THÔNG TIN CHI TIẾT


PCI và vị thế Đà Nẵng

Diễn ra vào lúc: 08:00 - Ngày 20/04/2017

Chương trình tiếp nhận câu hỏi từ hôm nay tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn, thư điện tử: doithoai@danang.gov.vn hoặc qua số điện thoại: 0236.3881.883/nhấn số 1 (Trong thời gian diễn ra buổi đối thoại)
Chương trình đối thoại trực tuyến của Cổng Thông tin điện tử thành phố được cập nhật liên tục tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn.
Quý vị  có thể tham dự và đặt câu hỏi trực tiếp tại buổi đối thoại cùng chúng tôi, thông tin đăng ký xin vui lòng gửi thư điện tử về địa chỉ doithoai@danang.gov.vn.

Số câu hỏi tham gia/Số câu hỏi đã trả lời: 22/ 22
Xem Trần Đình Duy hỏi:
Thưa ông Lê Hồng Phong, ông có thể cho biết một số đánh giá về kết quả PCI 2016 ?

 Theo kết quả điều tra về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng 14/3, Đà Nẵng tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong bảng xếp hạng với số điểm 70. 
Đây là lần thứ 4 liên tiếp và lần thứ 7 trong 12 lần công bố PCI, Đà Nẵng ở vị trí quán quân. Với 70 điểm đạt được tại PCI 2016, Đà Nẵng cũng ghi mốc là địa phương đầu tiên trở lại mức điểm 70 kể từ năm 2010 đến nay. Năm ngoái, ngôi số 1 của Đà Nẵng được 68,34 điểm.

Cùng góp mặt trong Top 5 theo thứ tự là Quảng Ninh, Đồng Tháp, Bình Dương, Lào Cai. 5 vị trí tiếp theo thuộc về Vĩnh Long, Thái Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc và Quảng Nam. Ở cuối bảng xếp hạng, nhóm điểm thấp nhất gồm có Hà Giang, Bắc Cạn, Đắc Nông, Lai Châu, Cao Bằng.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đánh giá, kết quả PCI 2016 phản ánh những dấu hiệu khởi sắc với doanh nghiệp dân doanh trong nước. Lần đầu tiên trong 12 năm qua quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp tăng lên mức cao nhất, bình quân 18,1 tỷ đồng, gấp đôi so với cách đây 10 năm. Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động tăng thêm 1%, lên 13% sau một năm.

Việc tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 là kết quả của nỗ lực không ngừng nghỉ của lãnh đạo thành phố và các Sở, ban ngành triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương (Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp…) và các chương trình, đề án của thành phố (Đề án “Phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020”, Chương trình “Phát triển khởi nghiệp Đà Nẵng 2016”) với mục tiêu hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định và phát triển bền vững. 

Năm 2016, thành phố đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã triển khai vận hành có hiệu quả mô hình ‘Một cửa điện tử tập trung’ chuyên nghiệp; triển khai rộng rãi, đồng bộ, có hiệu quả mô hình dịch vụ trả kết quả hồ sơ tận nhà cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp trên toàn thành phố. Đến nay đã có 63.305 hồ sơ thủ tục hành chính được trả kết quả qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện thành phố Đà Nẵng. Thành phố đã tổ chức“Phương án triển khai tiện ích đăng ký hẹn giờ giao dịch hành chính tại thành phố Đà Nẵng”

Thành phố cũng thường xuyên quan tâm, lắng nghe, tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đề xuất hướng xử lý và tiếp thu các hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp đối với thành phố. Các Sở, ngành đã phối hợp với Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (Tổng đài dịch vụ công 1022) để tiếp nhận phản ánh những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp. Ngoài ta, UBND thành phố đã ban hành Quy trình thực hiện thí điểm việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn thành phố. 

Qua chi tiết kết quả 10 lĩnh vực điều hành của từng địa phương năm 2016 có thể thấy rằng, hầu như rất ít tỉnh, thành có sự phát triển đồng đều trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh những chỉ số được đánh giá cao, có thứ hạng tốt so với các tỉnh, thành; các chỉ số về tiếp cận đất đai (thứ hạng 11/63), tính mình bạch (thứ hạng 1/63) và hỗ trợ doanh nghiệp (thứ hạng 11/63) giảm điểm so với năm 2015. Do đó, thành phố vẫn phải tiếp nỗ lực hơn nữa để cải thiện các lĩnh vực còn yếu để đạt tới ngưỡng toàn diện.




Xem Trần Phước Tùng hỏi:
Chỉ số thành phần bảng xếp hạng PCI 2016 về tính năng động của chính quyền của Đà Nẵng đạt 7,06 Chỉ số thành phần bảng xếp hạng PCI 2016 về tính năng động của chính quyền của Đà Nẵng đạt 7,06 xếp thứ 1; liên tục 4 năm liền ĐÀ NẴNG xếp  thứ 1 (2013-2016) về chỉ số này. Dưới góc nhìn của đơn vị xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, ông có thể cho biết những đánh giá của các doanh nghiệp về tính năng động của chính quyền thành phố

 - Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó  khăn, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hoạt động và mở rộng sản xuất thông qua việc thành phố đã chủ động chọn năm 2014 - 2015 là Năm doanh nghiệp. Theo đó, TP. Đà Nẵng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư như chính sách hỗ trợ mặt bằng phục vụ sản xuất kinh doanh, thành lập và cấp vốn điều lệ ban đầu cho Quỹ Bảo lãnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ để Quỹ thực hiện chức năng bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp; đồng thời bổ sung vốn cho Quỹ Đầu tư Phát triển TP. Đà Nẵng để hỗ trợ doanh nghiệp vay sản xuất, xuất khẩu, tham gia bình ổn giá… 
- Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đăng tải công khai, minh bạch về các quy định luật pháp, cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đất đai, thủ tục hành chính; đưa vào sử dụng bản đồ điện tử về quy hoạch tổng thể của Đà Nẵng và thông tin về các khu đất trống đang kêu gọi đầu tư trên địa bàn. Lãnh đạo thành phố và các ngành trực tiếp đối thoại, giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp… Phát triển CN hỗ trợ được thành phố xác định là một trong những mũi nhọn phát triển được ưu tiên.
Những nỗ lực không ngừng của lãnh đạo thành phố đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao, điều này không chỉ thể hiện ở việc Đà Nẵng liên tục được cộng đồng doanh nghiệp trong nước bình chọn thuộc nhóm các địa phương có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam. Thành phố cũng dẫn đầu cả nước về Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), nằm trong Top dẫn đầu cả nước về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).




Xem Nguyễn Văn Hoàng hỏi:
Báo cáo PCI 2015 và 2016 thể hiện chỉ số thành phần PCI về tính năng động từ năm 2015 đến 2016 tăng vượt trội so với khoảng thời gian trước  (6,17 lên 7,06), vậy những yếu tố nào làm tăng tính năng động? Và nó được thể hiện như thế nào?

