THÔNG TIN CHI TIẾT


Chống hàng giả, hàng nhái

Diễn ra vào lúc: 08:00 - Ngày 27/05/2016

Chương trình tiếp nhận câu hỏi bắt đầu từ 27/5/2016 tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn, thư điện tử: doithoai@danang.gov.vn hoặc qua số điện thoại: 0511.3881.888,  0511.3881.883/nhấn số 1  (Trong thời gian diễn ra buổi đối thoại).
 
Chương trình đối thoại trực tuyến của Cổng Thông tin điện tử thành phố được cập nhật liên tục tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn.
 
Quý vị  có thể tham dự và đặt câu hỏi trực tiếp tại buổi đối thoại cùng chúng tôi, thông tin đăng ký xin vui lòng gửi thư điện tử về địa chỉ doithoai@danang.gov.vn.
Số câu hỏi tham gia/Số câu hỏi đã trả lời: 36/ 36
Xem Nguyễn Lê Thành hỏi:
Thực trạng vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên địa bàn thành phố hiện nay đang diễn ra như thế nào, nguyên nhân nào dẫn đến vấn nạn này?

Từ đầu năm 2016 đến nay, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, xử lý 57 vụ vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng, phạt tiền 306.910.050 đồng, tổng trị giá hàng tịch thu gần 2 tỷ đồng.

Buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái đang là vấn nạn không chỉ riêng ở địa bàn thành phố Đà Nẵng mà còn ở nhiều địa phương với diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong những dịp Tết đến, Xuân về.

Mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, nhưng do thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày cành tinh vi,… đã gây thiệt hại không chỉ đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến hàng giả tung hoành. Và giá rẻ chính là một trong những nguyên nhân khiến người dân dễ dàng mua loại hàng này. Bên cạnh đó, tâm lý người Việt Nam rất sính hàng ngoại, thích hàng mẫu mã đẹp nhưng không quan tâm đến chất lượng hàng hóa.




Xem Hồ Phước Nam hỏi:
 Cơ sở bán lẻ cần chú ý những vấn đề gì khi nhập hàng để bán cho người tiêu dùng?

 Cở sở bán lẻ cần lưu ý:
- Mua hàng hoá từ các doanh nghiệp, đơn vị phân phối có uy tín, có đăng ký kinh doanh, có địa điểm kinh doanh cụ thể, rõ ràng.
- Yêu cầu đơn vị bán hàng cung cấp hoá đơn, chứng từ và lưu giữ các hoá đơn, chứng từ mua bán hàng hoá.
- Yêu cầu đơn vị bán hàng cung cấp các tài liệu thể hiện nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá.
- Kiểm tra kỹ hàng hoá trước khi nhập hàng hoá như kiểm tra về nhãn mác, bao bì sản phẩm...có đầy đủ thông tin hoặc phải có nhãn phụ (đối với hàng nhập khẩu) trước khi nhập hàng...




Xem Lê Phước Yên hỏi:
Ngoài hình thức xử phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính, người bán lẻ có hành vi bán hàng giả,  hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sỡ hữu trí tuệ còn bị áp dụng hình thức xử phạt nào? 

Ngoài việc xử lý hành chính là phạt tiền, thì theo các văn bản, nghị định của Chính phủ còn có các hình thức xử phạt bổ sung như là tịch thu hàng hóa. Đặc biệt, nếu việc kinh doanh, sản xuất hàng giả mà trị giá của hàng hóa từ trên 30 triệu trở lên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 điều 156 Bộ luật hình sự năm 1999 của nước công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hy vọng người tiêu dùng thường xuyên hợp tác với cơ quan chức năng để thị trường cũng như nền kinh tế của Việt Nam chúng ta được phát triển cũng như hội nhập. Xin cám ơn.




Xem Trần Thanh Tuấn hỏi:
Khi mua hàng người tiêu dùng cần chú ý đến những nội dung gì liên quan đến nhãn hàng hóa? 

Vấn đề cần lưu ý  những nội dung liên quan đến nhãn hàng hóa:

- Khi mua hàng, NTD cần đọc kỹ các thông tin trên nhãn hàng hóa. Nhãn của bất kỳ hàng hóa nào cũng bao gồm những nội dung bắt buộc sau: tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chị trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa. Ngoài những nội dung này thì tùy theo tính chất của mỗi loại hàng hóa, pháp luật còn quy định những nội dung bắt buộc khác đối với từng loại hàng hóa riêng biệt. Chẳng hạn như đối với mặt hàng thực phẩm, ngoài các nội dung bắt buộc nêu trên thì nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung: định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hương dẫn bảo quản, thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn…

- Đối với hàng hóa là hàng nhập khẩu thì ngoài nhãn gốc của hàng hóa thì bắt buộc phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội duung ghi trên nhãn gốc.

Nếu nhãn hàng hóa không có đầy đủ các nội dung bắt buộc hoặc hàng hóa nhập khẩu nhưng không có nhãn phụ thì đây cũng là một trong những dấu hiệu nghi ngờ rằng đây là hàng hóa vi phạm, hàng giả, hàng nhập lậu hoặc hàng hóa không đảm bảo chất lượng, an toàn…




Xem Trần Quang Hiếu hỏi:
Trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác phối hợp với cơ quan chức năng về đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là như thế nào?

Để phối hợp với cơ quan chức năng và bảo vệ uy tín và chất lượng hàng hóa của chính mình, chính các doanh nghiệp cần phải tự xây dựng thương hiệu; nhãn hiệu và đăng ký với cơ quan Sở hữu trí tuệ để tự doanh nghiệp chống lại nạn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Các doanh nghiệp cũng cần tuân thủ nghiêm các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật trong quản lý chất lượng sản phẩm, về quyền sở hữu trí tuệ; thực hiện đăng ký kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất; tổ chức phân phối và thiết lập cơ chế kiểm soát hàng hóa trong hệ thống nhằm tránh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình thị trường để cung cấp những thông tin kịp thời và phối hợp với lực lượng chức năng trong phát hiện, chống hàng giả. Bởi lẽ, chỉ doanh nghiệp mới biết rõ mặt hàng của mình bị xâm phạm như thế nào để phối hợp với lực lượng chức năng nhận diện, khi kiểm tra mới có đủ căn cứ xử lý




Xem Trần Ngọc Thành hỏi:
 Lãnh đạo Sở Công thương cho biết vai trò, công tác phối hợp thực hiện của các đơn vị liên quan như thế nào trong công tác đấu tranh chống hàng giả hiện nay?

