THÔNG TIN CHI TIẾT


An toàn thực phẩm - Vì sức khỏe cộng đồng

Diễn ra vào lúc: 08:00 - Ngày 25/07/2018

Chương trình tiếp nhận câu hỏi từ hôm nay tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn, thư điện tử: doithoai@danang.gov.vn hoặc qua số điện thoại: 0236.1022/nhấn số 1 (Trong thời gian diễn ra buổi đối thoại)
Chương trình đối thoại trực tuyến của Cổng Thông tin điện tử thành phố được cập nhật liên tục tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn.
Quý vị  có thể tham dự và đặt câu hỏi trực tiếp tại buổi đối thoại cùng chúng tôi, thông tin đăng ký xin vui lòng gửi thư điện tử về địa chỉ doithoai@danang.gov.vn.

Số câu hỏi tham gia/Số câu hỏi đã trả lời: 42/ 36
Xem Nguyễn Tiến Nam hỏi:
Xin hỏi vai trò của UBND các cấp quận, huyện và xã, phường trong công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố?

Đối với quận, huyện quản lý điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở: sản xuất ban đầu nhỏ lẻ ; sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ ; dịch vụ ăn uốngcóGiấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do cơquancấpquận, huyện cấp; cơ sở kinh doanh;an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn;
  Đối với phường, xã quản lý điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở: Thức ăn đường phố; dịch vụ ăn uống chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.




Xem Nguyễn Trọng Tuấn hỏi:
Ngày 30-12, UBND thành phố tổ chức công bố Quyết định số 1268/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng, ông có thể nói rõ hơn về sự thành lập này?

Thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng là hết sức cần thiết bởi công tác quản lý ATTP trên cả nước nói chung và địa bàn thành phố nói riêng trong thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro mà một trong những nguyên nhân chính là do việc quản lý thuộc nhiều ngành, nhiều cấp nhưng hoạt động phối hợp chưa thực sự hiệu quả; đồng thời thiếu cơ chế, chế tài đủ mạnh để thực hiện công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP. Việc tập trung đầu mối công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm về Ban Quản lý ATTP thành phố sẽ giúp khắc phục những bất cập, tồn tại trong hoạt động phối hợp liên ngành; đồng thời cũng thể quyết tâm chính trị của lãnh đạo thành phố để xây dựng “Thành phố 4 an” mà trong đó, an toàn thực phẩm là vấn đề hệ trọng, liên quan đến an toàn cuộc sống của tất cả người dân; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu thành phố đáng sống, an toàn đối với du khách và các nhà đầu tư.




Xem Trần Việt Linh hỏi:
Hiện nay thành phố đang hợp tác với các địa phương về cung ứng thực phẩm an toàn, quý vị có thể cho biết thêm thông tin về nội dung hợp tác này.

 - Mỗi năm Đà Nẵng  nhập khoảng 140.000 tấn rau, quả các loại (khoảng  60 nghìn tấn rau và 80 nghìn tấn quả);  khoảng 37.500 tấn thịt thông qua việc nhập gia súc, gia cầm để giết mổ. Qua thống kê có 15 tỉnh cung cấp rau, quả cho Đà Nẵng. 
- Để quản lý ATTP nguồn thực phẩm ngoài tỉnh nhập vào thành phô, Trong năm 2017 thành phố Đà Nẵng đã ký kết hợp tác với 05 tỉnh có số lượng lớn về rau, quả và thịt cung cấp cho Đà Nẵng, gồm: Lâm Đồng, Tiền Giang, Bình Định, Quảng Nam và Gia Lai, để:
       +Phối hợp giám sát an toàn thực phẩm từ các địa phương cung cấp cho thành phố Đà Nẵng và xây dựng các chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn
       + Thực hiện truy xuất truy xuất nguồn gốc và ngăn chặn không cho nhập vào Đà Nẵng đối với thực phẩm qua kiểm tra, giám sát không đảm bảo an toàn.




Xem Hồ Hoài An hỏi:
Hiện nay thực phẩm nhập vào thành phố chủ yếu tập trung vào 2 chợ đầu mối Hòa Cường, chợ thủy sản Thọ Quang, vậy việc quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối này như thế nào?

 Việc quản lý ATTP đối với sản phẩm rau, trái cây và thủy sản ngoài tỉnh nhập về chợ đầu mối Nông sản Hòa Cường và chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang đã và đang thực hiện như sau:
 -Hàng hóa nhập vào chợ đầu mối, chủ hàng phải thực hiện cung cấp hóa đơn chứng từ về nguồn gốc xuất xứ cho Ban quản lý chợ  
 - Ban Quản lý ATTP thực hiện lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm ATTP 
 - Khi phát hiện lô hàng không ATTP, Ban Quản lý ATTP ra thông báo yêu cầu chủ hàng không được nhập vào thành phố loại sản phẩm bị phát hiện không ATTP trong thời hạn 30 ngày và phối hợp Ban Quản lý chợ kiểm tra việc chấp hành của cơ sở kinh doanh.
- Tiếp theo, Ban Quản lý ATTP phối hợp với địa phương có sản phẩm bị phát hiện không an toàn để thực hiện truy xuất nguồn gốc, xuất xứ và xử lý cơ sở vi phạm.
Kết quả giám sát trong 6 tháng đầu năm 2018, như sau:
+ Đối với sản phẩm rau, quả: đã lấy được 153 mẫu (24 mẫu trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và 129 mẫu đang thực hiện). Kết quả cho thấy, có 03 mẫu trái cây phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép.
+ Đối với sản phẩm thủy sản: Đã lấy 24 mẫu thủy sản (16 mẫu thủy sản khai thác, 08 mẫu thủy sản nuôi) để giám sát an toàn thực phẩm về tồn dư kim loại nặng, kháng sinh, kết quả cho thấy phát hiện 05 mẫu thủy sản tồn dư kim loại nặng (thủy ngân – Hg) vượt mức giới hạn cho phép theo QCVN 8-2:2011/BYT).




Xem Lê Thành Trung hỏi:
Ông có thể làm rõ vai trò của Ban Quản lý ATTP trong công tác quản lý ATTP trên địa bàn thành phố Đà Nẵng?

Ban Quản lý ATTP là cơ quan trực thuộc UBND TPĐN, có chức năng giúp UBND thành phố tổ chức thực thi pháp luật và thực hiện chức năng, thẩm quyền của thanh tra chuyên ngành về vệ sinh ATTP trên địa bàn thành phố trừ khâu sản xuất ban đầu (trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, khai thác thủy sản và cơ sở giết mổ- ngành Nông nghiệp quản lý); trừ hàng nhái, hàng giả (Sở Công Thương quản lý).




Xem Trần Nam Trung hỏi:
Công tác phối hợp, hợp tác trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể hiện nay được thực hiện như thế nào?

- Trong công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp với Cảnh sát môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Quản lý thị trường triển khai kiểm tra liên ngành trong các đợt Tết Dương lịch, tết Nguyên đán, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm từ 15/4 đến 15/5.
- Về truy xuất nguồn gốc phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm nông lâm thủy sản không đảm bảo an toàn.
- Trong công tác tuyên truyền phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố Đà Nẵng (DRT), Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng,đưa tin phản ánh, tuyền truyền về an toàn thực phẩm.
- Khi xảy ra ngộ độc thực phẩm phối hợp với Sở Y tế để tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bị ngộ độc thực phẩm.
- Sự kiện lễ hội cấp thành phố phối hợp Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ các sự kiện lễ hội.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể trong công tác tập huấn, tuyên truyền, giám sát về ATTP.




