THÔNG TIN CHI TIẾT


Vệ sinh an toàn thực phẩm

Diễn ra vào lúc: 08:00 - Ngày 05/05/2016

Chương trình tiếp nhận câu hỏi bắt đầu từ 5/5/2016 tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn, thư điện tử: doithoai@danang.gov.vn hoặc qua số điện thoại: 0511.3881.888,  0511.3881.883/nhấn số 1  (Trong thời gian diễn ra buổi đối thoại).
 
Chương trình đối thoại trực tuyến của Cổng Thông tin điện tử thành phố được cập nhật liên tục tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn.
 
Quý vị  có thể tham dự và đặt câu hỏi trực tiếp tại buổi đối thoại cùng chúng tôi, thông tin đăng ký xin vui lòng gửi thư điện tử về địa chỉ doithoai@danang.gov.vn.
Số câu hỏi tham gia/Số câu hỏi đã trả lời: 23/ 23
Xem Nguyễn Đình Anh hỏi:
Thưa bác sỹ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, bác sỹ cho biết công tác Quản lý nhà nước (QLNN) về An toàn thực phẩm (ATTP) hiện nay được thực hiện như thế nào?

 Xin trả lời công dân Nguyễn Đình Anh như sau
Theo Luật ATTP, thì Công tác QLNN về ATTP được phân công cho 3 Bộ quản lý: Bộ Y tế, BNN&PTNT, BCT, trong đó Bộ Y tế là đơn vị chịu trách nhiệm chính với Chính phủ về công tác QLNN về ATTP. Ở địa phương thì phân công cho Sở Y tế, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Công thương và UBND các cấp tham gia công tác QLNN về ATTP trên địa bàn thành phố, trong đó Sở Y tế là đơn vị chịu trách nhiệm chính với UBND thành phố về công tác QLNN về ATTP trên địa bàn thành phố..

Theo Luật An toàn thực phẩm, Nghị định 38/2012NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 09/4/2014 hướng dẫn việc phân công, phối hợp trong quản lý nhà nước về ATTP thì:

- Ngành Y tế chịu trách nhiệm quản lý đối với 10 nhóm sản phẩm gồm:

+Nước uống đóng chai; nước khoáng thiên nhiên; thực phẩm chức năng; các vi chất bổ sung vào thực phẩm; phụ gia thực phẩm; hương liệu thực phẩm; chất hỗ trợ chế biến, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm, nước đá dùng liền và dùng để chế biến thực phẩm và các sản phẩm khác không được quy định tại BNN, BCT.

- Ngành Nông nghiệp chịu trách nhiệm quản lý đối với 19 nhóm sản phẩm, bao gồm:

1. Ngũ cốc (trừ sản phẩm dạng bột, tinh bột)

2. Thịt và sản phẩm từ thịt

3. Thủy sản và sản phẩm thủy sản

4. Rau củ quả và sản phẩm rau củ quả

5. Trứng và sản phẩm từ trứng

6. Sữa tươi nguyên liệu

7. Mật ong và các sản phẩm mật ong

8. Thực phẩm biến đổi gen

9. Muối

10. Gia vị

11. Đường

12. Chè

13. Cà phê

14. Cacao;

15. Tiêu

16. Điều

17. Nông sản thực phẩm khác (hạt bí, hạt dưa, tổ yến,...)

18. Dụng cụ bao gói trong quá trình SXKD

19. Nước đá dùng để bảo quản, chế biến sản phẩm nông nghiệp.

- Ngành Công Thương chịu trách nhiệm quản lý đối với 8 nhóm sản phẩm, bao gồm:

1. Bia

2. Rượu, Cồn và đồ uống có cồn

3. Nước giải khát (bao gồm cả nước ép rau quả..)

4. Sữa chế biến (sữa lên men, kem sữa, sữa đậu nành, các sản phẩm khác từ sữa như bơ, phomat...)

5. Dầu thực vật

6. Bột, tinh bột

7. Bánh, mứt, kẹo

8. Dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực công thương.

Cũng theo Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 09/4/2014 thì:

- Đối với cơ sở sản xuất nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của từ 2 bộ trở lên trong đó có sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế thì Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý.

- Đối với cơ sở sản xuất nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm quản lý.

- Đối với cơ sở kinh doanh nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của từ 2 Bộ trở lên (bao gồm cả chợ và siêu thị) thì Bộ Công Thương chịu trách nhiệm quản lý, trừ chợ đầu mối, đấu giá nông sản do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.




Xem Lê Văn Thái hỏi:
Vừa qua trên thông tin báo đài có nêu tình trạng thịt heo tiêm thuốc an thần, Xin hỏi tình trạng trên có xảy ra trên địa bàn thành phố chưa, và các ngành đã có những giải pháp như thế nào để ngăn chặn thịt bẩn tuồn vào thành phố?

Tình trạng thịt heo tiêm thuốc an thần chưa phát hiện trên địa bàn thành phố. CCCNTY thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra VSTY, ATTP đối với các cở sở giết mổ GSGC, cũng như các cơ sở kinh doanh sản phẩm ĐV trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, CCCNTY còn có 02 trạm kiểm dịch đầu mối giao thông kiểm tra, kiểm soát các sản phấm ĐV nhập vào thành phố 24/24 giờ.




Xem Nguyễn Duy Nam hỏi:
 Các cơ sở sản xuất bún, mỳ trên địa bàn thành phố chủ yếu sản xuất thủ công. Vậy thành phố quản lý các cơ sở này như thế nào, các sản phẩm bún, mỳ đang bán trên thị trường liệu có đảm bảo vệ sinh thực phẩm?