Cuộc đấu tranh với vấn nạn sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ là công việc không chỉ của riêng một tổ chức, cá nhân mà là việc của toàn xã hội. Công tác chống buôn lậu, gian lận và hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất quan tâm. Và đặc biệt từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 389/QĐ-TTg ngày 19/3/2014, thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã thực sự mang lại thay đổi từ trong nhận thức của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, tạo ra sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên để chống lại vấn nạn hàng nhái, hàng giả rất cần có sự chung tay góp sức từ các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp, cơ quan truyền thông và cả người tiêu dùng.

Lực lượng QLTT là nòng cốt trong công tác này, vì vậy cần không ngừng nâng cao năng lực, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, đồng thời, cần phải phối hợp tốt với các lực lượng chức năng liên quan như công an, hải quan… trong công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý và đấu tranh chống nạn hàng nhái hàng giả tràn lan trên thị trường. Bên cạnh đó, thực hiện công tác phối hợp, các đơn vị liên quan còn thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành định kỳ, đột xuất nhằm kiểm tra kiểm soát thường xuyên thị trường, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Đồng thời, mỗi đơn vị, sở ban ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình thường xuyên tăng cường tuyên truyền tới người dân nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong nhận biết hàng giả và tố giác đối tượng vi phạm với lực lượng QLTT và các lực lượng thực thi để bài trừ hàng giả.

Ngoài ra, hàng giả, hàng nhái vẫn tồn tại còn do người tiêu dùng “tiếp tay”, bởi có “cầu ắt có cung”. Vì vậy để hạn chế tình trạng trên, chính người tiêu dùng cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ trách nhiệm chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đây không chỉ là việc bảo vệ quyền lợi của mình mà còn giúp các cơ quan chức năng chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước.

Bên cạnh các cơ quan chức năng chuyên môn, sự chung sức của người tiêu dùng thì vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình trong công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của cộng đồng cũng là một phần hết sức quan trọng trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái của thành phố Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung.




Xem Nguyễn Hiệp hỏi:
Việc triển khai thực hiện nội dung hoạt động của Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vậy hoạt động của BCĐ 389 thành phố Đà Nẵng gồm những nội dung gì, và hiệu quả ra sao?

Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố Đà Nẵng (còn gọi là BCĐ 389 TP) được thành lập ngày 8/7/2014 bao gồm sự tham gia của Sở Công Thương, Cục Hải Quan, Công an và hầu hết các Sở ban ngành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, chung tay, góp sức vì công tác đấu tranh chống lại vấn nạn hàng nhái, hàng giả. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từng giai đoạn phù hợp với chiến lược và kế hoạch của BCĐ 389 Quốc gia và phù hợp với tình hình thực tế địa phương. BCĐ giúp Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các Sở ban ngành, quận huyện thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng nhái hàng giả theo quy chế phối hợp hoạt động giữa các cơ quan QLNN trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, công tác đấu tranh chống hàng nhái hàng giả trên địa bàn thành phố những năm gần đây được tăng cường, đẩy mạnh, chú trọng, hoạt động phối hợp đồng bộ và đạt được nhiều kết quả khả quan, rõ rệt. Cụ thể: Theo Báo cáo của BCĐ 389 thành phố,tiêu biểu trong năm 2015, Ban chỉ đạo 389 TP đã xử lý hơn 8.800 vụ việc, trong đó gian lận thương mại chiếm hơn 94% với 8.300 vụ. Tổng số tiền thu hơn 132 tỉ đồng, khởi tố 19 đối tượng. 




Xem Lê Thành Trung hỏi:
Vấn đề người tiêu dùng khi mua hàng hóa cần lưu ý những điều gì?

Để góp phần hạn chế việc mua nhầm hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, người tiêu dùng khi mua hàng hóa cần lưu ý:

- Trước tiên người tiêu dùng nên mua hàng tại những địa chỉ quen, tin cậy, có đăng ký kinh doanh hợp pháp, có đủ điều kiện kinh doanh.

- Yêu cầu người bán hàng xuất hóa đơn chứng từ cho mình. Hóa đơn bán hàng là một trong những chứng cứ quan trọng trong trường hợp người tiêu dùng khiếu nại, tố cáo và bảo vệ quyền lợi của mình. Hóa đơn cho biết người tiêu dùng đã mua hàng ở đâu, mặt hàng gì, mã số bao nhiêu…

- Đọc kỹ các thông tin trên nhãn hàng hóa. Các thông tin này phải thể hiện được đầy đủ, chính xác các nội dung bắc buột theo quy định pháp luật. Đối với bất kỳ hàng hóa nào cũng bao gồm những nội dung bắt buộc sau: Tên hàng hóa; địa chỉ nơi sản xuất, nhập khẩu; xuất xứ hàng hóa từ nước nào nếu là hàng nhập khẩu. Đối với từng loại hàng hóa riêng biệt pháp luật còn quy định các nội dung bắt buộc khác ví dụ như thực phẩm có ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần cấu tạo, hướng dẫn sử dụng, bảo quản, hàng nhập khẩu phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt…

- Nếu là hàng hóa không có đủ các nội dung bắt buộc đó là một dấu hiệu nghi ngờ rằng hàng đó có thể là hàng vi phạm, hàng giả hoặc hàng hóa không đảm bảo chất lượng an toàn, hàng lậu…

- Chọn những hàng hóa có nhãn hiệu quen biết, nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ được thẻ hiện bằng ký hiệu chữ ® trong vòng tròn ở bên trên, cuối nhãn hiệu.