Xem Nguyễn Ngọc Thành hỏi:
quản lý nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, Xin hỏi công tác quản lý các thực phẩm nhập vào các chợ trên địa bàn thành phố hiện nay được thực hiện như thế nào? 

 Việc quản lý nguồn gốc xuất xứ thực phẩm tại chợ thực hiện như sau:

- Đối với sản phẩm động vật tươi sống: Thực phẩm đưa vào tiêu thụ tại chợ phải có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan Thú y;
- Đối với sản phẩm rau, quả, thủy sản tươi sống: Phải có hóa đơn, hoặc sổ nhật ký ghi chép về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm mua vào, bán ra;
- Đối với sản phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn: Phải có nhãn hàng hóa đúng quy định;
- Đối với sản phẩm nông lâm thủy sản đã qua chế biến không bao gói sẵn ( chả, nem…: Phải có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm được gắn trực tiếp bên ngoài từng sản phẩm hoặc bên ngoài dụng cụ chứa đựng thực phẩm theo quy định của Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND gồm: Tên sản phẩm, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, ngày sản xuất.




Xem Lê Nam Thành hỏi:
Hoạt động thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm của Ban Quản lý ATTP hiện nay thực hiện như thế nào?

Tại Ban Quản lý an toàn thực phẩm, Phòng Công tác thanh tra có chức năng giúp Trưởng ban thực hiện chức năng quản lý về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban Quản lý An toàn thực phẩm; 
Phòng Công tác thanh tra với số lượng 16 công chức, 100% cán bộ đã có nghiệp vụ thanh tra và 5/16 đã qua lớp bồi dưỡng chuyên sâu nâng cao kỹ năng xử lý vi phạm hành chính nhằm phòng ngừa khiếu kiện và giải quyết khiếu kiện. 
Phòng Công tác thanh tra đã tham mưu thành lập các đoàn thanh tra, tổ chức các đợt thanh kiểm tra về an toàn thực phẩm, thanh tra đột xuất các cơ sở theo phản ánh cũng như các cơ sở có sự cố về an toàn thực phẩm hoặc các cơ sở qua trinh sát thực tế có dấu hiệu không bảo đảm quy định về an toàn thựuc phẩm. 
- Kết quả 06 tháng đầu năm 2018:
Đã tổ chức 06 cuộc thanh tra, phát hiện 51 cơ sở vi phạm, xử phạt 51 cơ sở với số tiền phạt: 100.500.000 đồng
Trong đó có các đợt thanh tra như: Đợt thanh tra Tết Nguyên đán; Thanh tra đậu Khuôn; Thanh tra tháng hành động; Thanh tra nước uống đóng chai; Thanh tra Ớt bột; 
 Phối hợp quận, huyện thanh tra đợt phòng chống dịch bệnh mùa hè
+ Thanh tra đột xuất cơ sở kinh doanh sữa bắp, các cơ sở có phản ảnh về an toàn thực phẩm
- Kế hoạch trong 6 tháng cuối năm:
+ Các đợt thanh tra các cơ sở thuộc quản lý theo phân cấp và 01 đợt thanh tra trọng điểm:  Thanh tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu
+ Tiếp tục thanh tra đột xuất các cơ sở có phản ảnh về ATTP




Xem Nguyễn Ngọc Sơn hỏi:
Xin hỏi Ban có thể cho biết kết quả thanh tra trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018?

 Chủ đề Tháng hành động vì ATTP năm 2018 là "Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm", diễn ra từ 15/4-15/5; Qua một tháng triển khai, kết quả các hoạt động cụ thể: 
1. Về Công tác tuyên truyền
UBND thành phố đã tổ chức lễ mitting phát động ‘Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018’’; tổ chức tập huấn, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, các buổi nói chuyện chuyên đề; thực hiện chương trình phát sóng nâng cao nhận thức trên Đài phát thanh truyền hình; cung cấp đĩa tuyên truyền về an toàn thực phẩm để phát trên loa tại các địa phương, tại các chợ…
2. Về Công tác thanh tra
Với chủ trương tổng lực thanh tra, kiểm tra trên diện rộng kiểm soát chặt chẽ về an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, không cho thực phẩm bẩn tồn tại trên thị trường, Ban Quản lý An toàn toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các địa phương họp Ban chỉ đạo liên ngành, thành lập Đoàn thanh tra liên ngành thanh tra, kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn quản lý. Trên toàn thành phố đã thành lập 75 Đoàn thanh, kiểm tra trong đó Ban Quản lý thành lập 05 Đoàn, 07 Đoàn liên ngành tuyến quận, huyện và 56 Đoàn kiểm tra liên ngành tuyên xã, phường
Trên toàn thành phố, thanh kiểm tra 1003 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 876 cơ sở đạt chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định đạt tỷ lệ 87,34%, phát hiện 127 cơ sở vi phạm và tiến hành xử phạt 68 cơ sở với số tiền phạt là 104.260.000đ. Cụ thể Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã tiến hành thanh tra 112 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, phát hiện và xử phạt 15 cơ sở với số tiền phạt 55.050.000đ đồng thời Ban quản lý an toàn thực phẩm đã công khai danh sách cơ sở vi phạm trên trang mạng của Quản lý và đã tổ chức phúc tra việc khắc phục của các cơ sở vi phạm nói trên; Đối với tuyến quận huyện đã tổ chức kiểm tra 592 cơ sở phát hiện và xử phạt đối với 39 cơ sở vi phạm với số tiền phạt là 41.960.000 đồng; Đối với tuyến xã, phường đã tổ chức kiểm tra 592 cơ sở, phát hiện 73 cơ sở vi phạm và tiến hành cảnh cáo 59 cơ sở và phạt tiền 14 cơ sở với số tiền phạt là 7.250.000 đồng.
+ Các nội dung vi phạm chủ yếu:
Sử dụng giấy chứng nhận sức khỏe cho người trực tiếp chế biến thực phẩm hết hạn sử dụng; không bảo quản riêng biệt từng loại thực phẩm sống và thức ăn chín dẫn đến nguy cơ ô nhiễm chéo; cống rãnh khu vực chế biến thực phẩm không thông thoát, ứ đọng dẫn đến ảnh hưởng đến môi trường chế biến thực phẩm.




Xem Phan Khánh Lâm hỏi:
Thủ tục cấp giấy Chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh trên địa bàn thành phố được thực hiện như thế nào?

 - Hiện nay công tác quản lý về ATTP nói chung và việc quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố nói riêng được thực hiện xuyên suốt từ tuyến thành phố đến quận huyện, xã phường. Vì vậy, thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP được phân cấp và thực hiện từ thành phố đến quận huyện như sau: 
+ Tại Ban Quản lý ATTP sẽ tiếp nhận hồ sơ cấp giấy CN DDK cho tổ chức, cá nhân đến đăng ký và nộp hồ sơ nếu Giấy phép đăng ký kinh doanh là  do Sở kế hoạch Đẩu tư cấp phép hoặc các đơn vị nhà nước có thẩm quyền tương đương hoặc cao hơn cấp phép.
+ Tại Phòng Kinh tế và Phòng Y tế thuộc UBND quận sẽ tiến hành cấp giấy CN DDK cho các tổ chức, cá nhân có giấy phép đăng ký kinh doanh do UBND quận cấp phép.
-  Quá trình thực hiện thủ tục Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở tuyến thành phố cũng như quận huyện theo các trình tự sau: 
+ Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cở sởđủđiềukiện ATTP tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ban quản lý An toàn thực phẩm( nếu thuộc tuyến thành phố) hoặc UBND quận ( nếu thuộc tuyến quận huyện).
+ Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày ngày tiếp nhận hồ sơ, Ban Quản  lý ATTP  hoặc Quận/ huyện  kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, có văn bản gửi cho cơ sở bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ.
+ Tiếp đến, đối với hồ sơ hợp lệ, trong thời gian 10 ngày làm việc, tại Ban quản lý (hoặc phòng chuyên môn để cấp giấy thuộc UBND quận) có Quyếtđịnhthành lậpđoàn thẩmđịnh và tổ chức thẩmđịnh tại cơ sở. 
+ Đối với cơ sở đạt yêu cầuthì tổ chức, cá nhân sẽ được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và nhận Giấy Chứng nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.