 Đây cũng là 1 vấn đề được các cấp, ngành quan tâm. Cụ thể UBND thành phố đã có chỉ đạo tại Thông báo số 355/TB-VP ngày 29 tháng 12 năm 2015 về tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm trước trong và sau Tết Bính Thân cũng như có kế hoạch quản lý bền vững về lâu dài đối với các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm; Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các quận huyện thực hiện điều tra, khảo sát đối với các cơ sở sản xuất bún, mỳ, phở trên địa bàn thành phố. Tính đến nay, Sở đã thu về 467 phiếu điều tra  (trong đó có 235 cơ sở sản xuất bún mỳ phở và 232 cơ sở kinh doanh). Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ có kế hoạch kiểm tra các cơ sở sản xuất này, lấy mẫu, thực hiện test nhanh để phát hiện các chất cấm nếu cơ sở có sử dụng.Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm, Sở Công Thương sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.




Xem Nguyễn Hữu Thắng hỏi:
Vụ măng tươi nhuộm chất vàng ô chưa lắng xuống, bây giờ đến dưa muối cải cũng nhuộm chất vàng ô, xin hỏi các ngành chức năng đã xử lý như thế nào và sắp tới có còn vụ việc nào tương tự như trên xảy ra trên địa bàn thành phố không?

 Trong thời gian vừa qua, nắm bắt được nhiều nguồn tin măng tươi có chất Vàng O, nên Sở Nông nghiệp và PTNT giao Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản tiến hành lấy mẫu măng tươi và dưa cải gửi phân tích tại Phòng kiểm nghiệm của Trung tâm Dịch vụ Phân tích thí nghiệm TP Hồ Chí Minh được Villas công nhận (Chưa được Bộ NN&PTNT chỉ định), kết quả có 7/7 mẫu có  chất Vàng O; 07/ mẫu Dưa cải đều chứa chất Vàng O; 
Sau khi có kết quả phân tích, Chi cuc QLCL NLS và TS đã làm việc yêu cầu các chủ cơ sở ký cam kết không mua bán, sử dụng chất Vàng O để sơ chế, chế biến Măng, Dưa cải đồng thời thông tin cảnh báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm ngăn chặn việc sử dụng chất vàng ô trong chế biến thực phẩm (do chưa thể xử phạt vi phạm hành chính, vì chưa đủ cơ sở pháp lý bởi tại thời điểm này trên toàn quốc chưa có Phòng Kiểm nghiệm nào được Bộ NN&PTNT chỉ định kiểm tra chất Vàng O. Đến ngày 12/4/2016 Bộ NN&PTNT mới có Quyết định số 154/QĐ-QLCL chỉ định Trung Tâm Chất lượng Nông Lâm thuỷ sản vùng 1 được kiểm tra chất Vàng O)
Để tiếp tục kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong thực phẩm, Sở  Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng kế hoạch và thành lập các Đoàn kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh Măng, Dưa cải và các sản phẩm khác trên địa bàn thành phố.




Xem Nguyễn Huy Dung hỏi:
Hiện nay Công tác truyền thông về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, các quy định của nhà nước về xử lý vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm đã được các ngành triển khai trong thời gian qua như thế nào?

Trong các nhóm sản phẩm, thực phẩm được phân công cho ngành Y tế quản lý thì trong đó có dịch vụ ăn uống ( BATT, NH, khách sạn, căn tin, thức ăn đường phố…). Trong những năm qua các BATT, khách sạn, nhà hàng hầu hết đã có sự đầu tư tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chế biến nên cơ bản đáp ứng yêu cầu bảo đảm các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến, ăn uống. Các loại sản phẩm, thực phẩm được chế biến, nấu ăn tại các cơ sở này đều có nguồn gốc rõ ràng. Cụ thể  năm 2015 và quí I/2016 qua công tác thanh tra, kiểm tra có tới 91,6% đạt yêu cầu VSATTP theo quy định. Riêng các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố thì đa số các điều kiện về bảo đảm VSATTP chưa đạt yêu cầu, nguồn gốc các sản phẩm, thực phẩm không rõ ràng. Đây là loại hình còn gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý.




Xem Lê Quốc Thái hỏi:
 Hiện nay, tại thành phố Đà Nẵng lực lượng chức năng phát hiện các hộ kinh doanh tại các chợ có sử dụng chất cấm Vàng Ô trong măng, dưa cải, sử dụng hàn the trong bún, phở. Đề nghị cho biết một số thông tin về chất cấm, tác hại đối với sức khỏe khi sử dụng thực phẩm chứa chất cấm trên?