- Tìm hiểu thông tin về hàng hóa. Ngoài việc chủ động trang bị cá kiến thức tiêu dung cho mình như nêu trên thì người tiêu dùng cần tham khảo thêm từ nhiều nguồn thông tin khác nhau từ những người xung quanh, đặc biệt là nhà sản xuất, phân phối (hiện nay nhiều cơ sở sản xuất, phân phối cung cấp số điện thoại, tổ chức các kênh thông tin để hướng dẫn người tiêu dùng), các hiệp hội ngành hàng, hội bảo vệ người tiêu dùng và từ cơ quan chuyên môn…




Xem Nguyễn Bình Minh hỏi:
Tình trạng rượu giả tràn lan trên thị trường hiện nay, xin hỏi các cơ quan QLNN có biện pháp như thế nào đối với các cơ sở, cửa hàng bán các loại rượu giả, rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng?

Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tại địa phương đã triển khai nhiều đợt ra quân xử lý các đơn vị, cá nhân buôn bán rượu giả, rượu nhái làm thiệt hại cho các nhà sản xuất chân chính và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tình hình sản xuất và tiêu thụ rượu giả vẫn diễn biến hết sức phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Do thu được lợi nhuận cao, nhiều cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp vẫn cố tình sản xuất rượu giả, rượu nhái các nhãn hiệu rượu sản xuất trong nước và nhập khẩu nổi tiếng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Với các thủ đoạn như dùng vỏ chai rượu các nhãn hiệu nổi tiếng đã qua sử dụng, đối tượng làm giả đã dùng nhãn mác còn mới cùng với nắp, nút giả, dùng cồn, màu công nghiệp để pha chế rượu, lừa người tiêu dùng.

Để phòng chống các hành vi vi phạm trên, nhằm ổn định thị trường, đảm bảo sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng, Chi cục QLTT thành phố Đà Nẵng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, xử lý tình trạng mua bán rượu ngoại nhập lậu, rượu giả,...; xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; nghiêm cấm việc bao che, tiếp tay cho việc buôn rượu lậu, buôn bán rượu giả; xử lý ngay các biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức..




Xem Lê Trung Tinh hỏi:
Khi mua hàng người tiêu dùng cần chú ý đến những nội dung gì liên quan đến người bán hàng và cung cấp hàng hóa?


- Trước tiên người tiêu dùng nên mua hàng tại những địa chỉ quen, tin cậy, có đăng ký kinh doanh hợp pháp, có đủ điều kiện kinh doanh.

- Yêu cầu người bán hàng xuất hóa đơn chứng từ cho mình. Hóa đơn bán hàng là một trong những chứng cứ quan trọng trong trường hợp người tiêu dùng khiếu nại, tố cáo và bảo vệ quyền lợi của mình. Hóa đơn cho biết người tiêu dùng đã mua hàng ở đâu, mặt hàng gì, mã số bao nhiêu…

- Yêu cầu đơn vị bán cung cấp tài liệu thể hiện chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hoá, đặc biệt đối với các sản phẩm thực phẩm; cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng, bảo quản hàng hoá, thông tin về bảo hành hàng hoá...




Xem Hoàng Nữ hỏi:
 Khi mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ người tiêu dùng nên làm gì? 


Nếu mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, người tiêu dùng không nên im lặng mà cần báo ngay cho cơ quan chức năng như Chi cục Quản lý thị trường, Công an, Hải quan hay Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Đà Nẵng...để các cơ quan, tổ chức này kịp thời xử lý, ngăn chặn: đồng thời lưu giữ lại hàng hoá, bao bì sản phẩm, hoá đơn, chứng từ thể hiện tổ chức, cá nhân đã cung cấp cho người tiêu dùng các hàng hoá này để có cơ sở kiểm tra, xử lý vi phạm.




Xem Ngô Duy Nam hỏi:
Có một thực trạng hiện nay tại khu vực nông thôn xuất hiện rất nhiều hàng nhái và hàng giả được bán với giá rất rẻ. Người dân hoàn toàn không biết, chỉ biết với giá rẻ thì mua sử dụng. Ngành công thương đã có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này.

 Trong những năm vừa qua, Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Đà Nẵng đã triển khai hoặc phối hợp với các cơ quan, các cấp, các ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tư vấn tiêu dùng cho người tiêu dùng như tổ chức các hội nghị, hội thảo, phát tờ rơi, phát loa phóng thanh, tổ chức triển lãm hàng thật - hàng nhái...nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, trong đó có người tiêu dùng ở vùng nông thôn nhận thức được tác hại của việc mua, sử dụng hàng giả, hàng nhái; cách phân biệt hàng giả, hàng nhái...




Xem Lê Trần Phương hỏi:
Các thiết bị CNTT thường xuyên bị làm nhái, vì lợi nhuận cao một số đơn vị kinh doanh đã bán các loại này cho người tiêu dùng. Có thể kể ở đây như: cáp mạng AMP, chuột và bàn phím Mitsumi, đĩa CD Asus, loa Microlab….Chi cục quản lý thị trường có phát hiện và xử lý tình trạng này ở thành phố Đà Nẵng không.

Đối với những thiết bị CNTT hiện nay mà bán tràn lan trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện nay cơ quan chúng tôi chưa phát hiện việc bán tràn lan, nếu quý vị hỏi bán tràn lan thì là bán ở đâu, là địa điểm bán ở chỗ nào thì chũng thôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm đối với đơn vị kinh doanh sai phạm này.




Xem Nguyễn Phương Vũ hỏi:
Trong thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có tiếp nhận nhiều trường hợp người tiêu dùng phản ánh về việc mua phải hàng giả, hàng nhái không? Trong những trường hợp này, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tư vấn, xử lý như thế nào?

Trong thời gian qua, Hội BVQLNTD có tiếp nhận một số trường hợp người tiêu dùng (NTD) nghi ngờ là hàng giả, chủ yếu đối với sản phẩm sữa, phomai, nước giải khát…

Khi tiếp nhận những trường hợp này, Hội BVQLNTD trước hết hỗ trợ cho NTD liên hệ với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để doanh nghiệp xem xét, kiểm tra hàng hóa mà NTD đã mua để xác định xem sản phẩm mà NTD phản ánh là hàng thật hay hàng giả (thông qua số lô sản xuất, thời gian sản xuất, bao bì, mẫu mã, nhãn hàng hóa…).

Một số trường hợp DN xác nhận sản phẩm vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn; một số trường hợp sản phẩm có bị biến chất, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm do trong quá trình vận chuyển, bảo quản chưa được thực hiện đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Trong những trường hợp này, DN đã tiến hành thương lượng với NTD để thu hồi lại sản phẩm và bồi hoàn lại tiền hoặc đổi sản phẩm khác.