Xem Lý Khánh Minh hỏi:
BQL có thể cho biết hiện có bao nhiêu thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm thuộc thẩm quyền của Ban Quản lý ATTP thành phố?

 Hiện nay Ban Quản lý ATTP đã công bố và ban hành 06 bộ thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm theo Quyết định số 2121/QĐ-UBND ngày 28/5/2018 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và bao gồm các thủ tục như sau:
- Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc thẩm quyền quản lý;
- Cấp đổi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với các cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận và còn thời hạn nhưng thay đổi tên của cơ sở, đổi chủ cơ sở, thay đổi địa chỉ nhưng không thay đổi vị trí và toàn bộ quy trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm;
- Cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm đối với thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đến 36 tháng tuổi;
- Cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối vớithực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đến 36 tháng tuổi;
- Cấp Giấy xác nhận kiến thứcan toàn thực phẩm;
- Tự công bố sản phẩm




Xem Trần Hữu Hòa hỏi:
Xin hỏi Doanh nghiệp, cá nhân liên hệ tại đâu để thực hiện các thủ tục hành chính nói trên?

Tổ chức, cá nhân đến liên hệ trực tiếp và  được hướng dẫn các thủ tục hành chính nói trên tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ban Quản lý ATTP tại  Quầy số 31 và số 32 đặt tại Trung tâm Hành chính Đà Nẵng, có địa chỉ 24 Trần Phú, Hải Châu, Đà Nẵng.
Hoặc tổ chức, cá nhân có thể vào trang website của  Ban Quản lý ATTP: https://egov.danang.gov.vn/vsattp để cập nhật biễu mẫu của các bộ thủ tục hành chính hoàn thiện hồ sơ và sau đó nộp trực tiếp tại BPTNTKQ của Ban Quản lý ATTP.




Xem Lê Ngọc Tuấn hỏi:
Trong 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn thành phố không có ngộ độc thực phẩm xảy ra, yếu tố nào quyết định việc xảy ra ngộ độc thực phẩm?

- Thành lập 04 đội phản ứng nhanh để kịp thời điều tra, xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm, nếu có.
- Thông báo số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin ngộ độc thực phẩm của người dân, các cơ sở y tế, các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, để kịp thời tổ chức điều tra, xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm.
- Xây dựng phương án ứng phó khi xảy ra ngộ độc thực phẩm trên  địa bàn thành phố.
- Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó tập trung vào các bếp ăn tập thể, cơ sở thức ăn đường phố, khu du lịch, lễ hội, bữa ăn tập trung đông người. 




Xem Vũ Thị Hoàng Ngân hỏi:
Vừa qua trên các phương tiện truyền thông đề cập nhiều đến sản phẩm ớt bột bị nhiễm độc tố aflatoxin gây ung thư gan, Ban Quản lý ATTP đã có những hoạt động gì để giám sát và cảnh báo cho người dân?

 Từ ngày 23/5 đến 30/5/2018, Ban Quản lý ATTP đã tiến hành kiểm tra 17 cơ sở kinh doanh ớt bột tại các chợ trên địa bàn thành phố; Qua kiểm tra các hộ kinh doanh ớt có giấy đăng ký kinh doanh, giấy xác nhận kiến thức ATTP, KSK; nguồn gốc sản phẩm chủ yếu được lấy từ Ái Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam;Đoàn kiểm tra lấy 17 mẫu ớt kiểm tra hàm lượngđộc tố aflatoxin, nấm mem, nấm mốc; kết quả có 14/17 mẫu nhiễm  aflatoxin (04 mẫu) và 10 mẫu nhiễm nấm mem, nấm mốc. Đoàn thanh tra đã xử lý các hộ kinh doanh bị vi phạm nêu trên.

Ban Quản lý ATTP đã hướng dẫn người kinh doanh mua ớt bột phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có cách bảo quản ớt bột tránh bị ẩm mốc; hướng dẫn người tiêu dùng cách lựa chọn và bảo quản ớt bột để phòng ngừa ớt bị ẩm mốc dễ sinh ra độc tố aflatoxin. 




Xem Nguyễn Ngọc Nguyên hỏi:
Công ty tôi dự định thành lập một số điểm kinh doanh bán lẻ thực phẩm chế biến sẵn, vậy chúng tôi cần thực hiện các thủ tục xin phép với các cơ quan chức năng không?

 Cty muốn kinh doanh bán lẻ thực phẩm:

- Thủ tục đầu tiên là phải đăng ký kinh doanh và địa điểm kinh doanh : Tại Sở KHĐT
- Kinh doanh bán lẻ thực phẩm có 2 nhóm sản phẩm:
    + Nhóm kinh doanh các loại thực phẩm đã có bao gói sẵn, thì không cần phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP;
    + Nhóm kinh doanh các loại thực phẩm không bao gói sẵn (chả, nem, bún, mỳ…, thì phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP do Ban Quản lý ATTP thành phố cấp (đối với doanh nghiệp) – Liên hệ Tổ một cửa của BQL ATTP để hướng dẫn). 




Xem Vũ Minh Hoàng hỏi:
Hiện nay việc giết mổ, bày bán gia cầm tại các khu vực chợ truyền thống tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về ATTP, xin hỏi Ban ATTP đã và đang có những giải pháp cụ thể nào cho vấn đề này?

- Nhìn chung phần lớn các chợ trong nội thị  không còn tình trạng giết mổ gia cầm. Riêng các chợ vùng ven và khu vực xung quanh  các chợ vẫn còn tình trạng kinh doanh, giết mổ gia cầm. 

- Để giải quyết vấn đề này, Ban Quản lý ATTP đang tham mưu UBND thành phố triển khai xây dựng chợ đảm bảo đủ điều kiện ATTP theo tiêu chuẩn Viêt Nam, trong đó có việc quản lý giết mổ gia cầm tại các chợ ngoại thành đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nhằm từng bước chấm dứt tình trạng giết mổ gia cầm, kinh doanh gia cầm không qua khâu kiểm tra vệ sinh thú y, ATTP. 
- Nhân đây cũng khuyến cáo bà con  không nên mua động vật, sản phẩm động vật không có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y.




Xem Phạm Thị Yến hỏi:
Tại các chợ, các thực phẩm hải sản như cá hiện rất khó kiểm soát về nguồn gốc, thậm chí có dư luận các thực phẩm này được ướp phân ure để giữ độ tươi của thực phẩm. Xin hỏi có tình trạng này ở các chợ của thành phố Đà Nẵng không và làm thế nào để kiểm soát vấn đề này?