 Thời gian gần đây, trước thông tin về việc sử dụng chất cấm trong măng, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu măng, dưa cải tại các chợ trên địa bàn thành phố (Đầu mối Hoà Cường, Đống Đa và Hoà Khánh ) gửi đi xét nghiệm. Kết quả 7/9 mẫu măng, 7/7 mẫu dưa cải muối gửi phân tích có tồn dư chất cấm Auramine O (Vàng O).
Tác hại của các chấm cấm trên:
1. Hàn the còn gọi là Borat, có công thức là Na2B4O7.10 H2O, là một chất rắn kết tinh màu trắng, mềm, dễ hòa tan trong nước
Tại Việt Nam, hàn the không có trong danh mục chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm
a. Các loại thực phẩm hay sử dụng hàn the:
- Bánh cuốn, bánh phở, bún, bánh đúc, bánh phu thê, bánh đa, giò, chả…
b. Mục đích sử dụng hàn the:
- Tăng độ cứng, giòn, tăng độ đàn hồi, dai đối với các loại bánh cuốn, bánh đúc, giò, chả…
- Sử dụng trong bảo quản thực phẩm
- Duy trì màu sắc tươi nguyên thủy của thịt
Tác hại của hàn the:
- Gây ngộ độc cấp tính: Ăn 5g hàn the có thể gây ngộ độc cấp tính
- Gây ngộ độc mạn tính: Sử dụng hàn the với liều lượng thấp, thời gian kéo dài ảnh hưởng đến tiêu hóa, hấp thụ, chuyển hóa chất dinh dưỡng, gây tổn thương gan, thận, não
- Phụ nữ có thai sử dụng hàn the sẽ gây độc hại cho thai nhi
- Trẻ em sử dụng hàn the sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển
Biện pháp: Để thay thế hàn the sử dụng trong thực phẩm, có thể dùng polyphosphate trong liều lượng cho phép theo quy định của Bộ Y tế, hoặc có thể thay thế bằng tinh bột biến tính.
2. Vàng Ô
Vàng O có công thức phân tử C17H21N3 ở dạng tinh khiết,  Vàng O có tinh thể màu vàng kim, rất dễ hòa tan trong nước và etanol.
Vàng O là chất màu tổng hợp, chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm nhiều sản phẩm như vải, giấy, gỗ…và dùng để làm màu sơn quét tường. Trong y khoa, Vàng O có thể được sử dụng để nhuộm màu vi khuẩn axit nhanh, như Mycobacterium, vi khuẩn Lao…
Đây là chất cấm không có trong danh mục phụ gia thực phẩm được phép sử dụng do Bộ Y tế ban hành, đồng thời chất này nằm trong danh mục hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam theo Thông tư số 42/2015/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Các loại thực phẩm hay sử dụng :
- Nhuộm vàng các sản phẩm như măng, dưa cải,….
- Trộn vào thức ăn chăn nuôi để mong muốn tạo màu vàng bắt mắt cho da, chân gà.
Tác hại:
+ Nhiễm độc cấp:
- Trên đường hô hấp: Vàng O gây kích ứng dữ dội đường hô hấp sẽ gây sặc, lên cơn viêm phế quản, viêm phổi..
- Trên hệ tiêu hóa: Vàng O gây đau bụng, nôn ói, đau rát cổ, tiêu chảy..
- Tiếp xúc da sẽ gây ngứa, bong tróc, viêm loét da.
+ Nhiễm độc lâu dài:
Vàng ô là một chất rất độc hại, đã bị tổ chức Ung thư thế giới (IARC) xếp vào chất gây ung thư nhóm 3, tức là có khả năng gây ung thư cao.




Xem Nguyễn Tường Lam hỏi:
 Làm thế nào để quản lý việc kinh doanh phụ gia thực phẩm có hiệu quả?

Ngành y tế được phân cấp  quản lý việc SX, KD phụ gia thực phẩm. Hằng năm ngành y tế sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất các cơ sở KD phụ gia thực phẩm trên địa bàn thành phố. Nội dung kiểm tra tập trung vào nguồn gốc của phụ gia như: Giấy công bố hợp quy, giấy xác nhận phù hợp quy định ATTP, các điều kiện KD phụ gia thực phẩm. Nếu KD phụ gia thực phẩm ở trong chợ thì ngành Công thương sẽ quản lý và thực hiện việc thanh tra, kiểm tra các mặt hàng này, trường hợp cần thiết sẽ có sự thống nhất và thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra.




Xem Trần Văn Khánh hỏi:
Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi? 

Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức ký cam kết không sử dụng chất cấm, lạm dụng kháng sinh đối với 103 cơ ở chăn nuôi heo quy mô từ 50 con trở lên; và 08 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm ký cam kết không sử dụng chất cấm, hóa chất độc hại ngoài danh mục cho phép. Đến nay, CCCNTY đã phối hợp vơi PC 49-Công An Tp, lấy 36 mẫu thức ăn chăn nuôi và nước tiêu tại các trại chăn nuôi heo quy mô từ 100 con trở lên kiểm tra chất cấm Clenbuterol, salbutamol. Kết quả 24 mẫu âm tính, 12 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm. Đã test nhanh 50 mẫu nước tiểu  để kiểm tra chỉ tiêu Salbutamol tại 05 cơ sở giết mổ heo bằng bộ testkit do Cục Thú y hỗ trợ. Kết quả chưa phát hiện dương tính với Salbutamol.




Xem Vũ Ngọc Lợi hỏi:
Công tác thanh tra, kiểm tra đã được các đơn vị triển khai rất quyết liệt, nhưng điều đó vẫn không ngăn được tình trạng buôn bán, sử dụng phụ gia, chất cấm. Theo phản ảnh của báo Đà Nẵng trên số báo ngày 25/4, hiện nay các loại chất siêu ngọt, siêu màu, không nhãn mác hiện nay vẫn được mua - bán dễ dãi tại các chợ Siêu thị, Tam Thuận. Đề nghị các cơ quan chức năng cho biết tại sao thành phố đã quyết tâm ngăn chặn việc mua bán chất cấm nhưng tình trạng này vẫn xảy ra