 Tính năng động của chính quyền thành phố được thể hiện qua một trong những tiêu chí quan trọng như là: thái độ tích cực của chính quyền đối với khu vực tư nhân, hay những sáng kiến tốt ở lãnh đạo cấp trên cũng được thực thi tốt ở các cấp dưới. Từ Chương trình Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014, Đề án phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2015 – 2020, đến Chương trình phát triển khởi nghiệp Đà Nẵng năm 2016 là những chủ trương, sáng kiến lớn nhằm phát triển khu vực tư nhân của thành phố Đà Nẵng, được lãnh đạo thành phố chỉ đạo thực hiện, báo cáo thường xuyên, với sự thống nhất quan điểm, mục tiêu, yêu cầu… từ cấp lãnh đạo cao nhất xuống đến các cán bộ thực thi. 
Và các chính sách cũng cần có thời gian để cho thấy tác động, hiệu quả chính sách mang lại. Ngoài ra, gần 2 năm trở lại đây thành phố Đà Nẵng được cả nước biết đến với những sáng kiến, chính sách ban đầu để thúc đẩy khởi nghiệp thông qua hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố. Vì vậy, kết quả PCI 2016 tăng mà nhất là Tính năng động phần nào đã công nhận những nỗ lực này của chính quyền thành phố. 




Xem Trần Quốc Trung hỏi:
Xin cho biết vai trò của Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế Xã hội thành phố trong việc thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính ?

 Hằng năm, thành phố đều giao Sở Nội vụ và Viện Nghiên cứu thực hiện các khảo sát, phân tích, đánh giá xếp hạng cải cách hành chính đối với các sở, ban ngành và đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và công dân đối với các dịch vụ hành chính công. Nhiệm vụ này trở thành hoạt động thường niên từ năm 2010 trở lại đây, là động lực khuyến khích các sở ban, ngành, địa phương nỗ lực cải cách hành chính, không ngừng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho tổ chức và công dân. 
Ngoài ra, việc khảo sát những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong nước và FDI trên địa bàn thành phố cũng được thành phố chỉ đạo thực hiện hằng năm, trên cơ sở đó đề xuất lãnh đạo thành phố, các sở, ban ngành liên quan thực hiện những giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn hiện tại của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Việc thu thập các kiến nghị của doanh nghiệp đối với lãnh đạo cũng như các sở, ban ngành thành phố cũng đã được thành phố ban hành quy định, quy trình hóa cũng như thời gian tối đa để các sở, ban ngành phối hợp, phản hồi và xử lý cho doanh nghiệp. 




Xem Lê Phương hỏi:
Thành quả thu hút đầu tư của Đà Nẵng hôm nay là biểu hiện cao nhất của hiệu ứng lan tỏa từ nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư bất cứ vào lúc nào. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về cơ chế hỗ trợ này?

 Để cải thiện môi trường đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa từ các doanh nghiệp hiện hữu đến các NĐT tiềm năng, Đà Nẵng đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ cho DN vào kinh doanh hiện hữu cũng như thu hút các dự án lớn, dự án sạch. Cụ thể Thành phố xây dựng và thực hiện Chương trình "Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014", "Đề án Phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020", "Chương trình Phát triển khởi nghiệp Đà Nẵng 2016"; Đề án "Xây dựng Cổng thông tin doanh nghiệp Đà Nẵng"; Đề án "Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030"; triển khai Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 và Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ và tổ chức đối thoại với doanh nghiệp định kỳ. 
Để rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện đã triển khai vận hành có hiệu quả mô hình "Một cửa điện tử tập trung" một cách chuyên nghiệp, theo Đề án đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 8019/QĐ-UBND ngày 29/10/2015. Với sự giám sát của Sở Nội vụ qua hệ thống camera theo dõi tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung Thành phố, tinh thần, thái độ phục vụ của công chức, viên chức đối với người dân, doanh nghiệp ngày càng được cải thiện. Ngoài ra chúng tôi còn triển khai rộng rãi, đồng bộ, có hiệu quả mô hình dịch vụ trả kết quả hồ sơ tận nhà cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp trên toàn Thành phố.

Đối với lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, Sở Kế hoạch & Đầu tư đã chủ động rút ngắn thời gian xử lý đối với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng (trả hồ sơ trong vòng 1-2 ngày làm việc so với 3 ngày làm việc đối với hồ sơ bình thường). Thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đăng ký doanh nghiệp trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Năm 2016 có 1.713 hồ sơ đăng ký qua mạng, chiếm tỷ lệ 18,6% tổng số 9.211 hồ sơ đăng ký thành lập mới, hồ sơ đăng ký thay đổi.  

UBND Thành phố cũng đã ban hành Quy trình thực hiện thí điểm việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp và NĐT trên địa bàn Thành phố tại Quyết định số 7202/QĐ-UBND ngày 21/10/2016 với mục tiêu tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và NĐT. Bên cạnh các cuộc đối thoại xử lý kiến nghị doanh nghiệp do các Sở, ban, ngành tổ chức định kỳ hằng tháng, hằng quý, chúng tôi còn tổ chức các chương trình gặp mặt doanh nghiệp, đối thoại cùng doanh nghiệp như: chương trình Gặp mặt đầu năm 2016, Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2016, Gặp mặt đầu năm 2017....

Cùng với các hỗ trợ về mặt bằng, tiếp cận tín dụng, Tp.Đà Nẵng còn tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình kết nối cung - cầu sản phẩm, các hội nghị kết nối doanh nghiệp, diễn đàn doanh nghiệp…, qua đó tạo sân chơi để các doanh nghiệp giao lưu, tìm kiếm đối tác. Ngoài ra, Thành phố còn có 7 chính sách hỗ trợ khác cho doanh nghiệp giao cho các Sở, ban ngành trực tiếp theo dõi thực hiện như: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm; Chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng; Chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu công nghệ thông tin tập trung....




Xem Nguyễn Bảo Nam hỏi:
Theo VCCI, khảo sát 3 doanh nghiệp thì 1 doanh nghiệp dành trên 10% quỹ thời gian để thực hiện thủ tục hành chính. Điều này ảnh hướng khá nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đà Nẵng đã và đang làm gì để giúp doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính?

 Công tác cải cách thủ tục hành chính được thành phố xác định là một trong những khâu then chốt nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và tạo lập môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi. Đến nay, mô hình “một cửa” trong việc giải quyết các TTHC đã được triển khai thực hiện hiệu quả ở tất cả các cấp. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, qui trình thủ tục được đơn giản hóa, minh bạch, thời gian giải quyết được rút ngắn đáng kể. Công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ vào việc cung ứng các dịch vụ hành chính công nhằm tiến tới xây dựng chính quyền điện tử. Theo đó, năm 2007 tại Đà Nẵng mới chỉ có 11 dịch vụ hành chính công trực tuyến thì đến nay đã tăng lên 520 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên. Trong đó, việc kê khai thuế, khai báo hải quan, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng…qua mạng, cấp giấy chứng nhận đầu tư và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo cơ chế “một cửa liên thông” đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí. Kết quả khảo sát cho thấy 95% người dân và doanh nghiệp hài lòng với chất lượng dịch vụ hành chính được cung cấp. 
Tháng 2/2017, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 892/QĐ-UBND xây dựng lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020. Mục tiêu chung là tăng số lượng, hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với mức độ 3 và 4  do các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Đà Nẵng cung cấp. Theo đó, lộ trình xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên giai đoạn 2017-2020 bao gồm: triển khai cung cấp khoảng 40 dịch vụ công mới trong năm 2017 và triển khai khoảng 215 dịch vụ trực tuyến trong giai đoạn 2018-2020.
Hướng đến tương lai, Đà Nẵng tập trung cải thiện 10 tiêu chí về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nhóm nước ASEAN theo lộ trình năm 2017 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian và chi phí khởi sự kinh doanh với mục tiêu đạt được cuối năm 2017 là 12,5 ngày đến năm 2020 còn 8 ngày; rút ngắn thủ tục cấp phép xây dựng từ 94-141 ngày xuống 70-88 ngày; rút ngắn thủ tục tiếp cận điện năng từ 25 ngày xuống 18 ngày; thủ tục đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản từ 20 ngày xuống 16-20 ngày. Một số thủ tục hành chính khác như thực hiện thuế và bảo hiểm xã hội từ 168 giờ xuống 115 giờ, giao dịch thương mại qua biên giới từ 160 giờ xuống 110 giờ… Với toàn bộ những cải cách trên, sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu quỹ thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong thời gian tới.