 - Về nguồn gốc xuất xứ tại chợ Đầu mối thủy sản Thọ Quang qua 1,5 năm thực hiện Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND ngày 02/11/2016  Quy định quản lý ATTP đối với sản phẩm thủy sản nhập vào tiêu thụ tại thành phố Đà Nẵng cơ bản đã có 100% tàu thuyền và xe vận chuyển phải thực hiện kê khai nguồn gốc xuất xứ sản phẩm thủy sản với BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang trước khi nhập hàng vào cảng, chợ.
 Tuy nhiên đối với các chợ khác người kinh doanh thủy sản chưa thực hiện việc mua, bán phải có hóa đơn đây là vấn đề gặp khó khăn trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
- Về vấn đề thủy sản bị ướp ure để giữ độ tươi của sản phẩm: 
+ Qua công tác kiểm tra tàu cá trong các năm qua, Chi cục Thủy sản, Bộ Đội Biên phòng  chưa phát hiện tàu cá nào có chở phân Ure ra biển để bảo quản thủy sản khai thác.
+ Việc xác định sản phẩm thủy sản có ướp Ure rất khó, do hiện nay chưa có phương pháp xác định Ure trong thủy sản  là Ure nội sinh hay ngoại sinh (phân ure).




Xem Trần Lê Nam Trung hỏi:
Công tác kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn thành phố hiện đang được thực hiện như thế nào?

 Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao; Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã xây dựng các kế hoạch và triển khai công tác thanh kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dich vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, cụ thể:
- Ban hành các Kế hoach về triển khai công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm năm 2018;
- Chương trình thí điểm xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh và kinh doanh dịch vụ ăn uống cam kết thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn:
Các cấp, các ngành của thành phố đã tổ chức lễ mitting hưởng ứng “Tháng hành động vì ATTP năm 2018” với 904 người tham gia; tổ chức xác nhận kiến thức về ATTP cho 9.717 người; 78 lớp tập huấn (71 lớp tập huấn với 3.145 người tham dự, 01 lớp đào tạo nghiệp vụ về ATTP cho 500 lượt cán bộ phụ trách công tác quản lý ATTP các cấp); tổ chức 244 buổi nói chuyện, tuyên truyền về ATTP với  12.585 người tham gia; tổ chức 27 hội nghị, hội thảo về an toàn thực phẩm với 2.145 người tham dự, phát thanh 1.987 lượt; treo 678 pano, băng rôn, áp phích; phát 13.984 tờ rơi, tờ gấp… 
- Tăng cườngcông tác thanh tra
Song song với hoạt động tuyên truyền, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã tổ chức các đợt thanh kiểm tra, cụ thể:
+Đối với các cơ sở thuộc Ban quản lý
Hiện nay trên địa bàn thành phố có 1291 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã thành lập 17 Đoàn thanh kiểm tra, tiến hành thanh kiểm tra 751/1291 (tỷ lệ 58,17%); phát hiện  26 cơ sở vi phạm, xử phạt 26 cơ sở với số tiền 83.350.000 đồng.  
+ Đối với cơ sở thuộc quận, huyện quản lý
Hiện nay tuyến quận huyện  có 1947 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã thành lập 21 Đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra: 1169/1947 cơ sở (tỷ lệ 60,04%); trong đó phát hiện 59 cơ sở vi phạm, Xử phạt với tổng số tiền: 115.937.500 đồng;
Bên cạnh đó Ban quản lý An toàn thực phẩm đã thành lập 05 Đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở  kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc tuyến quận huyện quản lý, trong thời gian từ ngày 15/6 đến hết ngày 15/7/2018. Qua đó ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và những tồn tại nhằm báo cáo cấp có thẩm quyền có biện pháp giải quyết kịp thời.
* Đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố
Tiếp tục thực hiện Đề án Quản lý thức ăn đường phố trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 theo Quyết định số 8847/QĐ-UBND ngày 23/12/2016 của UBND thành phố. Trong đó đã triển khai thực hiện một số nội dung: nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiện toàn hệ thống quản lý an toàn thực phẩm thức ăn đường phố; nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý tại quận huyện và xã phường; nâng cao kiến thức, thái độ thực hành về ATTP cho các đối tượng kinh doanh thức ăn đường phố; hỗ trợ cơ sở vật chất, địa điểm cho đối tượng kinh doanh TĂĐP; đặc biệt tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính.
- Đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ được thông báo công khai trên loa phường, đường dây nóng (0236.1022) và các phương tiện truyền thông. Các hàng quán vi phạm sẽ chịu xử lý nghiêm, vi phạm nhiều lần sẽ bị đình chỉ hoạt động.
Các mục tiêu trên sẽ được Đà Nẵng cam kết giữ vững từ nay đến năm 2020. Các quận/huyện quản lý, chịu trách nhiệm trước những sai sót trong bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của các hàng, quán hè phố tại địa phương mình quản lý.




Xem Hồ Thị Tuyết An hỏi:
Làm thế nào để phân biệt được cơ sở cung cấp thực phẩm an toàn và không an toàn.

 Để phân biệt được cơ sở cung cấp thực phẩm an toàn và không an toàn dựa vào các điều kiện đảm bảo ATTP của cơ sở: 

- Cơ sở đã được chứng nhận đủ điều kiện ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, gồm các yêu cầu sau:
   + Đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất,
    + Đảm bảo về điều kiện trang thiết bị dụng cụ, 
    + Đảm bảo về điều kiện vệ sinh nhân viên, 
    + Đảm bảo về điều kiện bảo quản thực phẩm, 
    + Đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng;
- Cơ sở công khai về nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm hàng hóa kinh doanh.
       Sản phẩm đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tuân thủ quy định về giới hạn vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, kim loại nặng, tác nhân gây ô nhiễm và các chất khác trong thực phẩm có thể gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người.
- Tùy từng loại thực phẩm, ngoài các điều kiện trên, thực phẩm còn phải đáp ứng một hoặc một số quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; bao gói và ghi nhãn thực phẩm hoặc bảo quản thực phẩm.
Ngoài ra, dựa vào danh mục sản phẩm được xác nhận sản phẩm tham gia chuỗi cung ứng thực phảm an toàn; cơ sở có tham gia ký cam kết cung ứng thực phẩm an toàn với Ban QL ATTP  




Xem Lâm Thanh Tiến hỏi:
Để kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc thực phẩm đòi hỏi phải có các phương tiện, trang thiết bị đặc chủng. Xin hỏi thành phố đã có những quan tâm và đầu tư đối với vấn đề này như thế nào?

 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP được xây dựng theo hướng cắt giảm mạnh thủ tục đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, vì vậy việc kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc cực kỳ quan trọng đòi hỏi hệ thống giám định, phân tích kiểm nghiệm phải nâng cao năng lực và đẩy mạnh chất lượng phân tích để đáp ứng các yêu cầu phân tích đòi hỏi độ chính xác cao. 
Hiện naytrên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 03 Trung tâm có năng lực kiểm nghiệm, phân tích ATTP, đó là: Trung tâm Chất lượng Nông Lâm Thủy sản vùng 2 - Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 và Trung tâm Y tế dự phòng thuộc Sở Y tế. Tuy nhiên, các đơn vị này chưa  xét nghiệm được chỉ tiêu đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ tiêu Aflatoxin, Rhodamin B, Natribenzoat, Ouramin O và mới đây nhất là việc sử dụng Cysteamine - chất tiền hormone tạo nạc có tác dụng tăng trọng cho gia súc, gia cầm - đã xuất hiện trên thị trường. 
Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có kế hoạch số 1540/KH-UBND ngày 07 tháng 3 năm 2018  và mục tiêu năm 2018 là xây dựng Trung tâm kiểm nghiệm An toàn thực phẩm chuyên sâu, hiện nay Ban Quản lý An toàn thực phẩm cũng đang nỗ lực chuẩn bị xây dựng Đề án thành lập Trung Tâm kiểm nghiệm này và đề án sẽ được phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu Trung tâm kiểm nghiệm này sẽ đầu tư và xét nghiệm các chỉ tiêu mà 03 trung tâm kiểm nghiệm trên chưa thực hiện được, ưu tiên cho kiểm nghiệm đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, Aflatoxin, chất bảo quản Natribenzoat.