Trong trường hợp DN chứng minh xác định đây là hàng giả hàng nhái thì Hội BVQLNTD đã phối hợp với DN, NTD phản ánh thông tin cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý vi pham.




Xem Trần ĐÌnh Hòa hỏi:
Để triển khai thực hiện nhiệm vụ về đấu tranh chống hàng nhái, hàng giả trong năm 2016, Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường xây dựng phương hướng, giải pháp như thế nào?

Triển khai nhiệm vụ năm 2016, Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng sẽ tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Xây dựng, thực hiện quy chế phối hợp đồng bộ giữa các Sở, ban, ngành, quận, huyện và các đoàn thể. Chủ động phối hợp và triển khai công tác tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tuyến đường và địa bàn giáp ranh với thành phố trong việc trao đổi và cung cấp thông tin về các đối tượng buôn lậu như thời gian hoạt động, tuyến đường vận chuyển… nhằm đề ra các biện pháp phối hợp đấu tranh. Quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ; tập trung đổi mới phương pháp trinh sát, rà soát, theo dõi,  nắm rõ đối tượng vận chuyển hàng nhập lậu để nhận dạng ra đầu nậu, từ đó truy tìm điểm tập kết hàng... để có biện pháp đấu tranh, triệt phá các đường dây buôn bán kinh doanh hàng nhái, hàng giả nhằm có thể xử lý tận gốc và kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu, kinh doanh hàng nhái, hàng giả trên địa bàn thành phố.




Xem Nguyễn Đức Tình hỏi:
Xin cho biết Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay tập trung chủ yếu vào những lĩnh vực nào, sản phẩm gì? Mức độ tinh vi của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay như thế nào?

 Hàng giả, hàng nhái khá đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại và linh hoạt về giá cả. Chúng xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, ngành hàng từ nông nghiệp đến công nghiệp, từ các sản phẩm uy tín trong nước cho đến những mặt hàng xa xỉ của các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới. Các sản phẩm bị làm giả phổ biến và nhanh nhất là mỹ phẩm, thực phẩm, đồ uống (rượu, bia, nước giải khát), quần áo, thuốc chữa bệnh, vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, thiết bị vệ sinh… Thậm chí, “tem chống hàng giả” cũng bị làm giả.

Hàng giả không kiểm soát được chất lượng thì có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng, đặc biệt là thực phẩm, mỹ phẩm. Nếu người tiêu dùng sử dụng những mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng thì tác hại vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Về nguồn gốc thì hàng giả, hàng nhái đến từ nhiều nguồn, thứ nhất là nguồn ở trong nước. Nhiều sản phẩm trong nước làm nhái của nhau, nghiêm trọng hơn việc làm hàng giả hàng nhái được tổ chức sản xuất với quy mô lớn từ các vùng ngoại ô, biên giới rồi tuồn vào thị trường trong nội địa. Thứ hai là hàng giả từ nguồn nước ngoài núp dưới những tên của các hãng nổi tiếng trên thế giới được chủ cửa hàng bán dưới dạng hàng tồn kho giảm giá, khuyến mãi




Xem Nguyễn Tiến Mạnh hỏi:
Hiện nay các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang sử dụng rất tinh vi và khó phát hiện, Xin cho biết rõ thêm những chiêu thức, thủ đoạn mới mà các đối tượng đó hay sử dụng như thế nào?

        Hiện nay, qua đấu tranh, bắt giữ và xử lý các vụ hàng giả, hàng kém chất lượng trong thời gian qua cho thấy rất nhiều thủ đoạn tinh vi được các đối tượng sử dụng như:

+ Hàng giả về nhãn hiệu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thường được các đối tượng đặt in ấn bao bì giả sản xuất từ nước ngoài sau đó nhập khẩu về Việt Nam để đóng gói các sản phẩm hàng hóa. Hoặc sử dụng lại các bao bì chính hãng để đóng gói hàng giả, hàng kém chất lượng. Sản xuất các loại hàng hóa có nhãn hiệu tương tự, na ná nhau gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

+ Hàng giả về công dụng, chất lượng thường được các đối tượng ghi trên nhãn bao bì quảng cáo các công dụng, chức năng, thành phần, cấu tạo... của hàng hóa nhưng thực tế khi kiểm nghiệm chất lượng không đạt, hoặc không đúng theo nhãn hàng hóa.

Ngoài ra còn rất nhiều kiểu làm hàng giả hiện nay trên thị trường như hàng giả về chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, địa chỉ sản xuất... hàng xâm phạm quyền tác giả, và các quyền liên quan.

Có thể khẳng định rằng hiện các nhà kinh doanh hàng giả có rất nhiều chiêu thức, thủ đoạn đòi hỏi cán bộ lực lượng Quản lý thị trường ngày càng phải nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn và nhiều kinh nghiệm, đồng thời cần được trang bị, hỗ trợ các thiết bị hiện đại để phục vụ công việc, có như vậy mới chống lại được tệ nạn này, để thực hiện được chức năng của mình là bảo vệ quyền lợi hợp pháp nhà sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng.





Xem Lê Trung Nam hỏi:
Trên thị trường Đà Nẵng có tình trạng mực in HP hiện đang bị làm nhái, đặt tên HP nhưng không do hãng HP sản xuất với giá cả rẻ và bán bằng giá của mực in HP thật. Xin hỏi Chi cục Quản lý thị trường có biết việc này không.


Xem Nguyễn Đăng Phúc hỏi:
Trong công tác quản lý nhà nước về đấu tranh chống sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng nhái, hàng giả, các lực lượng chức năng gặp phải những khó khăn và vướng mắc gì?