Xem Lê Văn Quang hỏi:
Trong các chỉ số thành phần của PCI Đà Nẵng năm 2016, chỉ số Tiếp cận đất đai tương đối thấp. Xin ông có thể cho biết lý do tại sao không?

 Đà Nẵng là một thành phố chỉ có diện tích hơn 1.200 km2 nên quỹ đất để thu hút đầu tư rất hạn chế.
Đối với quỹ đất trong các Khu và Cụm công nghiệp, mặc dù có 6 KCN với diện tích hơn 1.000 ha nhưng đến thời điểm này chỉ có hai KCN Hòa Khánh mở rộng và KCN Liên Chiểu còn đất trống sẵn sàng cho thuê. Do đó, các Khu Công nghiệp không còn nhiều diện tích đất trống để thu hút các dự án lớn, chưa kể các dự án sử dụng đất dưới 5.000 m2 khó có cơ hội được thuê đất. Nhà xưởng cho thuê trong các Khu công nghiệp còn thiếu, chất lượng nhà xưởng chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư. Theo quy hoạch, thành phố sẽ có 8 cụm công nghiệp phân bố tại các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang nhưng do còn nhiều vướng mắc nên chưa triển khai quy hoạch chi tiết.
Trong Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, diện tích đất sản xuất sẵn sàng cho thuê đến nay khoảng 300 ha, tuy nhiên để được phép đầu tư, doanh nghiệp phải đáp ứng được các tiêu chí về công nghệ và vốn nên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng được.
Mặt bằng cho thuê dành cho doanh nghiệp công nghệ thông tin tại thành phố đang thiếu hụt lớn: Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng đã được lấp đầy, Khu Công viên phần mềm số 2 chưa được triển khai đầu tư, Khu Công nghệ thông tin tập trung đang trong quá trình tháo gỡ vướng mắc cho chủ đầu tư nên việc triển khai xây dựng chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Đối với quỹ đất ngoài các khu và cụm công nghiệp: Thành phố chưa có quy hoạch chi tiết quỹ đất phục vụ kêu gọi đầu tư các dự án trong lĩnh vực thương mại, nhà ở, giáo dục – đào tạo, y tế, logistic, tài chính – ngân hàng v.v. Thực tế cho thấy việc quy hoạch đất đai hoặc tìm kiếm địa điểm phần lớn dựa vào đề xuất dự án của nhà đầu tư. Quỹ đất sạch của thành phố có sẵn để kêu gọi đầu tư không nhiều dẫn đến công tác xúc tiến đầu tư thường bị động trong khâu giới thiệu địa điểm đầu tư.




Xem Trần Trọng Luân hỏi:
Điểm mới của Báo cáo PCI 2016 là lần đầu tiên dành một chương đánh giá về cảm nhận của doanh nghiệp về vấn đề môi trường. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

 Ngay từ ban đầu, thành phố Đà Nẵng đã đặt ra tiêu chí phát triển kinh tế song song với việc bảo vệ môi trường, xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố thân thiện với môi trường, xanh – sạch – đẹp. Chính quyền thành phố chủ trương quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc thu hút các dự án đầu tư mới, không cấp phép các dự án đầu tư sử dụng hoặc đưa vào công nghệ và thiết bị lạc hậu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc làm giảm tính cạnh tranh, làm chậm tốc độ phát triển và hội nhập của nền kinh tế của thành phố; rà soát và có biện pháp xử lý đối với các dự án chậm triển khai hoặc không triển khai.

          Trên thực tế, Đà Nẵng đã từ chối thu hút một số dự án có vốn đầu tư lớn nhưng sử dụng công nghệ lạc hậu, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Do đó, Đà Nẵng ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, các ngành dịch vụ chất lượng cao, đặc biệt là thương mại, du lịch, logistics, y tế và giáo dục. Về đối tác nước ngoài trọng điểm, thành phố ưu tiên thu hút đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia (TNCs) từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), một số quốc gia Châu Âu (Đức, Anh, Pháp) và các nước ASEAN...; các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Hoa Kỳ, lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc)…




Xem Nguyễn Duy Nghĩa hỏi:
Đà Nẵng đã rút ra được kinh nghiệm gì sau 4 năm liên tục giữ vị trí dẫn đầu PCI?

 Thành phố đã và luôn xác định phát triển cộng đồng doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân là một trong những động lực chính phát triển bền vững. Vì vậy, cải thiện môi trường kinh doanh, trong đó luôn nỗ lực giữ được vị thứ cao Chỉ số PCI như một thương hiệu để thu hút đầu tư, nguồn lực trong và ngoài nước cho sự phát triển KT-XH thành phố Đà Nẵng. 
Mặc dù Đà Nẵng giữ được vị thứ nhất liên tục 4 năm nhưng trong đó vẫn còn nhiều chỉ số thành phần điểm số, vị thứ chưa cao, ví dụ như tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp… 

Những lĩnh vực này cần sự cải cách mạnh mẽ hơn nữa đặc biệt đòi hỏi phải đổi mới, sáng tạo trong cách làm mới đạt được hiệu quả thực sự. Vì vậy, chính quyền thành phố luôn xác định nỗ lực không ngừng, chủ động, tiên phong cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, công khai, minh bạch thông tin (quy định, chính sách, đầu tư, dự án cơ sở hạ tầng của thành phố…), đảm bảo mọi doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận, và có được cơ hội đầu tư, kinh doanh một cách bình đẳng; cải thiện năng lực xử lý, giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ công chức linh hoạt, sáng tạo hơn, đặc biệt chấn chỉnh thái độ, lề lối làm việc của công chức, xóa bỏ triệt để tệ nạn chuyên quyền, quan liêu, đòi hỏi; hỗ trợ giải quyết các vướng mắc khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp địa phương, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đường sá, khu công nghiệp… Mặc dù giữ vị thứ 1 nhưng vẫn còn nhiều việc Đà Nẵng phải làm, còn nhiều dư địa để Đà Nẵng cải cách để năm sau Đà Nẵng phải tốt hơn, hoàn thiện hơn năm trước. 




Xem Lê Duy Thắng hỏi:
Chỉ số PCI Đà Nẵng dẫn đầu, ICT Index cũng dẫn đầu. Nhưng thu hút đầu tư nước ngoài thì đứng cuối. Lý do vì sao Đà Nẵng chưa hấp dẫn các nhà đầu tư, mặc dù thành phố đã rất nỗ lực trong việc thu hút đầu tư?