Phụ gia thực phẩm là một trong những chất có thể có giá trị dinh dưỡng hoặc không có giá trị dinh dưỡng; là chất cho vào trong thực phẩm nhằm mục đích trong quá trình chế biến để làm tăng thời gian bảo quản của thực phẩm, tạo màu sắc hấp dẫn, tạo được vị ngọt cũng như chống nâm meo nấm mốc, hoặc chống sự hư hỏng của thực phẩm, làm duy trì chất lượng thực phẩm lâu dài hơn. Tuy nhiên, do lạm dụng về phụ gia thực phẩm trong thời gian gần đây, một số người kinh doanh chế biến thực phẩm rất lạm dụng sử dụng rất bừa bãi, tùy tiện. Trong phụ gia thực phẩm theo danh mục quy định của Bộ y tế chỉ có 400 chất nằm trong danh mục cho phép sử dụng, tuy nhiên dùng vượt giới hạn danh mục cho phép sử dụng, phụ gia thực phẩm gây tác hại cho sức khỏe của con người, nếu nằm trong danh mục cho phép thì không gây tác hại cho con người. Chính vì vậy phụ gia thực phẩm hầu như được kiểm soát về chất lượng cũng như liều lượng rất chặt chẽ, rất kỹ, vì vậy có giá thành rất cao. Trong khi phụ gia công nghiệp hay gọi là chất hóa học trong công nghiệp giá thành thấp hơn nhưng có tác dụng tương tự như phụ gia thực phẩm. Nên vì lợi nhuận kinh tế, nhiều hộ bất chấp pháp luật, lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, dùng những chất không nằm trong danh mục cho phép phụ gia thực phẩm để chế biến thực phẩm để tăng lợi nhuận. Những chất chỉ cấm sử dụng trong thực phẩm chứ ngoài công nghiệp vẫn sử dụng các chất đó. Ví dụ chất vàng ô bỏ vào trong măng, cải, hàn the hoặc phoc môn...tất cả những chất này là phụ gia trong danh mục cấm. Trong quá trình thanh tra kiểm tra phụ gia thực phẩm giao cho ngành Y tế quản lý. Hằng năm tổ chức kiểm tra rất kỹ các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố, về nguyên tắc khi kinh doanh phụ gia thực phẩm phải trong mức độ an toàn, phải được cho phép của các ngành có chức năng và phải được Cục an toàn vệ sinh thực phẩm cấp giấy công bố hợp quy hoặc giấy xác định phù hợp an toàn thực phẩm, nếu không đủ tiêu chuẩn là không được phép kinh doanh, vì vậy khi kiểm tra là kiểm tra nguồn gốc của chất phụ gia này trước. Tuy nhiên, ngành Y tế chỉ quản lý những cơ sở kinh doanh phụ gia thực phẩm nằm trong siêu thị, còn những người buôn bán phụ gia thực phẩm nằm trong chợ là ngành Công thương quản lý. Nên để quản lý chặt chẽ hơn phải cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Công thương với Y tế. Nhưng khi kiểm tra người bán đều được biết trước, những chất được sử dụng thì xếp ở bên ngoài còn những loại không đảm bảo yêu cầu được nhét rất kín bên trong, không thể bung hết gian hàng ra để kiểm tra được hết nên khi đi kiểm tra sẽ bị thiếu sót. Do những người mua về chế biến họ sẽ mua những loại rẻ vì phụ gia đắt họ không đủ kinh tế, đó là vấn đề khó khăn trong công tác quản lý




Xem Nguyễn Thế Vinh hỏi:
Mỗi năm nhu cầu của TP Đà Nẵng là 140 ngàn tấn rau củ quả mà sản xuất được có 9 ngàn tấn thôi, còn lại là nhập hết, trong đó có một lượng lớn từ Trung Quốc. Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn suy nghĩ như thế nào về vấn đề này

Qua theo dõi lượng lớn rau củ quả nhập vào thành phố thì lượng nhập từ Trung Quốc chiếm khoảng 20-25%, chủ yếu là trái cây.
Ngành cũng đã kiểm tra giám sát mẫu và cũng chưa phát hiện vi phạm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và môt số chất cấm khi có phản ảnh từ các phương tiện thông tin đại chúng.




Xem Nguyễn Hữu Toàn hỏi:
Xin hỏi thành phố có chính sách hỗ trợ những hộ nông dân trên địa bàn thành phố thực hiện mô hình nuôi, trồng, chế biến thực phẩm sạch chưa? Nếu có thì đó là những chính sách gì?

 Đối với các vùng sản xuất rau, thành phố có dự án đầu tư cơ sở hạ tầng các vùng sản xuất rau tạp trung, hiện nay có 05 vùng rau đã đầu tư về cơ sở hạ tầng, có 03 vùng sản xuất rau đã được chứng nhận VietGAP với diện tích 14 ha.
Sở Nông nghiệp và PTNT đang tiếp tục hỗ trợ việc cung ứng sản phẩm an toàn từ nơi sản xuất đến  người tiêu dùng theo chuỗi. Có sự kiểm tra, kiểmh soát tại các khâu từ nơi sản xuất đến nơi kinh doanh.
Chứng nhận sản phẩm theo chuỗi và sẽ giới thiệu đến người  tiêu dùng. Việc làm này đòi hỏi phải có sự phối hợp của các tổ chức, cá nhân trong chuỗi cung ứng, hiện nay ngành đang tổ chức lấy ý kiến các cơ sở để hoàn thiện các chuỗi cung cấp này.




Xem Nguyễn Lê Phúc Bảo hỏi:
Hiện nay, những người trồng rau vẫn hay sử dụng bừa bãi các hoá chất bảo vệ thực vật như các loại thuốc cấm, thuốc có độ độc cao, thuốc ngoài danh mục được phép sử dụng để phun trừ các loại sâu bệnh trên các loại rau quả, tiêm thuốc kích thích cho quả mau chín, ngâm ủ giá đỗ bằng các hóa chất tăng trưởng độc hại... Xin hỏi ngành Nông nghiệp và Y tế có giải pháp nào để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng này?

Trong nhiều năm qua, được thành phố cũng như ngành nông nghiệp đã quy hoạch những vùng trồng rau quy mô lớn. Đơn vị đã phân công cán bộ tập trung cho công các an toàn thực phẩm, phân công cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn người sản xuất các vùng rau, tập huấn theo chương trình VietGap để nông dân nắm bắt sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn hiệu quả đảm bảo theo nguyên tắc 4 đúng. Cách ly được thời gian, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng trong sản phẩm, theo bao bì hướng dẫn trong nhãn mác, túc trực thường xuyên phân công theo dõi họ. Quản lý đầu vào những người cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, định hướng cho họ. Tập huấn, tuyên truyền để nông có nhận thức vệ sinh an toàn thực phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Trong những năm gần đây, từ năm 2012 năm nào đơn vị cũng lấy mẫu phân tích thì các dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón không còn tồn dư trong sản phẩm của rau. Dó đó tin tưởng rau trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sản xuất, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm hầu hết là không có, rau rất sach, an toàn.




Xem Nguyễn Phước Hùng hỏi:
Làm thế nào để nhận biết dưa cải muối, thịt gà có sử dụng chất vàng ô.