 Để ngăn chặn hành vi buôn lậu và gian lận thương mại, ở thời điểm này, các lực lượng chức năng đã tăng cường tối đa về cả lực lượng thi hành công vụ và các biện pháp để ngăn chặn, triệt phá các hành vi phạm tội. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động này không dễ dàng. Trong quá trình triển khai, lực lượng QLTT vẫn còn gặp phải những khó khăn vướng mắc. 
- Thứ nhất là về mặt luật pháp: Sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO, thì Luật Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã tương đối hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trong 35 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có hàng giả thì có một số vấn đề tương đối trùng lắp nhau, thậm chí có những vấn đề xung đột pháp luật ở trong đó. Hệ thống văn bản pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái chưa đồng bộ, còn chồng chéo. Chế tài xử lý hành chính về hàng giả, hàng nhái hiện nay còn nhẹ, không đủ sức răn đe. Nhiều loại hàng hóa liên quan đến công tác an toàn thực phẩm chưa có quy chuẩn nên khó cho công tác quản lý. Nhiều văn bản quản lý còn chậm ban hành so với yêu cầu hoặc không ổn định cũng gây khó khăn cho công tác quản lý…
- Thứ hai là về nhận thức: Nhận thức về công tác đấu tranh chống buôn lậu tuy đã nâng lên song có lúc, có nơi chưa được quán triệt đầy đủ và thống nhất giữa các ngành, địa phương. Ý thức của người dùng trong việc chống hàng giả, hàng nhái và xâm phạm sở hữu trí tuệ vẫn rất thấp.
- Thứ ba thiếu sự hợp tác giữa cơ quan chức năng và doanh nghiệp: Công tác chống hàng giả vẫn chưa thể đẩy mạnh được đến mức tối đa tất cả là vì thiếu sự hỗ trợ từ chính những đối tượng liên quan trực tiếp, cụ thể đó là các doanh nghiệp. Ngay cả khi hàng giả xuất hiện, gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của chính mình nhưng khi cho tiến hành điều tra xử lý nhiều doanh nghiệp vẫn không chịu hợp tác, họ sợ lên báo chí ít nhiều gì cũng gây ra bất lợi nên đành im lặng cho qua. 
- Ngoài ra năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công tác của các lực lượng chức năng chưa đồng đều nên đã ảnh hưởng đến công tác tham mưu, kiểm tra, xử lý vi phạm. Trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ vừa thiếu, vừa lạc hậu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới nhất là phương tiện giám định, phân biệt hàng thật, hàng giả… 




Xem Nguyễn An hỏi:
 Thưa ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương, Ông có thể cho biết công tác Quản lý nhà nước về hàng giả, hàng  của Sở Công Thương hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như thế nào?

Trong thời gian qua, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt đối với các mặt hàng tiêu dùng (áo quần, giầy dép giả nhãn hiệu nổi tiếng, ba lô, mũ, máy tính Casio, đồng hồ, mỹ phẩm,…) gây nên nhiều tác hại khôn lường cho người sử dụng cũng như hệ lụy đến nền sản xuất, kinh doanh trong nước. Tuy nhiên quy mô của các vụ việc không lớn. Trước tình hình đó, các cấp bộ ngành từ trung ương đến địa phương đã có những biện pháp chỉ đạo tích cực nhằm góp phần hạn chế đẩy lùi các tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cụ thể như: Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; Kế hoạch số 03/KH-BCĐ389 ngày 26/01/2016 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2016; Kế hoạch số 1630/KH-BCT ngày 26/2/2016 của Bộ Công Thương về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2016.

Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành Kế hoạch số 246/QLTT-NVTH ngày 21/4/2016 Triển khai thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP và Kế hoạch số 1630/KH-BCT.

        - Sở Công Thương đã chỉ đạo Chị cục Quản lý thị trường phối hợp với Ban Quản lý các chợ tại các quận, huyện thành phố Đà Nẵng tổ chức tuyên truyền, ký cam kết, vận động các hộ kinh doanh tại các chợ không buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các không tham gia hoặc tiếp tay cho hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

- Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các đối tượng kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm, rượu, máy tính – đồng hồ Casio của doanh nghiệp mình,… nhằm giúp họ hiểu và phân biệt được hàng thật – hàng giả đối với các mặt hàng này từ đó tránh buôn bán phải hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ; nâng cao ý thức chấp hành đúng pháp luật trong hoạt động kinh doanh của mình.

- Đặc biệt, trong thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường luôn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đã phát hiện và xử lý kịp thời nhiều trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái.




Xem Nguyễn Hiếu An hỏi:
Thực tế các chế tài xử lý đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả hiện nay là tương đối mạnh. Vậy tại sao hàng giả vẫn “lộng hành” trên thị trường hiện nay?

Về quy định của pháp luật thì rõ ràng chế tài là đã khá nghiêm khắc đối với các hành vi làm hàng giả, tuy nhiên hàng giả vẫn sống cùng hàng thật và thậm chí chèn ép hàng thật, làm điêu đứng người sản xuất kinh doanh chân chính.

Tôi cho rằng nguyên do chính yếu là khả năng phát hiện hành vi làm hàng giả còn yếu kém. Chế tài xử lý nghiêm nhưng không có biện pháp xử lý triệt để từ gốc, từ cơ sở sản xuất, nhập khẩu, buôn bán hàng giả, thì rõ ràng chế tài cũng không thể phát huy được tính nghiêm khắc của nó.

Cùng với đó, việc phát hiện, lôi được hành vi làm hàng giả ra và xử lý là chuyện của cả cơ quan quản lý, những doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin cho khách hàng về cách phân biệt hàng giả, hàng thật thì khách hàng sẽ dễ phát hiện hàng giả, từ đó tẩy chay, báo tin cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Các doanh nghiệp nên có mạng lưới kiểm soát quá trình lưu thông hàng hóa do mình sản xuất ra để xem cùng một mặt hàng của mình tại cùng thời điểm, vị trí có gì bất thường không, có dấu hiệu hàng giả chen chân vào hàng của mình không, từ đó mới lôi hàng giả ra ánh sáng được. Hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn thụ động trong việc chiến đấu với hàng giả, đặc biệt là sự phối hợp, cung cấp thông tin với cơ quan chức năng, nên rất khó kiểm soát, khó phát hiện.




Xem Nguyễn Tiến Minh hỏi:
 Vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến xã hội, đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính và với người tiêu dùng, Xin cho biết rõ thêm mức độ ảnh hưởng của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng?

- Đối vối với người tiêu dùng:

          Người tiêu dùng đang là đối tượng trực tiếp và bị thiệt hại về nhiều mặt từ việc mua hàng và sử dụng hàng giả, hàng nhái. Trước hết là thiệt hại về kinh tế. Nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng vì đó là những hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng hóa có nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt đối với các mặt hàng như dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm.