 Là một nhà đầu tư, ngoài tính minh bạch của môi trường đầu tư thì sự đồng bộ của cơ sở hạ tầng, trình độ của nhân lực, dịch vụ logistic, giao thông vận tải là những yếu tố quyết định đầu tư của NĐT.

Ngoài ra kể đến quy mô thị trường, sức mua của người dân cũng là những nhân tố khách quan trong thu hút đầu tư

Qua những vấn đề nói trên các bạn cũng đã nhận thức được khả năng cạnh tranh của Đà Nẵng so với các tỉnh thành khác

PCI thể hiện năng lực của chính quyền địa phương trong việc tạo lập môi trường đầu tư.

Thành phố đã rất nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư như hoàn thiện cơ sở hạ tầng trong Khu Công nghệ cao, phát triển mới các Khu công nghiệp nhằm cải thiện quỹ đất hạn chế hiện nay, xây dựng qũy  đất ngoài khu công nghiệp, khu công nghệ cao; xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực đăc biệt là công nghệ thông tin

Đà Nẵng hiện tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực CNC, dịch vụ chất lượng cao tạo sự khác biệt với các tỉnh, thành trong khu vực làm cơ sở phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững cho thành phố thời gian tới




Xem Trần Phước Nam hỏi:
Với vai trò là đơn vị hỗ trợ và Xúc tiến đầu tư ông đánh giá như thế nào về tỷ lệ nghịch giữa chỉ số PCI với thu hút đầu tư nước ngoài của Đà Nẵng. Đâu là nguyên nhân và giải pháp trong thời gian đến?

 PCI là chỉ số đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành của Việt Nam về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp dân doanh.  Như tôi đã nói ở trên, trong 04 năm liên tiếp gần đây 2013 - 2016, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Việc Đà Nẵng liên tục dẫn đầu cả nước về chỉ số này cho thấy sự năng động và quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc tạo dựng môi trường thuận lợi, có tính cạnh tranh cao cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, chỉ số này chỉ mang tính tham khảo, không phải là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư khi đầu tư vào một địa phương. Cụ thể, nhiều địa phương dẫn đầu trong cả nước về thu hút vốn FDI như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lại có vị trí xếp hạng không cao về chỉ số PCI (Bà Rịa Vũng Tàu xếp thứ 16, Hà Nội xếp thứ 14, Đồng Nai xếp thứ 34, TP Hồ Chí Minh xếp thứ 8). 
Thu hút đầu tư vào thành phố còn gặp nhiều khó khăn. Về khách quan, khu vực miền Trung có quy mô của thị trường nhỏ; sức mua của thị trường không cao do thu nhập của người dân còn thấp. Tiềm lực tài chính, công nghệ của các doanh nghiệp địa phương còn hạn chế; năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn thấp; công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Về chủ quan, cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư chưa thật sự cạnh tranh; quỹ đất để thu hút đầu tư hạn chế; sự phối kết hợp giữa các ngành trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp trước, trong và sau khi cấp phép đầu tư chưa chặt chẽ; kinh phí xúc tiến đầu tư hạn chế; cơ sở hạ tầng trong các khu công nghiệp, khu CNC chưa được hoàn thiện, hạ tầng giao thông đô thị còn thiếu đồng bộ; nguồn nhân lực chất lượng cao tại thành phố chỉ tập trung ở một vài lĩnh vực, còn hạn chế về ngoại ngữ và các kỹ năng làm việc, thiếu những lao động lành nghề, có khả năng ngoại ngữ tốt và thiếu nhân sự quản lý cấp cao và cấp trung. 
Để tăng cường thu hút đầu tư, chính quyền thành phố sẽ tập trung vào những giải pháp như tiếp tục tập trung vào công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, tích cực hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư hiện hữu, tạo niềm tin của nhà đầu tư vào chính sách đầu tư của thành phố qua đó tranh thủ mời gọi các nhà đầu tư mới; ưu tiên thu hút vốn FDI vào các ngành công nghiệp công nghệ cao và các ngành dịch vụ chất lượng cao; Ưu tiên các hoạt động xúc tiến đầu tư mang tính liên ngành, liên vùng, lồng ghép xúc tiến đầu tư với thương mại và du lịch…




Xem Hồ Ngọc Trung hỏi:
Năm 2016, TP. Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), dưới góc nhìn của đơn vị xúc tiến và hỗ trợ đầu tư,ông có thể cho biết cảm nhận của doanh nghiệp như thế nào về kết quả chung của xếp hạng chỉ số PCI? 

 Cảm nhận của doanh nghiệp dân doanh
Kết quả khảo sát PCI toàn quốc từ 10.037 doanh nghiệp dân doanh cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì xu hướng cải thiện. Những chuyển biến tích cực so với năm 2015 là ở tính năng động, tiên phong của chính quyền tỉnh, chi phí không chính thức, đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng và đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, gánh nặng khi thực hiện thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai chưa thuận lợi và môi trường pháp lý chưa an toàn vẫn là những trở ngại chính đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cảm nhận của khu vực doanh nghiệp FDI
Về cảm nhận của khu vực doanh nghiệp FDI, qua khảo sát thu thập ý kiến của 1.550 doanh nghiệp đến từ 46 quốc gia khác nhau đang hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố của Việt Nam có mật độ doanh nghiệp FDI tập trung cao nhất, kết quả điều tra PCI-FDI năm 2016 cho thấy có nhiều điểm được cải thiện và có xu hướng tốt hơn cho nhà đầu tư.
Năm 2016, 11% doanh nghiệp FDI cho biết đã tăng đầu tư hoạt động và 63% tuyển thêm lao động mới. Số lượng việc làm theo điều tra PCI-FDI được ghi nhận tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua. Những thay đổi pháp luật đã tạo ra một môi trường pháp lý thân thiện hơn đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các quy định về gia nhập thị trường, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư năm 2014 cùng các văn bản hướng dẫn thi hành năm 2016 đã góp phần giảm đáng kể chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp. Hơn 90% doanh nghiệp FDI có được tất cả các giấy phép cần thiết để chính thức đi vào hoạt động chỉ trong vòng ba tháng, kể từ khi bắt đầu thực hiện các thủ tục. Khoảng 40% doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động trong vòng chỉ một tháng, đây là tỉ lệ cao nhất Việt Nam từng đạt được. 56% doanh nghiệp đồng ý với nhận định rằng các cán bộ nhà nước sử dụng việc giám sát tuân thủ pháp luật ở địa phương để đòi hỏi chi phí không chính thức từ các doanh nghiệp, giảm 10 điểm phần trăm so với năm 2015.
Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài vẫn cho rằng việc tiếp cận thông tin về tài liệu ngân sách, kế hoạch, quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn. Các quy định hậu đăng ký tại Việt Nam vẫn còn phiền hà, đặc biệt là tình trạng một số doanh nghiệp bị thanh tra, kiểm tra quá mức.  Năm 2016, 72% doanh nghiệp cho biết họ mất hơn 5% quỹ thời gian trong năm để tìm hiểu và thực hiện các quy định hành chính, đồng nghĩa với việc mất đi lượng thời gian tương ứng đáng lẽ được dùng để quản lý và phát triển doanh nghiệp. Có khoảng gần 5% doanh nghiệp FDI bị thanh tra, kiểm tra trên 8 lần.  Đứng đầu danh mục phiền hà là các thủ tục về thuế, phí, bảo hiểm xã hội và thủ tục thông quan…  