Đây là những thực tế kinh nghiệm trước mắt, chứ chưa được rút ra một quy chuẩn nào cả, nên hiểu sao nói vậy, gặp đâu nói đấy, ở tinh thần trao đổi để cùng nhau chia sẻ. Đối với vàng ô trong măng, thì nhìn măng không ướp vàng ô thì rất xấu, nhưng xấu người mà đẹp nết; Đối với măng có vàng ô trong măng thì măng rất mượt mà óng ả, được hiểu là đẹp người xấu nết. Một số anh em đi lấy mẫu thử dùng măng xoa trên tay thì dính màu vàng trên tay, một số cơ sở làm nhiều lần, nhìn bàn tay của các anh chị làm không đẹp, măng đẹp nhưng tay không đẹp. Măng thì dễ phát hiện, nói chung thấy đẹp đừng tham gia vào đối với măng, dùng thì hết sức dè dặt. Đối với cải thì khó phát hiện hơn, vì cái có ướp vàng ô và không ướp vàng ô màu nó xem xem nhau, cũng có thể thử trên tay sẽ dính. Trước đây chẳng ai đi ướp vàng ô để làm gì, do người tiêu dùng khi mua chê xấu nên theo nhu cầu , người bán họ không biết chỉ muốn ướp vào để làm cho nó đẹp hơn.




Xem Trần Đình Nguyên hỏi:
Dư luận đòi hỏi phải có biện pháp xử lý nghiêm minh và đúng pháp luật đối với các trường hợp xử lý chất cấm trong chăn nuôi, kinh doanh nông sản thực phẩm. Thành phố Đà Nẵng sẽ xử lý như thế nào đối với các hành vi này.

Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không những nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng con người, mà còn làm phương hại đến sản xuất ngành chăn nuôi. Hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là hành vi phi đạo đức, phải bị tố giác và lên án mạnh mẽ. Các khách mời có nói Bộ luật hình sự có Điều 190, 191 quy định rất rõ ràng: Điều 190 quy định phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm đối với hành vi sản xuất buôn bán hàng cấm là hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y cấm sử dụng trong chăn nuôi sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản; Tại Điều quy định 191 phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển hàng cấm là hàng hóa, hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y cấm sử dụng trong chăn nuôi sơ chế, chế biến, bảo quản nông lâm thủy sản. Nên hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là hành vi cực kỳ nguy hiểm nếu phát hiện phải được xử lý ngiêm trước pháp luật.




Xem Lê Văn Tùng hỏi:
Nếu các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra và xác định được nguyên nhân thì trách nhiệm thuộc về ai, việc xử lý của các cơ quan chức năng về vấn đề này như thế nào? 

 Trả lời công dân Lê Văn Tùng 

Ở thành phố Đà Nẵng trong năm 2014 có 4 vụ ngộ độc thực phẩm với 24 người mắc; Năm 2015 có 1 vụ ngộ độc thực phẩm với 9 người mắc. Không có vụ NĐTP hàng loạt xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do thức ăn bị nhiễm vi khuẩn, do ăn cá nóc.

Khi xảy ra NĐTP bất cứ nguyên nhân nào thì cơ quan y tế là chịu trách nhiệm trước, tổ chức điều tra, xử lý tìm nguyên nhân gây NĐ, sau đó phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để có hướng xử lý tiếp theo. Cơ sở nào để xảy ra NĐTP thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.




Xem Nguyễn Bình hỏi:
Công tác quản lý về ATTP được giao cho 3 ngành Y tế, Nông nghiệp và Công Thương phụ trách. Điều này có gặp khó khăn, vướng mắc gì trong quá trình triển khai thực hiện cũng như trong phối hợp công tác chuyên môn giữa 3 ngành?

Hiện nay, việc phân công quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm giữa 03 ngành Y tế, Công Thương, Nông nghiệp được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 13/2014/TT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 09 tháng 4 năm 2014 của liên Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương hướng dẫn việc phân công, phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện gặp một số khó khăn, vướng mắc như sau:

- Một số nhóm thực phẩm quy định vẫn còn chưa rõ ràng, còn chồng chéo giữa các ngành, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục theo quy định, cũng như gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm;

- Một số cơ sở vừa sản xuất thuần túy một mặt hàng thực phẩm thuộc ngành Công Thương quản lý, vừa kinh doanh tổng hợp các mặt hàng nhưng hiện nay chưa có văn bản nào quy định nào về mẫu hồ sơ, mẫu biên bản thẩm định, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với loại hình này;

- Việc phân công, phối hợp để 01 cơ quan quản lý nhà nước cấp 01 Giấy chứng nhận cho cơ sở vừa kinh doanh tổng hợp (thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương), vừa sản xuất, chế biến tổng hợp (thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế hoặc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ví dụ như các siêu thị Vinmart, Big C, Co.opmart… chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật. Bộ Công Thương mới chỉ có Công văn số 8409/BCT-TTTN ngày 13/8/2015 hướng dẫn xử lý vướng mắc, giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp cùng đại diện ngành Y tế, Nông nghiệp thẩm lý  định thực tế tại cơ sở. Điều này cũng gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, cũng như việc thực hiện không thống nhất giữa các địa phương, các cấp quản lý.

- Vấn đề quản ATTP trong các chợ, siêu thị: Sở Công Thương quản lý những hộ kinh doanh tổng hợp. Còn các hộ tiểu thương kinh doanh thuần túy như rau, củ, quả, thịt cá thì Sở NN và PTNT quản lý từ nơi sản xuất đến kinh doanh theo quy định của Luật ATTP




Xem Võ Quốc Việt hỏi:
Đề nghị các ngành cho biết thực trạng về công tác bảo đảm vệ sinh ATTP trên địa bàn thành phố hiện nay như thế nào.