Xem Trần Thanh Bình hỏi:
Trước đây, tình trạng sử dụng hóa chất, thuốc cấm trong chăn nuôi, trồng trọt và thực phẩm vẫn phổ biến và một trong những lý do đưa ra là chế tài xử phạt không đủ răn đe. Thành phố kiểm soát vấn đề này như thế nào?

 Lĩnh vực này, theo phân công phân cấp thuộc quản lý nhà nước của Sở Nông Nghiệp. Hiện tại, Ban QL ATTP với vai trò thường trực Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP, đã phối hợp chặt chẽ với Sở NN & PT NT để giải quyết vấn đề này.

-Về sử dụng hóa chất, chất cấm, như: các chất kích thích tăng trưởng, tăng trọng, chất kháng sinh cấm trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi thủy sản … trên địa bàn TP Đà Nẵng, qua kiểm tra nhiều năm chưa phát hiện.
- Để ngăn ngừa việc sử dụng chất cấm, thành phố  (trực tiếp Sở NNPTNT) đã quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư thuốc BVTV, Thú y , ngăn chặn không để xảy ra việc kinh doanh các loại vật tư ngoài danh mục được phép sử dụng trong s.xuất.  (Trên địa bàn Đà Nẵng hiên có 70 cơ sở kinh doanh vật tư NN).




Xem Nguyễn Thị Thu Thủy hỏi:
Trên địa bàn thành phố có rất nhiều trường học nhập thực phẩm từ một đơn vị, nếu xảy ra tình trạng thực phẩm không đảm bảo thì nguy cơ ngộ độc trên diện rộng là có thể xảy ra. Ban ATTP có giải pháp nào để phòng tránh nguy cơ này không?

 Hiện nay, các trường tiểu học, mầm non đều có tổ chức ăn buổi trưa cho các em học sinh, trẻ nhỏ.

- Các bếp ăn tập thể này được phân cấp cho Phòng Y tế quận, huyện quản lý và tổ chức kiểm tra định kỳ về ATTP 01 lần/năm  .
- Các cơ sở cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể trường tiểu học là những cơ sở có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Các cơ sở này thuộc Ban Quản lý ATTP quản lý. Để phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm thì các cơ sở này phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về ATTP  , đồng thời chịu sự kiểm tra 01 lần/ năm, và giám sát của Ban Quản lý.




Xem Huỳnh Ngọc Bình hỏi:
Những hành vi nào bị cấm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm?

 Điều 5. Luật an toàn thực phẩm năm 2015 quy định những hành vi bị cấm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, như sau:

- Sử dụng nguyên liệu không thuộc loại dùng cho thực phẩm để chế biến thực phẩm.
- Sử dụng nguyên liệu thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc không bảo đảm an toàn để sản xuất, chế biến thực phẩm.
- Sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng, ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc trong danh mục được phép sử dụng nhưng vượt quá giới hạn cho phép; sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, hóa chất bị cấm sử dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
- Sử dụng động vật chết do bệnh, dịch bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân, bị tiêu hủy để sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
- Sản xuất, kinh doanh: Thực phẩm vi phạm quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; Thực phẩm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; Thực phẩm bị biến chất; Thực phẩm có chứa chất độc hại hoặc nhiễm chất độc, tác nhân gây ô nhiễm vượt quá giới hạn cho phép; Thực phẩm có bao gói, đồ chứa đựng không bảo đảm an toàn hoặc bị vỡ, rách, biến dạng trong quá trình vận chuyển gây ô nhiễm thực phẩm; Thịt hoặc sản phẩm được chế biến từ thịt chưa qua kiểm tra thú y hoặc đã qua kiểm tra nhưng không đạt yêu cầu; Thực phẩm không được phép sản xuất, kinh doanh để phòng, chống dịch bệnh; Thực phẩm chưa được đăng ký bản công bố hợp quy tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thực phẩm đó thuộc diện phải được đăng ký bản công bố hợp quy; Thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc quá thời hạn sử dụng.
- Sử dụng phương tiện gây ô nhiễm thực phẩm, phương tiện đã vận chuyển chất độc hại chưa được tẩy rửa sạch để vận chuyển nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.
- Cung cấp sai hoặc giả mạo kết quả kiểm nghiệm thực phẩm.
- Che dấu, làm sai lệch, xóa bỏ hiện trường, bằng chứng về sự cố an toàn thực phẩm hoặc các hành vi cố ý khác cản trở việc phát hiện, khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm.
- Người mắc bệnh truyền nhiễm tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
- Sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại cơ sở không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
- Quảng cáo thực phẩm sai sự thật, gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.
- Đăng tải, công bố thông tin sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh.
- Sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè, hành lang, sân chung, lối đi chung, diện tích phụ chung để chế biến, sản xuất, kinh doanh thức ăn đường phố




Xem Đặng Hoàng: hỏi:
Công ty chúng tôi dự định giới thiệu một số sản phẩm thực phẩm chức năng (các sản phẩm TPCN được Cục ATTP cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP) tại hội nghị hội thảo ở thành phố Đà Nẵng, vậy chúng tôi cần thực hiện các thủ tục xin phép với các cơ quan chức năng không?

 Tại Chương VII, Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, có nêu rõ các sản phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo làThực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, và riêng Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi không thuộc trườnghợp cấm quảng cáo quy định tại Điều 7 của Luật quảng cáo.

 Như vậy, căn cứ quy định trên của Nghị định, các trường hợp khác Doanh nghiệp không phải đăng ký nội dung xác nhận quảng cáo đối với các loại sản phẩm thực phẩm khác ngoài các sản phẩm đã nêu trên. Trường hợp DN muốn tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm tại địa phương thì chỉ cần Doanh nghiệp gửi công văn thông báo đến Ban Quản ly An toàn thực phẩm Đà Nẵng về việc thực hiện công việc nêu trên để Ban Quản lý chúng tôi được biết và giám sát.




Xem Lê Vũ hỏi:
Phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến khác nhau như thế nào?

 Chất hỗ trợ chế biến được sử dụng với chủ ý nhằm hoàn thiện một công nghệ nào đó trong quá trình chế biến hoặc xử lý nguyên liệu hay thực phẩm. Tuy nhiên chất hỗ trợ chế biến có mặt trong thực phẩm chỉ như là một chất tồn dư không mong đợi (tương tự như tồn dư thuốc kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng…) và mức tồn dư này càng thấp càng tốt, còn phụ gia thực phẩm được chấp nhận như một thành phần có giới hạn của thực phẩm.




Xem Phan Quang Tuệ hỏi:
Những hành vi vi phạm an toàn thực phẩm nào sẽ bị xử phạt hành chính? Hình thức xử phạt? Biện pháp khắc phục hậu quả?