Xem Nguyễn Hoàng Vỹ hỏi:
Thưa ông Nguyễn Văn Hùng, ông có thể giới thiệu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và kết quả khảo sát PCI 2016

 Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được thực hiện với sự hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Sáng kiến Cạnh tranh Việt Nam (VNCI), đã trở thành hoạt động thường niên thu hút sự quan tâm với ảnh hưởng tích cực đến cấp chính quyền tất cả các tỉnh, thành của Việt Nam, cung cấp kênh thông tin tham khảo chính thống để ra quyết định về đầu tư kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước, cũng như nhà đầu tư trong và ngoài nước. 
Báo cáo PCI 2016 là kết quả điều tra năm thứ 12 liên tiếp, chứng kiến sự trưởng thành trong phương pháp luận nghiên cứu PCI về môi trường kinh doanh địa phương và sự chuyển biến ngày càng tích cực trong công tác quản lý và điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh, thành tại Việt Nam. Kết quả điều tra Chỉ số PCI thực sự đã và đang giúp các nhà lãnh đạo từ cấp địa phương đến trung ương có thể đánh giá một phần tác động của những thay đổi chính sách nhằm hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia. 

Kết quả khảo sát PCI 2016 cho thấy triển vọng kinh doanh tiếp tục khởi sắc trong năm 2016 là cảm nhận chung của cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam, được thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp cho biết đã gia tăng vốn đầu tư, tăng quy mô lao động cũng như báo lãi đều cao hơn so với kết quả khảo sát PCI 2015 và có kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới. 

PCI 2016 của thành phố Đà Nẵng tiếp tục giữ vững ngôi vị đầu bảng và điểm số tăng rõ rệt, tăng hơn so với điểm số chung PCI 2015 đến 1,66 điểm, như vậy là đã quay lại cán mức 70 điểm kể từ khi bị sụt giảm năm 2010 cho đến nay, và năm nay Đà Nẵng cách xa địa phương ở vị trí thứ 2 là Quảng Ninh với 65,60 điểm. 

Kết quả năm nay cho thấy Đà Nẵng có đến 7 chỉ số thành phần tăng điểm và tăng hạng, 1 chỉ số tăng hạng nhưng giảm điểm, 1 chỉ số tăng điểm nhưng sụt thứ hạng,  và 1 chỉ số đồng thời giảm điểm số và thứ hạng so với PCI 2014. 

- 5 chỉ số thành phần tăng điểm số và tăng hạng là: Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo thành phố, Chất lượng đào tạo lao động, Chi phí không chính thức, Chi phí thời gian để thực hiện các quy định NN, Thiết chế pháp lý, Cạnh tranh bình đẳng. 
- Chỉ số thành phần về Tính minh bạch và tiếp cận thông tin giữ vững được thứ hạng dẫn đầu, tuy nhiên điểm số giảm đến 0,11 điểm  so với kết quả PCI 2015.
- Tăng điểm số nhưng thứ hạng bị sụt giảm là chỉ số thành phần về Chi phí gia nhập thị trường
- Tăng thứ hạng nhưng điểm số giảm là chỉ số thành phần về Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất
- Vừa bị giảm điểm vừa bị tụt hạng là chỉ số thành phần về Dịch vụ hỗ trợ DN. 




Xem Vũ Ngọc Nhi hỏi:
Thưa ông Lê Hồng Phong, ông có thể cho biết tình hình về triển khai hợp tác công tư trên địa bàn thành phố thời gian qua. Định hướng của thành phố trong việc hợp tác công tư trong thời gian đến?

 -  Tình hình về triển khai hợp tác công tư trên địa bàn thành phố thời gian qua
Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (gọi tắt là PPP) là hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện, quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công.

Từ năm 2011, thành phố Đà Nẵng đã triển khai các dự án theo hình thức PPP với loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) và BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố. Kể từ sau khi Nghị định hướng dẫn về đầu tư theo hình thức PPP (Nghị định số 15/2015/NĐ-CP) của Chính phủ ra đời, thành phố đã tăng cường xúc tiến các dự án đầu tư theo hình thức PPP với nhiều loại hợp đồng đa dạng hơn để huy động nguồn lực đầu tư từ khu vực tư nhântrong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố.

Về cơ chế, chính sách, nhằm bảo đảm triển khai đồng bộ quy trình thực hiện các dự án PPP trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, vào tháng 6/2016, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 18/2016/QĐ-UBND về đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để làm kênh pháp lý cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai dự án theo hình thức PPP tại thành phố Đà Nẵng trên cơ sở Nghị định 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Tính đến nay, thành phố đã triển khai 26 dự án theo hình thức PPP, nguồn vốn đầu tư huy động từ khu vực tư nhân đạt khoảng 2.600 tỷ đồng, tập trung đầu tư vào các lĩnh vực: xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng cấp nước, thoát nước, trụ sở công, đầu tư trang thiết bị… Các dự án đã phục vụ đáng kể cho mục tiêu phát triển hạ tầng, an sinh xã hội của thành phố. Hiện tại, thành phố đang xúc tiến kêu gọi nhà đầu tư quan tâm và thực thiện công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án PPP lớn trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng quan trọng như:  Dự án Xây dựng Cảng Liên Chiểu (TMĐT dự kiến: 7.400 tỷ đồng), Dự án Quản lý chất thải rắn (TMĐT dự kiến: 2.200 tỷ đồng). Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi nhà đầu tư tham gia các dự án phục vụ nhu cầu văn hóa, an sinh-xã hội như: Chợ Nại Hiên, Điểm du lịch đỉnh đèo Hải Vân, Cải tạo nâng cấp rạp Lê Độ, Đầu tư xây dựng chợ Đầu mối gia súc, gia cầm, nông sản..

-  Định hướng của thành phố trong việc hợp tác công tư trong thời gian đến

Trong thời gian đến, lãnh đạo thành phố tiếp tục ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP để huy động nguồn lực tài chính, khả năng quản lý và kinh nghiệm của khu vực tư nhân vào đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ công. Thành phố đã yêu cầu các địa phương, các ngành tiến hành rà soát và đề xuất các dự án PPP có tính khả thi để xem xét, đánh giá và đưa vào kế hoạch hàng năm. Bên cạnh đó, thành phố cũng khuyến khích các nhà đầu tư chủ động đề xuất các dự án PPP tiềm năng, tạo cơ chế thông thoáng để hướng dẫn nhà đầu tư triển khai các dự án PPP theo đúng quy định hiện hành.




Xem Trần Ngọc Quý hỏi:
Trong kết quả khảo sát PCI, đánh giá của doanh nghiệp FDI cũng đóng một vai trò quan trọng. Thành phố Đà Nẵng đánh giá thế nào về đóng góp của khối doanh nghiệp này đối với sự phát triển của thành phố và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng kỳ vọng FDI sẽ giúp Đà Nẵng thay đổi như thế nào trong vòng 5 - 10 năm tới?