 Ông Nguyễn Đình Phúc, Phó giám đốc Sở Công Thương:
Ngành công thương tiếp nhận công tác quản lý an toàn thực phẩm từ cuối năm 2012 kể từ khi Nghị định 38/2012/NĐ-CPcủa Chính phủ có hiệu lực; Bộ Công Thương đã ban hành các Thông tư 29/2012/TT-BCT; Thông tư 58/2014/TT-BCT; Thông tư liên tịch số 13/2014/TT-YT-NNPTNT-BCT và Thông tư số 57/2015/TT-BCT hướng dẫn thực hiện công tác an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công thương; 
Sở Công Thương tiếp nhận bàn giao từ Sở Y tế danh sách các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thuộc các nhóm sản phẩm rượu, bia, nước giải khát, sữa, bột và tinh bột, bánh mứt, kẹo, dầu ăn và hệ thống các chợ, siêu thị có kinh doanh thực phẩm. 
Trong những năm từ 2012-2015, được sự chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố, Sở Công Thương đã phối hợp tốt với các Sở Y tế, Nông nghiệp và PTNT và các ngành, địa phương tham mưu giúp UBND thành phố quản lý tốt công tác an toàn thực phẩm trong lĩnh vực được phân cấp. 
Tính đến nay, ngành công thương quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm lớn, nhỏ từ tuyến quận huyện đến tuyến thành phố quản lý. Cụ thể như sau: 
Tuyến thành phố do Sở Công Thương quản lý trực tiếp 350 cơ sở.
Còn lại các cơ sở nhỏ lẻ thuộc tuyến quận huyện được phân cấp quản lý. 
Về chợ truyền thống có kinh doanh thực phẩm: hiện có 69 chợ truyền thống (8 chợ hạng 1, 18 chợ hạng 2 và 43 chợ hạng 3), riêng Sở Công Thương trực tiếp quản lý 4 chợ hạng 1 (chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Cồn và chợ Đầu mối Hòa Cường). Tuy nhiên, việc quản lý về ATTP đối với các cơ sở kinh doanh tại chợ Đầu mối Hòa Cường thì thuộc phạm vi quản lý của Sở NN&PTNT.
Về trung tâm thương mại và siêu thị: 06 trung tâm thương mại và 50 siêu thị lớn nhỏ các loại.
 
Bác sỹ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế:
Trong các nhóm sản phẩm, thực phẩm được phân công cho ngành Y tế quản lý thì trong đó có dịch vụ ăn uống ( BATT, NH, khách sạn, căn tin, thức ăn đường phố…). Trong những năm qua các BATT, khách sạn, nhà hàng hầu hết đã có sự đầu tư tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chế biến nên cơ bản đáp ứng yêu cầu bảo đảm các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến, ăn uống. Các loại sản phẩm, thực phẩm được chế biến, nấu ăn tại các cơ sở này đều có nguồn gốc rõ ràng. Cụ thể  năm 2015 và quí I/2016 qua công tác thanh tra, kiểm tra có tới 91,6% đạt yêu cầu VSATTP theo quy định. Riêng các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố thì đa số các điều kiện về bảo đảm VSATTP chưa đạt yêu cầu, nguồn gốc các sản phẩm, thực phẩm không rõ ràng. Đây là loại hình còn gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý.




Xem Nguyễn Thành Lợi hỏi:
 Theo bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng thì công tác quản lý VSATTP đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố còn nhiều khó khăn, giải pháp nào để đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng.

Bác sỹ Đặng Ngọc Hùng:
Thành phố Đà Nẵng hiện nay có rất nhiều cơ sở KD TAĐP phục vụ cho cả những người địa phương và cả những du khách đến Đà Nẵng. Việc quản lý TAĐP hiện nay được phân cấp cho UBND xã/phường quản lý, Trạm Y tế là đơn vị thường trực tham mưu cho UBND thực hiện việc quản lý và kiểm tra  định kỳ hằng năm các cơ sở này. Tuy nhiên việc quản lý TADP còn gặp nhiều khó khăn, phần lớn các cơ sở KD TADP chưa thưc sự đủ điều kiện đảm bảo VSATTP theo quy định, nguồn gốc các loại thực phẩm không rõ ràng. Công tác kiểm tra xử lý vi phạm hành chính các cơ sở KDTADP còn khó khăn, nhưng không thể cấm họ kinh doanh được. Do vậy việc quản lý TADP cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, xử lý vi phạm phải kiên quyết hơn, có như vậy mới có thể đem lại đảm bảo ATTP trong việc KDTADP, góp phần bảo vệ tốt sức khỏe cho người tiêu dùng.

Xin chia sẻ thêm một ý nữa là theo khoản 3 Điều 61 luật ATTP nêu rõ các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Y tế thực hiện quản lý  nhà nước về  an toàn thực phẩm. Có nghĩa là ngoài 3 Bộ chủ chốt về chuyên môn cũng phải nói đến vai trò cua các Bộ khác như Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên môi trường ... và các ban, ngành đoàn thể...
Tại khoản 7, điều 3, thông tư liên tịch 13/2014 qui định: nếu có phát sinh Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với liên bộ giải quyết hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp cần thiết.




Xem Võ Văn Vinh hỏi:
Tình trạng ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, trường học, nhà hàng liên tục xảy ra trên cả nước, xin hỏi trên địa bàn thành phố các ngành đã có giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng này?

Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm:

           Ở TP Đà Nẵng năm 2014, 2015 không có vụ NĐTP nào xảy ra ở BATT tại khu công nghiệp, năm 2014 có 4 vụ NĐTP trong đó có 2 vụ cá nóc, 1 vụ căn tin trường học  và 1 vụ quầy bánh mì, TC 24 người mắc, năm 2015: 1 vụ 9 người mắc ở nhà hàng

          Giải pháp:

          - Đối với các BATT, nhà hàng, trường học, Gọi chung là dịch vụ ăn uống cần phải thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo ATTP, phải có giấy chúng nhận đủ điều kiện ATTP mới hoạt động

          - Tăng cường thanh tra, kiểm tra chặt chẽ các cơ sở dịch vụ ăn uống, đặc biệt là BATT ở khu công nghiệp, kiểm tra kỹ nguồn gốc thực phẩm, chất lượng thực phẩm, vệ sinh trong quá trình chế biến, nấu ăn. Nếu phát hiện cơ sở không đảm bảo yêu cầu theo quy định sẽ tiến hành xử lý nghiệm khắc.  Đồng thời tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về đảm bảo ATTP,




Xem Lê Phúc Đăng hỏi:
Thực trạng thực phẩm độc hại như hiện nay càng khẳng định công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng không hiệu quả, thậm chí phải nói là có vấn đề. Như vậy chúng tôi là dân còn biết tin vào điều gì, hay là cứ tin yên tâm đi không chết liền đâu

Thực tế hiện nay hệ thống vệ sinh an toàn thực phẩm do 3 sở theo chỉ đạo của UBND TP triển khai: về kinh doanh là Sở Công Thương; về trồng trọt, chăn nuôi là sở NN& PTNT; về thức ăn, kinh doanh ăn uống do Sở y tế kiểm tra. Ngoài ra còn 1 số các liên quan đều do 3 sở kiểm tra. Các mẫu đạt không đạt hằng năm đều lấy mẫ và có có báo cáo công khai, tùy từng đợt. Ví dụ tháng cao điểm như Tết sử dụng nhiều thực phẩm thì các kết quả thanh kiểm tra đều có ghi tỷ lệ các mẫu đạt, không đạt, ra tết là tháng hành động về an toàn thực phẩm và tết trung thu, tất các sở ban ngành đều có kiểm tra hàng loạt. Hiện nay ngoài vấn đề thanh kiểm tra từng đợt như vậy thì theo chỉ đạo của UBND TP vẫn liên tục kiểm tra. Ngoài quy định, phân cấp, đối tượng nào được kiểm tra 1 lần, 2 lần, 3 lần... Ví dụ thức ăn đường phố kiểm tra: 4 lần/ 1 năm, quản lý ở tuyến quận huyện: 3 lần/ 1 năm, các đơn vị kinh doanh lớn: 1 lần/ 1 năm, các số liệu đều có kết quả kiểm tra. Ngoài lực lượng kiểm tra là người dân, người dùng thực phẩm thông thái, có thông tin, hiểu biết, có đầu mối quan trọng trong vấn đề ATTP, có thông tin gì thì báo cho các cơ quan chức năng để kiểm tra giám sát, thông báo địa điểm để kiểm tra giám sát và sẽ có kết quả mẫu đạt hay không đạt rõ ràng, cụ thể. Thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước biết để tăng cường công tác giám sát và sẽ có chế tài đối với những người sản xuất kinh doanh đưa chất cấm vào trong thực phẩm.




Xem Nguyễn Văn lâm hỏi:
Đề nghị cho biết các quy định về việc xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện Vệ sinh an toàn thực phẩm và thẩm quyền cấp giấy chứng nhận, xử lý vi phạm đối với các cơ sở không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm?

 Bác sỹ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế:
Các cơ sở KD dịch vụ ăn uống có giấy phép kinh doanh phải thực hiện xin cấp giấy chứng cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định của Luật ATTP. Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận được thực hiện theo phân cấp quản lý tai QĐ 1424/QĐ-SYT. Trong đó giấy phép KD do Bộ Kế hoạch đầu tư, UBND TP , sở Kế hoạch đầu tư cấp, BATT ≥ 200 người ăn, BATT trong khu công nghiệp thì thẩm quyền cấp giấy chứng nhận là Chi cục ATVSTP thành phố cấp. 
Đối với cơ sở do UBND quận, huyện cấp giấy phép KD, BATT từ 50 – 200 người, (BATT doanh nghiệp, BATT trường THCS, tiểu học, mầm non, mẫu giáo) thì UBND quận, huyện cấp giấy chứng nhận hoặc ủy quyền cho Phòng Y tế quận cấp giấy chứng nhận.
Đối với BATT từ < 50 người ăn (BATT mầm non, nhóm trẻ gia đình) do UBND xã, phường cấp giấy chứng nhận hoặc ủy quyền cho Trạm Y tế cấp giấy chứng nhận.
Xử lý vi phạm đối với cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiên ATTP theo NĐ 178/2013/NĐ-CP có thể lên đến 10 – 15 triệu
Ông Nguyễn Đình Phúc, Phó giám đốc Sở Công thương
Về cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được quy định cụ thể tại Thông tư tư số 58/2014/TT-BCT ngày 22 tháng 12 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định cấp, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương.
Tiếp đó Sở Công Thương đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 2771/QĐ-UBND ngày 18/5/2015 phân cấp cho UBND các quận, huyện thực hiện quản lý nhà nước về ATTP đối với các cơ sở sản, xuất kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương nêu tại Khoản 3, Điều 2 Thông tư số 58/2014/TT-BCT, bao gồm:
- Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ
- Buôn bán hàng rong
- Cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn không yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt theo quy định.
Theo đó, các cơ sở này chỉ đăng ký cam kết bảo đảm vệ sinh thực phẩm với UBND các quận, huyện. 
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện việc cấp Bản cam kết thì các quận, huyện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cũng như gây trở ngại cho các cơ sở nhỏ lẻ khi công bố hợp quy các sản phẩm do cơ sở mình sản xuất (thủ tục công bố hợp quy yêu cầu cơ sở có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP). Trên cơ sở kiến nghị của UBND các quận, huyện Sở Công Thương đã đề xuất Bộ Công Thương xem xét sửa đổi Thông tư 58/2014/TT-BCT ngày 22 tháng 12 năm 2014.
Ngày 31 tháng 12 năm 2015, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 57/2015/TT-BCT quy định điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, trong đó có quy việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ. 
Để triển khai thực hiện Thông tư số 57/2015/TT-BCT của Bộ Công Thương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Sở Công Thương đã có văn bản hướng dẫn việc phân cấp quản lý đối với các cơ sở nhỏ lẻ theo hướng:
- Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho các cơ sở do cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ được cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn các quận, huyện cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật 
- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Buôn bán hàng rong; Cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn không yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt theo quy định thfi chỉ cần Đăng ký cam kết bảo đảm ATTP với UBND, Phòng kinh tế/ Kinh tế - hạ tầng các quận, huyện.
Xử lý vi phạm đối với cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiên ATTP theo NĐ 178/2013/NĐ-CP có thể lên đến 10 – 15 triệu
Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn:
-Về cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm được quy định cụ thể tại Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 03/12/2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định việc kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và kiểm tra, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cơ sở ATTP:
 Theo Quyết định số 4643/QĐ-UBND ngày 27/6/2015 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phân công, phân cấp kiểm tra cơ sở sản SXKD vật tư nông nghiệp, nông lâm thủy sản và quản lý cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ thuộc phạm vi quản lý của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thì ;
+ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, cấp giấy chứng nhận ATTP đối với cơ sở có giấy đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch – Đầu tư cấp; 
+UBND các quận huyện kiểm tra, cấp giấy chứng nhận ATTP đối với cơ sở cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh có giấy đăng ký kinh doanh do quận huyện cấp.
-Đối với các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ (chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản) hiện nay được phân cấp cho quận/huyện quản lý bằng hình thức tổ chức ký cam kết sản xuất kinh doanh đảm bảo ATTP và kiểm tra việc thực hiện cam kết của cơ sở.
-Về xử lý vi phạm đối với cơ sở đối với cơ sở không đủ điều kiện VSATTP: Theo quy định, đối với cơ sở chưa đáp ứng các yêu cầu về điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm (xếp loại C) thì cơ quan kiểm tra thông báo yêu cầu khắc phục các sai lỗi. Tùy theo mức độ sai lỗi của cơ sở, cơ quan kiểm tra đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời quyết định thời hạn khắc phục và tổ chức kiểm tra lại. Nếu kết quả kiểm tra lại cho thấy cơ sở không khắc phục sai lỗi, tiếp tục được xếp loại C, cơ quan kiểm tra thông báo tới cơ quan có thẩm quyền đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở. 