 Theo khoản 2 Điều 1 Nghị định số 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm thì những vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm gồm:

- Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm;
- Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm;
- Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu, thực phẩm xuất khẩu;
- Vi phạm quy định về thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm; kiểm nghiệm thực phẩm; phân tích nguy cơ, phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm; truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý đối với thực phẩm không an toàn.
Các hành vi vi phạm hành chính khác liên quan đến an toàn thực phẩm được quy định tại các nghị định xử phạt vi phạm hành chính về thú y, thủy sản, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thương mại, văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, lao động và các lĩnh vực khác thì được xử phạt vi phạm hành chính theo các Nghị định đó.
* Hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả (Điều 3, 4 Nghị định số 178/2013/NĐ-CP)
- Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền. Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 4 của Nghị định này.
- Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
+ Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
+ Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.
+ Ngoài hình thức xử phạt chính, xử phạt bổ sung, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm d, đ, e, g và h Khoản 1 Điều 28 của Luật xử lý vi phạm hành chính và các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
+ Buộc thực hiện kiểm tra vệ sinh thú y đối với sản phẩm động vật trên cạn chưa qua kiểm tra vệ sinh thú y trước khi sản xuất, chế biến thực phẩm;
+ Buộc chuyển đổi mục đích sử dụng hàng hóa vi phạm;
c) Buộc hủy bỏ kết quả kiểm nghiệm được thực hiện từ mẫu thực phẩm bị đánh tráo hoặc giả mạo hoặc phiếu kết quả kiểm nghiệm được cấp sai quy định;
+ Buộc tiêu hủy giấy tờ giả;
+ Buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm trong trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm.




Xem Phạm Khánh hỏi:
Có thể phân biệt rượu có methanol?

Về nguyên tắc, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì khó biết được rượu chứa hàm lượng methanol cao hay không. 
Đối với cảm quan bên ngoài thì chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ của nhà sản xuất, tên địa chỉ của nhà nhập khẩu...Mua hàng tại các nơi uy tín như: quầy hàng, cửa hàng,  đại lý, siêu thị, … Ban Quản lý  An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân cần sử dụng rượu có nguồn gốc, rượu của những cơ sở có thương hiệu uy tín và không sử dụng những loại rượu trôi nổi trên thị trường.




Xem Lê Nguyễn Phúc Nguyên hỏi:
An toàn thực phẩm, vì sức khỏe của cộng đồng không chỉ là trách nhiệm của chính quyền, ở đó còn sự chung tay của cả cộng đồng. Ông có thể cho biết chính quyền thành phố đã có những giải pháp nào để huy động sự chung tay của người dân để đảm bảo sức khỏe của cả cộng đồng

 “Bảo đảm an toàn thực phẩm là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm”, đây là nguyên tắc của quản lý an toàn thực phẩm được quy định trong Luật An toàn thực phẩm năm 2010.
Để làm tốt công tác huy động cộng đồng chung tay quản lý ATTP, các cấp chính quyền của thành phố đã có nhiều giải pháp như sau:
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra qua đó ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật kết hợp tuyên truyền giúp cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện đúng quy định của pháp luật. 6 tháng đầu năm 2018, thành phố đã kiểm tra 10.386 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, xử phạt vi phạm hành chính 328 cơ sở với số tiền 892,5 triệu đồng.
- Tổ chức tập huấn, xác nhận kiến thức ATTP cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; 
- Đặc biệt nhằm tạo “Sân chơi” cho các doanh nghiệp thực phẩm làm ăn chân chính có tiếng nói trước người tiêu dùng và sự cam kết chịu trách nhiệm về sản phẩm do mình cung cấp, đồng thời cung cấp thông tin cho người tiêu dùng biết các cơ sở thực hiện tốt các qui định của pháp luật về ATTP và có trách nhiệm bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng lựa chọn; Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã tổ chức Chương trình thí điểm xây dựng các các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống cam kết cung ứng thực phẩm an toàn 
Qua 6 tháng triển khai, có 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia Chương trình. Thông tin về các cơ sở được công bố rộng rãi đến người tiêu dùng qua trang thông tin điện tử của Ban Quản lý An toàn thực phẩm.
- Thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, pano, phát tờ rơi, tổ chức tọa đàm liên quan đến kiến thức về an toàn thực phẩm. 6 tháng đầu năm,có hơn 1.000 tin bài phản ánh công tác quản lý nhà nước về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn thành phố…
  Xác định tuyên truyền có ý nghĩa then chốt trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi cá nhân và cộng đồng về ATTP.Trong những năm đến, các hội, cơ quan thông tấn báo chí sẽ tập trung tuyên truyền giúp chỉ ra cho người dân biết ở đâu, doanh nghiệp nào cung cấp thực phẩm an toàn để nâng cao tính cạnh tranh cho những doanh nghiệp sản xuất uy tín, đưa những sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm đến tay người tiêu dung.




Xem Lê Thúy Hồng hỏi:
Việc lấy mẫu giám sát tại các chợ cho thấy vẫn có mẫu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên rau quả, kim loại nặng trên thủy hải sản, vậy với vai trò là đầu mối quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, Ban có những giải pháp nào để quản lý, kiểm soát vấn đề trên?

Khi kiểm nghiệm mẫu thực phẩm không an toàn BQL ATTP thực hiện  các biện pháp:
- Thông báo đến chủ cơ sở có mẫu thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm ngay lập tức dừng việc nhập và tiêu thụ sản phẩm bị phát hiện không an toàn trong thời gian 30 ngày và yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục;
- Tổ chức truy xuất nguồn gốc đến các cơ sở cung cấp theo quy định của pháp luật;
- Phối hợp địa phương nơi nguồn gốc của mẫu không ATTP để tiếp tục truy xuất và có biện pháp xử lý, ngăn chặn không để thực phẩm không đảm bảo ATTP nhập vào thành phố Đà Nẵng.




Xem Vũ Thị Huyền hỏi:
Thời gian vừa qua, Ban Quản lý ATTP đã phối hợp với UBND quận Thanh Khê tiến hành thanh tra, kiểm tra cơ sở sản xuất đậu khuôn, sữa bắp và đã đình chỉ các cơ sở không đủ điều kiện về an toàn thực phẩm, Ban Quản lý ATTP có thể cho biết thêm thông tin về việc đình chỉ cơ sở sản xuất?

1. Về thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất đậu khuôn
Thực hiện nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2018, ngày 15/03/2018 phối hợp với UBND quận Thanh Khê tổ chức thanh tra đột xuất các cơ sở sản xuất đậu khuôn trên địa bàn quận Thanh khê với kết quả như sau:
- Tại thời điểm kiểm tra: 

a) Về hồ sơ hành chính
- Không có giấy phép kinh doanh 25/31 cơ sở;
- Không có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất;
- Không có giấy chứng nhận đủ sức khỏe cho chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất.
Qua kết quả đánh giá có 25/31 cơ sở được kiểm tra chưa thực hiện nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh và được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Chưa chấp hành quy định của pháp luật khi kinh doanh ngành, nghề không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định