 Trong những năm qua, các doanh nghiệp FDI hoạt động trên địa bàn thành phố đã có những đóng góp hết sức quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong giai đoạn từ 2010 – 2016, kim ngạch xuất khẩu trung bình của các doanh nghiệp FDI mỗi năm luôn chiếm hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố. Tổng số lao động làm việc trong các doanh nghiệp FDI là hơn 40.000 người. Các dự án FDI đã mang đến những mô hình quản lý tiên tiến, phương thức kinh doanh hiện đại và có tác động lan tỏa tích cực đến các doanh nghiệp trong nước trong việc đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm. Có thể nói các doanh nghiệp FDI đã góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo và môi trường đầu tư của thành phố. 
Trong chiến lược phát triển của mình, Đà Nẵng phấn đấu trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế- xã hội lớn của miền Trung với vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại du lịch và dịch vụ; là thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải trong nước và quốc tế; trung tâm bưu chính - viễn thông và tài chính - ngân hàng; một trong những trung tâm văn hoá - thể thao, giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ của miền Trung; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của khu vực miền Trung và cả nước. Tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ trở thành một đô thị hiện đại cấp quốc tế, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. 
Trong 5 - 10 năm tới, thành phố Đà Nẵng kỳ vọng các doanh nghiệp FDI sẽ tiếp tục phát huy vai trò tích cực của mình trong việc khơi dậy nguồn lực đầu tư trong nước, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới thủ tục hành chính, thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế và giúp Đà Nẵng tăng cường mối quan hệ chính trị, đối ngoại, phát triển quan hệ hữu nghị với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, đối tác trên thế giới. 




Xem Trần Diệu Trang hỏi:
Có thể nói thành phố Đà Nẵng tuy có nhiều doanh nghiệp, nhưng thực sự chưa có doanh nghiệp nào lớn mạnh so với các tỉnh, thành khác Vậy có phải vì tình trạng doanh nghiệp “đều đều”, ít có doanh nghiệp lớn, ít sai phạm, đụng chạm, biến cố…nên các chỉ số đều được đánh giá cao, mang lại kết quả ngôi đầu cho Đà Nẵng, thưa ông Nguyễn Văn Hùng? 

 Với thực trạng Việt Nam có hơn 90% doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, nên không phải chỉ có thành phố Đà Nẵng là có nhiều doanh nghiệp nhỏ, đều đều…ngoại trừ 02 trung tâm kinh tế - xã hội lớn là Hà Nội và TP. HCM là tập trung nhiều doanh nghiệp lớn hay là nơi đặt hội sở chính của các DN trên địa bàn. Một số tỉnh/thành những năm gần đây xúc tiến mạnh mẽ thu hút đầu tư nước ngoài, nên có được một số doanh nghiệp FDI hoặc liên doanh… lớn trên địa bàn, nhưng các doanh nghiệp FDI thì tạm thời chưa có ảnh hưởng đến kết quả đánh giá PCI của địa phương, mặc dù cũng được khảo sát như một kênh tham khảo. 
Đối với việc ít có doanh nghiệp lớn, ít sai phạm, đụng chạm, biến cố… nên các chỉ số đều được đánh giá cao, mang lại kết quả ngôi đầu cho Đà Nẵng thì đây cũng được xem xét là một trong những thành công của Đà Nẵng đến thời điểm hiện tại. Không phải việc có các doanh nghiệp lớn là đồng nghĩa với việc có những sai phạm, đụng chạm, biến cố, nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng có thể phát sinh những biến cố những sai phạm tuy nhiên chỉ số PCI là chỉ số đánh giá năng lực điều hành của chính quyền thành phố. Có thể có những sai phạm nhưng việc giải quyết, việc đồng hành cùng doanh nghiệp mới có thể đánh giá được năng lực điều hành của chính quyền cấp tỉnh




Xem Lê Trọng Nhân hỏi:
Thưa ông Lê Hồng Phong, ông có thể cho biết các chính sách của thành phố Đà Nẵng trong thu hút, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển năm 2016?

 Trong năm 2016 thành phố Đà Nẵng tiếp tục triển khai 07 chính sách UBND thành phố đã ban hành nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và các nhà đầu tư:
+ Về hỗ trợ xuất khẩu phần mềm:bao gồm hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực, hỗ trợ về xúc tiến thương mại...

+ Về hỗ trợ đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng: bao gồm các hỗ trợ về giá thuê đất, sử dụng hạ tầng, tiền xử lý nước thải… Đến nay Khu công nghệ Cao TP đã thu hút được 04 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 137 triệu USD, trong đó có 02 dự án FDI (100% vốn Nhật Bản)[1].

+ Về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận lao động vào đào tạo nghề và giải quyết việc làm: bao gồm các chính sách về hỗ trợ vay vốn mở rộng sản xuất và kinh phí đào tạo nghề ngắn hạn...

+ Về hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ: bao gồm các hỗ trợ liên quan đến đào tạo, huấn luyện, triển khai, chuyển giao công nghệ, tư vấn chuyển giao công nghệ thông tin và các hoạt động liên quan đến tiêu chuẩn, đo lườn chất lượng và sở hữu trí tuệ.

+ Về hỗ trợ phát triển sản xuất các sản phẩm lưu niệm: bao gồm các hỗ trợ về kinh phí tổ chức sản xuất thử, kinh phí thuê tư vấn thiết kế sản phẩm và kinh phí ký gửi, mua bán sản phẩm và hoạt động xúc tiến thương mại, kinh phí đào tạo...

+ Về chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và phát triển tàu du lịch trên sông Hàn và các tuyến sông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng: bao gồm ưu đãi về hạ tầng kỹ thuật, vay vốn ưu đãi để đóng mới và hỗ trợ bảo hiểm cho người lao động...

+ Về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn: thực hiện Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 của Chính phủ và Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 19/3/2012 của Thành ủy Đà Nẵng về Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 33/2013/QĐ-UBND ngày 19/10/2013 về cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hòa Vang, giai đoạn 2013 – 2016 (hiện nay, có công ty CP Vinafor đăng ký được hưởng chính sách ưu đãi trên cho dự án trồng rừng kinh tế tại tiểu khu 12, 17, 20, 24 xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Thành phố ban hành Kế hoạch số 2209/KH-UBND ngày 21/3/2014 về thực hiện Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang phối hợp với UBND huyện Hòa Vang tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các doanh nghiệp đầu tư theo chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Trong quá trình triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nêu trên, UBND thành phố đã chỉ đạo các Sở chuyên ngành rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Kết quả, có 3/7 chính sách nêu trên từng được bổ sung sung, điều chỉnh, thay thế; các chính sách còn lại đang được các Sở chuyên ngành nghiên cứu, trình UBND thành phố điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.




Xem Võ Thị Diệu Thu hỏi:
Những chính sách hỗ trợ của thành phố đã tác động như thế nào đến công tác thu hút đầu tư của thành phố trong năm 2016 ?

 Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được thực hiện với sự hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Sáng kiến Cạnh tranh Việt Nam (VNCI), đã trở thành hoạt động thường niên thu hút sự quan tâm với ảnh hưởng tích cực đến cấp chính quyền tất cả các tỉnh, thành của Việt Nam, cung cấp kênh thông tin tham khảo chính thống để ra quyết định về đầu tư kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước, cũng như nhà đầu tư trong và ngoài nước. 
Báo cáo PCI 2016 là kết quả điều tra năm thứ 12 liên tiếp, chứng kiến sự trưởng thành trong phương pháp luận nghiên cứu PCI về môi trường kinh doanh địa phương và sự chuyển biến ngày càng tích cực trong công tác quản lý và điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh, thành tại Việt Nam. Kết quả điều tra Chỉ số PCI thực sự đã và đang giúp các nhà lãnh đạo từ cấp địa phương đến trung ương có thể đánh giá một phần tác động của những thay đổi chính sách nhằm hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia. 