Xem Nguyễn Hồng Thuận hỏi:
Theo tâm lý hiện nay, người dân “khá tin tưởng” vào việc mua sắm các mặt hàng thực phẩm tại siêu thị vì có niêm yết giá rõ ràng, bao bì có ghi đầy đủ các thông tin về sản phẩm. Vậy theo ông, các mặt hàng thực phẩm tại siêu thị liệu có an toàn thực sự hay không? Sở Công thương quản lý hàng hóa tại các siêu thị như thế nào?

Về trung tâm thương mại và siêu thị, tp Đà Nẵng có 06 trung tâm thương mại và 50 siêu thị lớn nhỏ. Đối với các TTTM, siêu thị, hàng năm Sở luôn luôn có kế hoạch kiểm tra định kỳ/đột xuất hoặc tổ chức Đoàn Kiểm tra liên ngành nhằm đánh giá việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh cũng như kiểm tra xuất xứ hàng hóa, việc ghi nhãn, dán nhãn và niêm yết giá đối với các sản phẩm kinh doanh. Theo đánh giá của Sở Công Thương qua các lần kiểm tra, hầu hết các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các chủ siêu thị đưa ra được các hồ sơ minh chứng về nguồn gốc hàng hóa, hồ sơ kiểm định thực phẩm, hợp đồng cung cấp hàng hóa với các đơn vị cung ứng có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc Giấy kiểm dịch động vật, …. Các trang thiết bị bảo quản, vận chuyển hàng hóa được trang bị đảm bảo theo đúng quy định về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, những nhân viên sản xuất, bán hàng trực tiếp tại các siêu thị được tập huấn kiến thức về ATTP và được khám sức khỏe định kỳ theo quy định.




Xem Trần Thanh hỏi:
Đề nghị sở NNPTNT cho biết về đề án quản lý rau củ quả an toàn liên tỉnh. Tính khả thi của đề án này ra sao?

 Hiện nay việc quản lý rau củ quả  theo chuỗi  cũng đang được ngành xây dựng trên cơ sở học hỏi các tỉnh, thành đã thực hiện mô hình này.
Trong thời gian đến ngành sẽ lấy ý kiến các cơ quan, địa phương và thực hiện mô hình quản lý liên tỉnh, quản lý theo chuỗi phù hợp với điều kiện của thành phố Đà Nẵng.





TIN TỨC

Ngày 28-4, Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng đã có chuyến thị sát một số vùng rau an toàn tại huyện Hòa Vang, đồng thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các hộ nông dân trực tiếp sản xuất cũng như làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và huyện Hòa Vang về hướng phát triển các mô hình này trong thời gian tới.

Trong các ngày qua, những thông tin về tình trạng ô nhiễm dẫn đến cá chết tại các tỉnh miền Trung lan truyền đến Đà Nẵng gây bất an cho người tiêu dùng đồng thời cũng gây lo lắng cho các ngư dân làm ảnh hưởng đến hoạt động nghề cá của thành phố. Trước tình hình này, bằng những việc làm hết sức thuyết phục như đi tắm biển, ăn hải sản ngay tại cảng cá, lãnh đạo thành phố đã góp phần lớn để khẳng định sự an tòan của vùng biển Đà Nẵng cũng như các hải sản của thành phố.

Chiều 1-5, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất danh sách các điểm bán hải sản sạch trên địa bàn thành phố và công bố rộng rãi đến người dân.

Sáng sớm nay, 3-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã đến kiểm tra điểm bán cá sạch tại các chợ An Hải Đông và chợ Nguyễn Tri Phương.