- Đối với doanh nghiệp:

         Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính là đối tượng chịu thiệt hại nhất về kinh tế do tệ nạn hàng giả, hàng nhái gây ra. Hàng giả, hàng nhái làm giảm uy tín thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Hàng giả, hàng nhái làm lu mờ hình ảnh nhãn hiệu nổi tiếng và gây mất lòng tin với người tiêu dùng. Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại về mặt kinh tế mà nghiêm trọng hơn là triệt tiêu động lực sáng tạo của các doanh nghiệp nói riêng và của xã hội nói chung; doanh nghiệp có thể bị phá sản, người lao động mất việc làm.

- Đối với quản lý kinh tế - xã hội:

         Tệ sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường cạnh tranh lành mạnh và thu hút đầu tư để phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài và thực hiện những cam kết song phương hoặc đa phương về sỡ hữu trí tuệ. Kỷ cương, pháp luật không được thực thi nghiêm minh, Nhà nước thất thu thuế, xã hội mất đi của cải, vật chất, môi trường bị xâm hại, đó là những tác hại to lớn do sản xuất hàng giả, hàng nhái trực tiếp gây ra.




Xem Lê Bá Trung hỏi:
Tình hình sản xuất hàng giả như nước giải khát, rượu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và vận chuyển buôn bán thực phẩm không có nguồn gốc, không được kiểm dịch thực phẩm… đang diễn ra ở nhiều nơi, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện nay như thế nào?

Ngay từ đầu năm 2016, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, lận thương mại và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố đã được Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Đà Nẵng đặc biệt chú trọng.

Thực tế, tình hình sản xuất hàng giả như nước giải khát, rượu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và vận chuyển buôn bán thực phẩm không có nguồn gốc, không được kiểm dịch thực phẩm,….tại các địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trong quá trình tăng cường thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, nếu phát hiện đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu hành vi sản xuất, kinh doanh làm giả, làm nhái các sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) đã được bảo hộ về quyền sở hữu công nghiệp, Chi cục QLTT thành phố Đà Nẵng đều thông báo với các các DN để phối hợp thực hiện xử lý theo theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số DN chưa thật sự nhiệt tình trong việc cung cấp thông tin về dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả với cơ quan chức năng, hoặc chưa kịp thời cung cấp thông tin nên hiệu quả của công tác đấu tranh chống hàng giả trên địa bàn thành phố vẫn chưa cao.




Xem Lê Trung hỏi:
Nhiều ý kiến cho rằng: thay vì xử lý dàn trải, các cơ quan chức năng cần chọn một vài lĩnh vực đang nóng và bức xúc nhất tập trung xử lý mạnh, thậm chí điều tra, đưa ra xử lý trước pháp luật một số trường hợp vi phạm. Ý kiến của các ngành như thế nào về vấn đề này

 

Lĩnh vực nào, mặt hàng nào, địa bàn nào một khi đã xuất hiện hàng giả thì cũng đều phải được quan tâm, cũng đều nóng cả. Vấn đều đặt ra là sự vào cuộc quyết liệt, có sự quyết tâm, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và có kế hoạch trọng tâm, trọng điểm của các cơ quan chức năng, của doanh nghiệp và đặt biệt là sự đồng thuận, phối hợp của người tiêu dùng chắc chắn công tác chống hàng giả sẽ đạt hiệu quả.




Xem Trần Đình Phương hỏi:
Người tiêu dùng có thể tìm hiểu thông tin và tham khảo các mẫu hàng giả và hàng thật ở đâu? 

 Người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin và các mẫu hàng giả hàng thật từ một số nguồn sau:
- Từ đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm (hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có cung cấp số điện thoại hoặc tổ chức các kênh thông tin để hướng dẫn cho NTD nhận biết sản phẩm thật của đơn vị mình); tham quan và tìm hiểu thông tin tại các cuộc hội chợ, triển lãm hàng thật – hàng giả do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện (như Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Chi cục Quản lý thị trường các địa phương)…




Xem Hoàng Tín hỏi:
Người tiêu dùng, người bán lẻ tố cáo, yêu cầu xử lý vi phạm về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong những trường hợp nào?

  Người tiêu dùng, người bán lẻ cần nhanh chóng thực hiện việc tố cáo, yêu cầu xử lý vi phạm về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong trường hợp phát hiên hàng nhái, hàng giả, hoặc các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả về các cơ quan chức năng, các Đội Quản lý thị trường dưới bất kỳ hình thức nào.




Xem Hoàng Tùng Linh hỏi:
Nếu phát hiện là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng thì chúng tôi phải làm gì?

 Như đã trình bày ở trên, lực lượng QLTT luôn mong muốn có sự hợp tác của người tiêu dùng, nhất là việc hổ trợ cung cấp thông tin về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
Khi người tiêu dùng  mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì có thể khiếu nại với các cơ quan như : Quản lý thị trường, Công an, Thanh tra Sở khoa học- Công nghệ, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Xin thông báo số điện thoại đường dây nóng của Chi cục QLTT thành phố như sau : 0511.3624154 hoặc 0903592189
Địa chỉ số 327 đường Lê Thanh Nghị quận Hải Châu. TP. Đà Nẵng hoặc các Đội QLTT quận, huyện.
Hiện nay Chi cục QLTT đang triển khai đợt tuyên truyền, khuyến cáo đến tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng.
Theo đó thì các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh sẽ thực hiện cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm..
Người tiêu dùng được cung cấp khuyến cáo khi mua hàng hóa, để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Rất mong người tiêu dùng quan tâm theo dõi




Xem Võ Thị Thúy Ni hỏi:
Người tiêu dùng cần làm gì để hỗ trợ cho các cơ quan quản lý nhà nước trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái?

- Trước hết, NTD cần nhận thức rõ sự tồn tại của hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại đến lợi ích kinh tế của đất nước, của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi của NTD. NTD cần thể hiện thái độ “tẩy chay” đối với hàng giả, hàng nhái, chỉ lựa chọn tiêu dùng những hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

- Khi phát hiện hàng giả, hàng nhái hoặc hàng hóa lưu hành trên thị trường  không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của NTD thì NTD cần thông tin kịp thời cho các cơ quan quản lý nhà nước hoặc các tổ chức, cá nhân có liên quan như Sở Công Thương, Sở Khoa học – Công nghệ, cơ quan Công an, Chi cục Quản lý thị trường, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…




Xem Hồ Tấn Trung hỏi:
Trước những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng nhái, hàng giả, cơ quan chức năng có những kiến nghị và đề xuất gì?