b) Về thực trạng điều kiện cơ sở, trang thiết bị dung cụ, con người, bảo quản, quy trình sản xuất: 
Qua kết quả thanh kiểm tra cho thấy, đa số các cơ sở sản xuất đậu khuôn cơ bản chưa chấp hành tốt các quy định về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh: hầu hết các chủ hộ sản xuất đậu phụ đều ở các tỉnh phía Bạn, tạm trú tại thành phố Đà Nẵng, hành nghề trên dưới 10 năm nay. Chỉ có số ít hộ có nhà riêng, cơ sở được đầu tư tương đối đảm bảo. Phần lớn số hộ còn lại phải thuê nhà làm nơi để ở và vừa để sản xuất nên rất tạm bợ, hạ tầng cơ sở không được đầu tư nâng cấp sửa chữa (tường nhà rêu mốc loang lỗ, sàn nhà tráng xi măng bong tróc đọng nước, khó làm vệ sinh đọng nhiều phế phẩm sinh ra mùi hôi nồng nặc, cống rãnh khu vực sản xuất thực phẩm không thông thoát gây ứ đọng; trang thiết bị dụng cụ lâu ngày gỉ sét, nhà vệ sinh trong khu vực sản xuất; sản phẩm được bảo quản trong thùng xốp bám nhiều cặn bẩn); người trực tiếp sản xuất kinh doanh không có trang phục chuyên dụng. Tuy nhiên bên cạnh đó có số ít cơ sở mặc dù không xin được giấy phép kinh doanh nhưng có đầy đủ các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy đinh như: Nền nhà, tường nhà được ốp gạch sang màu dễ vệ sinh, trang thiết bị dụng được làm bằng inox và được vệ sinh sạch sẽ, cơ sở sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp phân chia được các công đoạn trong quá trình sản xuất để tránh nhiễm chéo. 
Với kết quả thanh tra như trên, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng đã có kết luận số 222/KL-BQLATTP ngày 12/4/2018 của Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng; trong đó Đề nghị UBND quận Thanh Khê chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan theo dõi việc khắc phục sai phạm của các cơ sở trước khi đi vào hoạt động trở lại và có biện pháp quản lý, cấp phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định trước khi đi vào hoạt động đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nói chung và cơ sở sản xuất đậu khuôn nói riêng đồng thời phải thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách cơ sở không đáp ứng đủ điều kiện an toàn thực phẩm để xây dựng kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn khắc phục và xử lý theo quy định của pháp luật kiên quyết không để cở sở hoạt động trái pháp luật tồn tại trên địa bàn. Công khai các hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm trong hoạt động kinh doanh đậu khuôn, sữa đậu nành và khuyến cáo cho người tiêu dùng cập nhật được thông tin, biết lựa chọn sản phẩm đậu khuôn an toàn. Đồng thời có thông báo kết quả việc khắc phục của các cơ sở về Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng trước ngày 30/4/2018 để biết.
Đến tháng 6/2018 trong đợt thanh tra phòng chống dịch bệnh mùa hè năm 2018 Đoàn thanh tra đã phúc tra việc khắc phục của các cơ sở sản xuất đậu khuôn trên địa bàn quận Thanh Khê; kết quả cho thấy toàn bộ các cơ sở sản xuất đậu khuôn đều khắc phục các điều kiện trang thiết bị dụng cụ, vệ sinh môi trường sản xuất như: đã dán gạch men khu vực sản xuất, làm lại cống rãnh thông thoát, vệ sinh thường xuyên trang thiết bị dung cụ……. Có thể nói đến thời điểm hiện tại các cơ sở sản xuất đậu khuôn trên địa bàn quận Thanh khê đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện về vệ sinh môi trường, trang thiết bị dụng cụ theo quy định để sản xuất thực phẩm. Tuy nhiên, về thủ tục hành chính thì hiện nay các cơ sở chỉ khắc phục được giấy khám sức khỏe, tập huấn kiến thức ATTP cho chủ và người trực tiếp sản xuất, còn về việc đăng ký giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP thì cơ sở chưa khắc phục được vì vướng Quyết định số 39/QĐ-UBND TPĐN ngày 29/10/2014 nên cơ sở không đăng ký được giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

2. Về cơ sở sản xuất Sữa bắp tại quận Thanh khê
Về vấn đề cơ sở sản xuất sữa bắp tại quận Thanh khuê vừa qua: BQLATTP đã tiến hành kiểm tra phát hiện 01 cơ sở sản xuất sữa bắp Thiện Tâm, địa chỉ K251 Thái Thị Bôi, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, do bà Trần Thị Ngọc Đoan làm chủ, đoàn phát hiện cơ sở này chưa có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và các hồ sơ liên quan. Nguồn nguyên liệu bột bắp để chế biến thành sữa không rõ ràng. Chai sữa bắp thành phẩm không có nhãn mác được đựng trong các thùng xốp. Sau quá trình kiểm tra, đoàn quyết định đình chỉ hoạt động cơ sở.




Xem Trần Quốc Minh hỏi:
Khi có thông tin về ngộ độc thực phẩm hoặc các sự cố về an toàn thực phẩm thì người dân sẽ báo cho ai?

Khi có thông tin về ngộ độc thực phẩm thì người dân thông báo đến số điện thoại đường dây nóng của Ban Quản lý ATTP (số 0935207237) hoặc đến Phòng Y tế quận, huyện, Trung tâm Y tế quận, huyện.




Xem Phạm Ngọc Đoán hỏi:
Việc giao cho doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình và tự công bố tiêu chuẩn sản phẩm, điều này thực sự gây khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay?
Ban có giải pháp nào để hỗ trợ các doanh nghiệp không?

Trước đây, khi DN làm thủ tục công bố thì được cơ quan chức năng thẩm định, nếu đạt mới cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định hoặc Giấy tiếp nhận công bố hợp quy sau đó mới tiến hành sản xuất, nay theo Nghị định 15 thì cho phép DN tự công bố và tự chịu trách nhiệm đối với sản phẩm của mình, nhưng phần lớn hiện các cơ sở sản xuất có quy mô nhỏ lẻ, tự công bố sản phẩm khi không có sự hướng dẫn, giúp đỡ của các đơn vị độc lập hoặc cơ quan chức năng thì việc lập hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm là khá khó khăn và mất nhiều thời gian (do không biết các quy chuẩn kỹ thuật, các quy định về an toàn thực phẩm để xét nghiệm đối với nhóm sản phẩm do cơ sở sản xuất).

Giải pháp để hỗ trợ Doanh nghiệp:
- Tại Tổ 1 cửa, cán bộ nhận hồ sơ tư vấn tại chỗ để hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục, qui trình, các hồ sơ liên quan;
- Sau khi tiếp nhận Hồ sơ, Ban Quản lý ATTP đối chiếu với các qui định và có văn bản hướng dẫn Doanh nghiệp bổ sung, sửa đổi cho phù hợp hồ sơ tự công bố;
- Tiếp tục tập huấn, phổ biến nghị định 15/NĐ-CP của Chính phủ đến các cơ sở sản xuất thực phẩm nhằm nâng cao năng lực quản lý về ATTP cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ;
- Kế hoạch thời gian đến Ban Quản lý ATTP sẽ cập nhật các thông tin về thủ tục tự công bố sản phẩm lên trang Web của ban để doanh nghiệp dễ tiếp cận và thực hiện.  




Xem Lê Thị Bích Liên hỏi:
Các thực phẩm chế biến sẵn như heo quay, gà, vịt quay rất khó để kiểm soát nguồn gốc thực phẩm. Xin hỏi Ban ATTP đã có kế hoạch, chương trình để kiểm soát việc này chưa? 

 - Qua kiểm tra, sản phẩm heo quay phần lớn được giết mổ  tại cơ sở Hòa Thọ Tây; bò quay được giết mổ tại cơ sở Hòa Phước. Riêng Gà quay, vịt quay một phần  được giết mổ tại các cơ sở giết mổ tập trung, số khác mua trực tiếp của nông dân và tự giết mổ với số lượng không nhiều

-Trong thời gian đến, Ban Quản lý ATTP sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường thanh kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời công khai thông tin cho người tiêu dùng biết.
- Đối với người tiêu dùng, khuyến không mua thực phẩm tại cơ sở không rõ nguồn gốc, không có dấu kiểm soát giết mổ,..) nên lựa chọn và sử dụng thực phẩm tại các cưả hàng được xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, các cơ sở tham gia chương trình thí điểm cung ứng thực phẩm an toàn. Các cơ sở này thường xuyên được kiểm tra, lấy mẫu giám sát và công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, lựa chọn mua hàng và phối hợp giám sát. 