Kết quả khảo sát PCI 2016 cho thấy triển vọng kinh doanh tiếp tục khởi sắc trong năm 2016 là cảm nhận chung của cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam, được thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp cho biết đã gia tăng vốn đầu tư, tăng quy mô lao động cũng như báo lãi đều cao hơn so với kết quả khảo sát PCI 2015 và có kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới. 

PCI 2016 của thành phố Đà Nẵng tiếp tục giữ vững ngôi vị đầu bảng và điểm số tăng rõ rệt, tăng hơn so với điểm số chung PCI 2015 đến 1,66 điểm, như vậy là đã quay lại cán mức 70 điểm kể từ khi bị sụt giảm năm 2010 cho đến nay, và năm nay Đà Nẵng cách xa địa phương ở vị trí thứ 2 là Quảng Ninh với 65,60 điểm. 

Kết quả năm nay cho thấy Đà Nẵng có đến 7 chỉ số thành phần tăng điểm và tăng hạng, 1 chỉ số tăng hạng nhưng giảm điểm, 1 chỉ số tăng điểm nhưng sụt thứ hạng,  và 1 chỉ số đồng thời giảm điểm số và thứ hạng so với PCI 2014. 

- 5 chỉ số thành phần tăng điểm số và tăng hạng là: Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo thành phố, Chất lượng đào tạo lao động, Chi phí không chính thức, Chi phí thời gian để thực hiện các quy định NN, Thiết chế pháp lý, Cạnh tranh bình đẳng. 
- Chỉ số thành phần về Tính minh bạch và tiếp cận thông tin giữ vững được thứ hạng dẫn đầu, tuy nhiên điểm số giảm đến 0,11 điểm  so với kết quả PCI 2015.
- Tăng điểm số nhưng thứ hạng bị sụt giảm là chỉ số thành phần về Chi phí gia nhập thị trường
- Tăng thứ hạng nhưng điểm số giảm là chỉ số thành phần về Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất
- Vừa bị giảm điểm vừa bị tụt hạng là chỉ số thành phần về Dịch vụ hỗ trợ DN. 




Xem Trần Lê Duy Nghĩa hỏi:
Là địa phương có chỉ số PCI liên tục dẫn đầu cả nước, Đà Nẵng có gì khác biệt trong chiến lược phát triển của mình so với các tỉnh, thành khác để hấp dẫn các nhà đầu tư đến với mình?

 Trong công cuộc phát triển của mình, khác với các địa phương khác, Đà Nẵng tập trung phát triển một số mũi nhọn chiến lược như sau:
Phát triển cơ sở hạ tầng
Phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những khâu đột phá then chốt để làm nền tảng tạo ra sự phát triển bứt phá của thành phố, vừa làm thay đổi cơ bản diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại vừa tăng cường kết nối, phát triển kinh tế của Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung. Đà Nẵng đã tập trung nhiều nguồn lực cho việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố với những dự án lớn như xây dựng cảng Đà Nẵng trở thành cảng container hiện đại nhất ở khu vực miền Trung; nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng; xây dựng mới các tuyến đường ven biển, mở rộng các tuyến đường chính trong nội đô; xây dựng 06 khu công nghiệp có CSHT hoàn thiện… 
Xây dựng Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung
Đặc biệt, thành phố đã đầu tư xây dựng Khu Công nghệ cao Đà Nẵng với tổng diện tích là 1.129,76 ha. Đây là khu công nghệ cao thứ 3 trong cả nước, sau 2 khu công nghệ cao ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố đang xin cơ chế đặc biệt để thu hút các dự án quy mô lớn vào Khu Công nghệ cao. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng quy hoạch xây dựng 06 khu CNTT tập trung, trong đó có 02 khu đang hoạt động và 04 khu đang trong giai đoạn triển khai đầu tư xây dựng.
Phát triển nguồn nhân lực
Bên cạnh đó, Đà Nẵng ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, gồm: công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, du lịch, thương mại, y tế, giáo dục - đào tạo... Đồng thời, thành phố tiếp tục chủ trương phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho bộ máy hành chính của TP trong đó có đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài.
Tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện
Đà Nẵng đặc biệt coi trọng việc tạo dựng một môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện và minh bạch, hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư trong quá trình khảo sát, thành lập và triển khai dự án thành công. Chính quyền thành phố chịu trách nhiệm về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân trong khu vực dự án. Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên đưa vào hoạt động mô hình tòa nhà Trung tâm Hành chính với kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí thực hiện các dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp




Xem Nguyễn Châu Nam hỏi:
Là đơn vị trực tiếp tiếp xúc, làm việc, và hỗ trợ doanh nghiệp, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư đã có những giải pháp gì trong việc xúc tiến đầu tư trong nước và thế giới, góp phần vào việc nâng cao vị thế của thành phố trong đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp?

 Trong thời gian qua, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ cùng các sở, ban, ngành triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp FDI tại thành phố. Bên cạnh việc quảng bá thành phố và kêu gọi các dự án đầu tư, thông qua Câu lạc bộ Doanh nhân FDI Đà Nẵng vàTổ Công tác xúc tiến đầu tư Nhật Bản (Japan Desk, trực thuộc Ban), Ban đã tổ chức khảo sát về môi trường đầu tư, thu thập ý kiếncủa các hội viên CLB và doanh nghiệp FDI về các lĩnh vực như môi trường, xây dựng, hải quan, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính, thủ tục đất đai, thủ tục kê khai và nộp thuế…và gửi đến các sở, ngành liên quan đề nghị trả lời. 
Song song với việc trực tiếp lấy ý kiến và hỗ trợ doanh nghiệp, Ban đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận dễ dàng và kịp thời với các văn bản pháp luật mới liên quan tới hoạt động đầu tư và kinh doanh. Ban thường xuyên giới thiệu nội dung cơ bản của các văn bản mới trên trang thông tin điện tử của Ban (investdanang.gov.vn); phát hành Bản tin đầu tư Đà Nẵng bằng tiếng Việt, Anh, Nhật; tổ chức các Hội nghị, hội thảo và các lớp tập huấn…
Bên cạnh đó, Ban cũng phối hợp với nhiều đơn vị báo chí, truyền thông trong và ngoài nước trong việc cung cấp thông tin, quảng bá về tiềm năng, cơ hội và môi trường đầu tư tại thành phố Đà Nẵng như Hãng KBS (Hàn Quốc), NHK (Nhật Bản), Chanel News Asia (Singapore), Văn phòng báo chí thường trú của Hãng tin kinh tế Bloomberg tại Hà Nội; báo Đầu tư; Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Tạp chí Vietnam Business Forum (VCCI); ban Truyền hình đối ngoại (VTV4) Đài Truyền hình Việt Nam; Báo Việt Nam và Thế giới…
Để làm tốt chức năng là cầu nối giữa nhà đầu tư và chính quyền thành phố, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư đã xây dựng và đào tạo được một đội ngũ cán bộ có tác phong làm việc chuyên nghiệp, năng động, có tinh thần trách nhiệm cao, có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, thông thạo ngoại ngữ. Nhà đầu tư đến làm việc tại Ban được hướng dẫn tận tình, chu đáo và được cung cấp thông tin đầy đủ, xác thực. Các vướng mắc của nhà đầu tư được Ban tham mưu cho lãnh đạo thành phố giải quyết thỏa đáng. Những điều này đã góp phần đưa Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng trở thành địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư tại thành phố trong thời gian qua




Xem Nguyễn Trọng Bình hỏi:
Có thể cho biết tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại thành phố trong Quý I năm 2017 như thế nào không?