Trong thời gian tới cần tăng cường công tác phối hợp và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng trong công tác chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Bổ sung kịp thời các văn bản pháp quy, nhất là đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm, đồng thời có văn bản hướng dẫn áp dụng đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Các ngành, các cấp cần chủ động tham mưu, đề xuất và đưa ra phương án xử lý các vấn đề bất cập trình cấp trên trực tiếp xử lý có hiệu quả vấn đề quản lý Nhà nước theo lĩnh vực, địa bàn quản lý, đồng thời huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể và quần chúng nhân dân trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm chất lượng an toàn thực phẩm…





Xem Nguyễn Văn Nam hỏi:
 Những biện pháp nào của cơ quan chức năng để làm giảm nguy cơ hàng giả xâm lấn thị trường hiện nay ?

Vấn nạn hàng giả hàng nhái không chỉ có ở Việt Nam mà cả ở nước ngoài, họ làm giả các thương hiệu nổi tiếng, bằng chứng thì quý vị nào có đi du lịch rất có thể mua phải hàng giả ở nước ngoài. Công cụ đầu tiên là pháp luật, chúng ta phải xây dựng một hành lang pháp lý thực sự đầy đủ và theo kịp thị trường để xử lý vấn đề này, từ đó cần phải rà soát pháp luật để tránh chồng chéo, trùng lắp. Một hành vi sản xuất hàng giả hàng nhái bị phát hiện phải xử lý không nên có nhiều cách hiểu khác nhau, phải xử lý theo một cách hiều, một mức đồng nhất chứ không khó xử lý trong công tác giữa các cơ quan chống hàng giả với nhau. Ví dụ như quản lý thị trường, công an, hải quan, thuế.v.v.. Theo quy định thì có mười mấy cơ quan có mười mấy cơ quan cùng chống hành giả hàng nhái, hàng kém chất lượng. Địa phương cũng vậy, các sở, ban, ngành cũng không phải chi một mình quản lý thị trường mà có cả công an, hải quan, kể cả những cơ quan chính quyền như chủ tịch Quận huyện vẫn có ra quyết định xử phạt, pháp luật cần phải thống nhất. Thứ hai là giải pháp về đầu tư cho con người và đầu tư cho phương tiện, thì con người cần phải đào tạo, chúng ta phải có kỹ năng và khả năng để phát hiện nắm bắt điều tra những hành vi sản xuất hàng giả hàng nhái, đầu tư phương tiện, những sản phẩm cần xử lý bằng phương tiện để kiểm chứng phải có thông số để xử lý, nếu thông số đảm bảo thì không thể nói giả được. Giải pháp về tuyên truyền, như ông Đoàn Ngọc Minh đã nói, ở thành phố có phương tiện truyền thông, công nghệ thông tin có thể kiểm chứng thuận tiện hơn, còn ở vùng sâu vùng xa điều kiện kinh tế khó khăn hơn thì phương tiện cũng ít hơn, chúng ta phải tuyên truyền xuống các quận, huyện, xã phường những vùng xa, đặc biệt là các hệ thống chính trị bao gồm cả chính quyền, đoàn thể phổ biến cho bà con nhân dân biết để tránh xa các sản phẩm mà chắc chắn hoặc chưa chắc chắn lắm, nên chúng ta phải suy nghĩ kỹ trước khi mua hàng.




Xem Nguyễn Lân Hiếu hỏi:
Nếu người tiêu dùng muốn mua và dùng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ tác động thế nào đối với xã hội?

Người tiêu dùng không nên mua và sử dụng hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cho dù hàng hóa đó giá rẻ hoặc hàng hóa đó đang được khuyến mãi dưới mọi hình thức. Nếu người tiêu dùng vô ý hoặc cố ý mua và dùng hàng giả, hàng nhái là trực tiếp tự gây thiệt hại cho mình về tiền của. Nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của mình. Tục ngữ có câu “tiền mất tật mang” là rất đúng nếu người tiêu dùng mua và sử dụng hàng giả, hàng nhái.

Việc mua và sử dụng hàng giả, hàng nhái là gián tiếp tiếp tay cho các đối tượng làm ăn phi pháp mà pháp luật cần phải nghiêm trị, là không ủng hộ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính và làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.




Xem Nguyễn Mạnh Hùng hỏi:
Các doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng đã sử dụng những loại tem giả để lòe người tiêu dùng, gây thiệt hại cho người mua hàng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính, xin hỏi các cơ quan QLNN có biện pháp cụ thể như thế nào để xử lý tình trạng trên?

Để phân biệt được tem chống giả là thật hay là giả cũng không dễ dàng. Trong khi đó, lượng tem này đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường và được các gian thương lợi dụng để kiếm lời một cách tinh vi. Chính vì thế, không chỉ người tiêu dùng chịu thiệt thòi mà ngay cả những doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng đang bị ảnh hưởng lớn bởi nạn làm giả tem chống hàng giả này.

Thường thì một đơn vị làm hàng giả sẽ giả mạo luôn cả tem chống giả. Đơn vị hàng thật có tem chống giả, hàng giả cũng có tem chống giả dán vào. Như vậy người tiêu dùng biết đâu là hàng thật, hàng giả.

Đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng là để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ nền sản xuất trong nước, tạo ra môi trường làm ăn cạnh tranh bình đẳng.

Lực lượng quản lý thị trường, chủ động làm tốt công tác dự báo tình hình, phát hiện những vấn đề bức xúc nổi cộm để có giải pháp xử lý; duy trì phối hợp với doanh nghiệp để tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, tuyền truyền, cách phân biệt hàng thật – hàng giả theo hướng đi sâu vào cộng đồng dân cư (đưa công tác tuyền truyền, tập huấn về các Đội quản lý địa bàn, chú trọng các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa) nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, các đối tượng kinh doanh về cách nhận biết và phân biệt hàng thật – hàng giả; Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đặc biệt là hoạt động buôn bán, hàng giả, hàng kém chất lượng.