Xem Hoàng Ngọc Oanh hỏi:
Có thông tin cho rằng ăn nhiều mỳ chính không tốt cho sức khỏe. Vậy mỳ chính có an toàn hay không?

 Được phát minh ra năm 1908 bởi Giáo sư Kinunae Ikeda, mỳ chính đã trở thành một gia vị thực phẩm được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất trong công nghiệp chế biến thực phẩm và trong bếp ăn gia đình. Chính vì thế, đã có rất nhiều những nghiên cứu khoa học của các tổ chức Y tế và sức khỏe hàng đầu trên thế giới về tính an toàn của mỳ chính trong hơn 30 năm qua, trong đó:
Năm 1950, Tổ chức Lương nông (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) của Liên Hiệp Quốc đã thành lập một Ủy ban các Chuyên gia về phụ gia thực phẩm (JECFA) để đánh giá về tính an toàn của các phụ gia thực phẩm. Sau nhiều lần đánh giá, vào năm 1987, JECFA đã xếp mỳ chính vào danh mục các chất nhìn chung là an toàn trong sử dụng (generally recognized as safe – GRAS) và không khuyến cáo liều lượng sử dụng hàng ngày (ADI not specified).
Tại Mỹ, từ năm 1959, Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm của Mỹ (FDA) coi mỳ chính là một chất điều vị an toàn cho mục đích sử dụng tương tự như muối, tiêu, dấm,… Năm 1995, Liên hiệp các Hội Sinh học Thực nghiệm Hoa Kỳ (FASEB) – một tổ chức của các nhà khoa học độc lập trong báo cáo của mình cũng đã tái xác nhận mỳ chính là an toàn cho hầu hết mọi người khi sử dụng ở mức độ thông thường.
Năm 1991, Ủy ban Khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng Châu Âu cũng khẳng định mỳ chính là an toàn và đặt mã số cho mỳ chính là phụ gia thực phẩm có mã số E621 và cho phép dùng không có khuyến cáo về liều lượng sử dụng hàng ngày.
Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã xếp mỳ chính vào danh mục phụ gia thực phẩm, thuộc nhóm chất điều vị được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm theo quyết định số 3742/2001/QĐ-BYT ngày 31/8/2001.




Xem Hoàng Ngọc Hải hỏi:
Ban có thể cho biết, chương trình thí điểm tự nguyện cam kết cung ứng thực phẩm an toàn khác với việc cơ sở được Chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm như thế nào? 

- Cơ sở được chứng nhận đủ điều kiện ATTP: Khi cơ sở đảm bảo được các yêu cầu về cơ sở, vật chất; về trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về con người và bảo quản thực phẩm trong quá trình sản xuất chế biến thì được cấp giấy Chứng nhận đủ điều kiện ATTP; Sau khi cấp giấy đủ điều kiện cơ sở được kiểm tra định kỳ không quá 1 lần/năm đối với cơ sở tuyến thành phố quản lý; kiểm tra từ 1 đến 2 lần đối với cơ sở tuyến quận quản lý.
- Cơ sở Chương trình thí điểm tự nguyện cam kết cung ứng thực phẩm an toàn: khuyến khích cơ sở tự nguyện cam kết cung ứng thực phẩm an toàn, có trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời chịu sự giám sát thường xuyên liên tục của Ban Quản lý ATTP như hướng dẫn cơ sở duy trì điều kiện ATTP, kiểm tra lấy mẫu kiểm nghiệm (cơ sở không mất tiền chi phí kiểm nghiệm mẫu và không tốn 1 khoản phí nào trong quá trình tham gia). Sau khi cơ sở đạt các yêu cầu, Ban Quản lý ATTP sẽ cập nhật tên các cơ sở trên trang web của Ban và trên các phương tiện thông tin đại chúng;   




Xem Phạm Ngọc Đoán hỏi:
Hiện nay Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/NĐ-CP qui định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm, Ban Quản lý ATTP có thể giải thích thêm về sự thay đổi này?

 Nghị định 15/2018/NĐ-CP làm thay đổi cơ bản phương thức quản lý trước đây, được cho là tạo cơ chế thông thoáng cho danh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm với các nội dung thay đổi cơ bản với Nghị định 38 trước đây:

1. Cho phép Doanh nghiệp tự công bố sản phẩm:
Tất cả các thực phẩm bao gói sẵn trước đây bắt buộc phải cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hoặc công bố hợp quy, nay theo Nghị định 15 thì chỉ có 03 nhóm sản phẩm bao gồm: Nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ tới 36 tháng tuổi, phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới và những sản phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt mới phải đăng ký bản công bố sản phẩm với cơ quan quản lý.
Các sản phẩm còn lại do các DN tự công bố và chỉ phải gửi 01 bản tới cơ quan quản lý, sau đó được phép sản xuất.

2. Đối với kiểm soát thực phẩm nhập khẩu: 
Thay đổi cơ bản về phương thức kiểm tra nhà nước đối với thực phẩm nhập khẩu: 
Trước đây đối với Phương thức kiểm tra thông thường thì lấy mẫu kiểm nghiệm tất cả các sản phẩm và nay chỉ kiểm tra hồ sơ  và lấy mẫu kiểm nghiệm nếu có nghi ngờ. Thời gian kiểm tra thông thường cũng được rút ngắn từ 7 ngày xuống chỉ còn 3 ngày. Ngoài ra, cứ sau 3 lần kiểm tra thông thường đạt thì được chuyển sang phương thức kiểm tra giảm.

3. Một điểm mới nữa của Nghị định là phân cấp về địa phương.
Trước đây, việc xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với thức phẩm nhập khẩu, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe...được thực hiện đăng ký tại các Bộ liên quan, còn theo Nghị định 15 thì Bộ Y tế chỉ quản lý một nhóm sản phẩm, đó là sản phẩm bảo vệ sức khỏe và sản phẩm phụ gia hỗn hợp có công dụng mới, còn các sản phẩm khác sẽ đăng ký tại địa phương.

4. Điểm mới tiếp theo của Nghị định 15 là mở rộng đối tượng miễn cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm: Theo Nghị định 15, có đến 10 đối tượng được miễn cấp giấy chứng nhận (Nghị định 38/2012/NĐ-CP chỉ có 04 đối tượng được miễn cấp giấy): Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ; sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định; Sơ chế nhỏ lẻ; Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ; Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn; Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm; Nhà hành trong khách sạn; Bếp ăn tập thể không có ngành nghề kinh doanh thực phẩm; Kinh doanh thức ăn đường phố; Cơ sở đã được cấp một các giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000...hoặc tương đương còn hiệu lực.

5. Điểm mới nữa của Nghị định 15 là thu gọn quản lý về quảng cáo thực phẩm
Trước đây, các sản phẩm thực phẩm muốn quảng cáo sản phẩm phải thực hiện đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo trước khi quảng cáo, nay Nghị định mới chỉ quy định các nhóm sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt; sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi mới phải đăng ký và thẩm định nội dung quảng cáo sản phẩm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ Y tế, cơ quan chuyên môn do UBND tỉnh giao) trước khi quảng cáo. Nghị định cũng quy định không phải thực hiện đăng ký lại nội dung quảng cáo nếu không có sự thay đổi về nội dung quảng cáo so với hồ sơ đã đăng ký.