 Theo số liệu của hệ thống thông tin về Đầu tư nước ngoài, tính chung trong cả nước, trong quý I năm 2017, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm và góp vốn mua cổ phần là 7,71 tỷ USD, tăng 77,6% so với cùng kỳ năm 2016. Cùng với xu hướng chung của cả nước, từ ngày 01/01/2017 đến ngày 15/3/2017, Đà Nẵng cấp mới được 16 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 6,128 triệu USD. Có 2 dự án đầu tư tăng vốn với tổng vốn tăng thêm là 759,2 nghìn USD. Tổng vốn thực hiện 1,986 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng vốn cấp mới và tăng thêm tăng 35% so với cùng kỳ năm 2016. 
Hiện nay Ban đang xúc tiến 20 dự án với tổng vốn đầu tư dự kiến đạt khoảng gần 600 triệu USD, chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, năng lượng, công nghệ thông tin, giáo dục, logistics… trong đó có 09 dự án có hoạt động triển khai năm 2017.




Xem Lê Hoàng Vinh hỏi:
Thời gian qua các điểm nóng về môi trường, các dự án gây ô nhiễm được thành phố quan tâm xử lý ra sao, thưa ông? Quyết tâm của thành phố trong việc thu hút đầu tư có chọn lọc này như thế nào ?

 Đà Nẵng đã và đang hướng đến xây dựng một thành phố thân thiện môi trường với nền kinh tế xanh phát triển kinh tế bền vững. Theo kế hoạch, đến năm 2020, Đà Nẵng cơ bản đạt được các yêu cầu về chất lượng môi trường đất, nước, không khí, ngăn ngừa ô nhiễm, suy thoái môi trường, đặc biệt là môi trường biển. Để đảm bảo được điều này, thành phố yêu cầu các ngành, đơn vị có liên quan xử lý triệt để các điểm nóng về môi trường. Đến nay, về cơ bản các điểm nóng đã được xử lý, đặc biệt là trong các khu công nghiệp lớn của thành phố. 
Bước đầu, các khu công nghiệp này đã được xây dựng các trạm xử lý, hệ thống thu gom nước thải đã được đầu tư. Tuy nhiên, các hệ thống này vẫn chưa đạt yêu cầu, tình trạng nước thải vượt tiêu chuẩn sau xử lý có những thời điểm liên tục xảy ra... Mặt khác, hạ tầng thoát nước và thu gom nước thải ở các KCN xuống cấp, đầu tư chắp vá không đảm bảo nên tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Do đó, trong thời gian đến Thành phố tập trung xử lý dứt điểm tình trạng này đảm bảo môi trường làm việc thân thiện cho người lao động và các chuyên gia nước ngoài.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đưa ra những định hướng đối với thu hút đầu tư. Đó là:
- Về công nghiệp: định hướng chung trong hoạt động thu hút FDI vào ngành công nghiệp là phải có tính chọn lọc thật kỹ, theo đó cần tập trung vào các dự án có ngành hàng và sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, có hàm lượng chất xám cao; coi trọng thu hút các dự án phát triển công nghiệp phụ trợ và công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Các dự án đặc biệt ưu tiên kêu gọi FDI vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, điện tử, hoá dược. 

- Về dịch vụ: Với các điều kiện tạo nên năng lực cạnh tranh của thành phố và định hướng của Trung ương về phát triển ngành dịch vụ, thành phố Đà Nẵng tập trung thu hút FDI vào một số lĩnh vực dịch vụ du lịch (khách sạn, nhà hàng, lưu trú, lữ hành, trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế  và các dịch vụ du lịch khác); dịch vụ giáo dục – đào tạo (giáo dục bậc cao, đào tạo nghề); dịch vụ y tế  (bệnh viện quốc tế đa khoa, chuyên khoa và các dịch vụ y tế khác); dịch vụ văn hóa, giải trí và thể thao; dịch vụ thương mại (dịch vụ bán buôn, bán lẻ, cửa hàng miễn thuế, dịch vụ nhượng quyền thương mại, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ); dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ chuyển phát nhanh; dịch vụ logistics, tài chính, ngân hàng.

Thực tế cho thấy, mặc dù nguồn vốn FDI vào thành phố trong những năm qua đạt thấp nhưng Thành phố vẫn từ chối nhiều dự án lớn có quy mô vốn từ 200 triệu đến 2 tỷ đô-la Mỹ trong các lĩnh vực sản xuất thép, sản xuất giấy, dệt nhuộm như sản xuất thép (của liên doanh China Steel Corporation (Đài Loan), Sumitomo Metal Industries Corp (Nhật Bản) và Vedan Enterprise Corp, Ltd (VN)); sản xuất bột giấy (Nhật Bản); và Nhà máy may mặc đi kèm với dệt nhuộm (Tập đoàn Dệt May - Hồng Kông) nhằm tránh gây tác động xấu đến môi trường. 

Nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, trong thời gian đến thành phố tiếp tục giải quyết các vấn đề sau:

- Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng đối với các khu đất đã được quy hoạch tạo mặt bằng sẵn có và công khai các địa điểm quy hoạch nhằm rút ngắn thời gian tổ chức đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
- Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu về lao động tay nghề cao cho các doanh nghiệp.
- Xây dựng cơ chế ưu đãi để thu hút các dự án đầu tư trọng điểm.
- Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, trong đó xây dựng hệ thống phần mềm đánh giá cán bộ, công chức và cơ quan trực tiếp xử lý thủ tục hành chính để quy trách nhiệm và xử lý theo quy định.
- Xây dựng thành phố đáng sống, thành phố 4 an đó là đảm bảo “an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội” nhằm đáp ứng nhu cầu sinh sống của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đến làm việc tại Đà Nẵng.





TIN TỨC

Nhân dịp Đà Nẵng lần thứ tư liên tiếp đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016, Cổng Thông tin điện tử thành phố đã có cuộc trao đổi nhanh với Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ xung quanh sự kiện này:

Qua 12 năm công bố về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Đà Nẵng luôn ở nhóm dẫn đầu. Năm 2016, một lần nữa Đà Nẵng lại tiếp tục đứng ở vị trí số 1 bảng xếp hạng PCI. Như vậy, lần thứ 4 liên tiếp Đà Nẵng giữ ngôi vị quán quân và 7 lần dẫn đầu trong 12 lần công bố xếp hạng PCI. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực trong cải cách hành chính, những sáng tạo trong cách thức triển khai, sự hỗ trợ, đồng hành và chia sẻ của doanh nghiệp cũng như sự đồng lòng của người dân.

Sáng ngày 14-3, Đà Nẵng đã được vinh danh ở vị trí cao nhất trong Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI ) năm 2016 tại buổi lễ công bố do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI) cùng với cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Đà Nẵng giữ vững vị trí quán quân và là năm thứ 7 có được danh hiệu đáng tự hào này.