Xem Nguyễn Huế hỏi:
 Làm sao để chọn được nhà cung cấp tem chống giả uy tín?

Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến sử dụng tem chống giả như một giải pháp chống giả hữu hiệu và đơn giản.

Điều đầu tiên mà doanh nghiệp khi đặt in tem chống hàng giả cần xem xét là đừng đặt yếu tố giá rẻ lên hàng đầu, mà hãy yêu cầu nhà cung cấp chứng minh họ có quyền được phép in tem chống hàng giả theo luật định hay không. In tem chống hàng giả là một lĩnh vực đặc thù, không đơn giản như các hoạt động in ấn tem nhãn mác, bao bì thông thường.

Bởi vậy, để đảm bảo các quyền lợi về mặt pháp lý, doanh nghiệp cần tìm đúng các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này.

Thường thì đối với các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động in tem chống hàng giả đều đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với mẫu thiết kế tem đã phát hành trên thị trường. Các loại tem nhãn thông thường giá rất rẻ, được cung cấp bởi các đơn vị không có tính pháp lý và hiển nhiên không có căn cứ hay cơ sở nào để bảo vệ thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp khi có sự cố, tranh chấp xảy ra.

Bởi vậy, khi tìm kiếm nhà cung cấp, in tem chống hàng giả, doanh nghiệp cần tìm đến những nơi có giấy phép, đảm bảo tính pháp lý và được đầu tư kỹ càng về mặt công nghệ. Có như thế, quyền lợi của các doanh nghiệp khi sử dụng tem xảy ra sự cố thương hiệu, bị làm giả, làm nhái... mới được đảm bảo




Xem Lê Huy Nam hỏi:
Đề nghị chương trình chia sẻ kinh nghiệm với người tiêu dùng trong việc phân biệt hàng giả, háng nhái? Họ cần phải làm gì để bảo vệ mình trước “vấn nạn” này?

Ngày nay, kỹ thuật, công nghệ cao thì hành vi làm giả, làm nhái hàng hóa ngày càng tinh vi và phức tạp, khiến người làm công tác chuyên môn phải dùng thiết bị, máy móc hiện đại mới phân biệt, đánh giá được. Người dân chỉ có cảm giác và kinh nghiệm thực tiễn nên khó mà phân biệt được.

Chúng ta nên quan tâm đến thói quen cẩn trọng trong mua sắm hàng hóa và sử dụng dịch vụ. Sự cẩn trọng của khách hàng sẽ làm cho hàng giả khó len lỏi, lấn ép hàng thật như hiện nay.

Nếu phát hiện hàng giả hoặc hành vi làm hàng giả, người tiêu dùng không nên im lặng mà cần báo ngay cho cơ quan quản lý thị trường, công an, hải quan...để các cơ quan này kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Khi bị thiệt hại về sức khỏe, tài sản... người tiêu dùng có quyền đề nghị cá nhân, tổ chức vi phạm bồi thường thiệt hại cho mình, nếu các chủ thể vi phạm không thực hiện thì có thể khởi kiện ra tòa án để đòi quyền lợi.




Xem Lê Hoài Nam hỏi:
Hàng giả, hàng nhái  và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được sản xuất và tiêu thụ như thế nào? 


Xem Nguyễn Thanh Hiệp hỏi:
 Xin chương trình chia sẻ kinh nghiệm với người tiêu dùng trong việc phân biệt hàng giả, háng nhái? Họ cần phải làm gì để bảo vệ mình trước “vấn nạn” này?

Ngày nay, với kỹ thuật, công nghệ cao thì hành vi làm giả, làm nhái hàng hóa ngày càng tinh vi và phức tạp, khiến người làm công tác chuyên môn trong nhiều trường hợp phải dùng thiết bị, máy móc hiện đại mới phân biệt, đánh giá được. Người dân chỉ có cảm giác và kinh nghiệm thực tiễn nên khó mà phân biệt được.

Tuy nhiên, để có thể nhận biết được hàng giả, hàng nhái thì người tiêu dùng cần lưu ý:

Khi mua hàng hóa, NTD nên xem xét kỹ hàng hóa để nhận biết một số dấu hiệu như: thông thường đối với hàng giả thì nước sơn, độ sắc nét, góc cạnh của bao bì…không thể bằng hàng thật; nhãn hàng hóa thường ghi không đầy đủ hoặc sai thông tin (về tên sản phẩm, nhãn hiệu, tên và địa chỉ đơn vị sản xuất…); giá rẻ hơn so với hàng thật; khi thử hoặc sử dụng thì hàng giả cũng sẽ lộ ra một số khuyết điểm so với hàng thật về mặt chất lượng, công dụng của sản phẩm…

Ngoài việc chủ động trang bị các kiến thức tiêu dùng cho mình như nêu trên thì NTD cần tham khảo thêm từ nhiều nguồn thông tin khác nhau như từ nhà sản xuất, phân phối (hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có cung cấp số điện thoại hoặc tổ chức các kênh thông tin để hướng dẫn cho NTD nhận biết sản phẩm thật của đơn vị mình); tham quan và tìm hiểu thông tin tại các cuộc hội chợ, triển lãm hàng thật – hàng giả do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện (như Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Chi cục Quản lý thị trường các địa phương)…

          Để bảo vệ mình trước “vấn nạn” hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng:

- Cần có thói quen cẩn trọng trong mua sắm hàng hóa. Sự cẩn trọng của khách hàng sẽ làm cho hàng giả khó len lỏi, lấn ép hàng thật như hiện nay.

- Nếu phát hiện hàng giả hoặc hành vi làm hàng giả, người tiêu dùng không nên im lặng mà cần báo ngay cho cơ quan quản lý thị trường, công an, hải quan hay Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...để các cơ quan, tổ chức này kịp thời xử lý, ngăn chặn.

- Khi bị thiệt hại về sức khỏe, tài sản... người tiêu dùng có quyền đề nghị cá nhân, tổ chức vi phạm bồi thường thiệt hại cho mình, nếu các chủ thể vi phạm không thực hiện thì người tiêu dùng có thể đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ hoặc có thể khởi kiện ra tòa án để đảm bảo quyền lợi của bản thân.