THÔNG TIN CHI TIẾT


Chào năm học mới

Diễn ra vào lúc: 08:00 - Ngày 29/06/2016

Chương trình tiếp nhận câu hỏi bắt đầu từ 29/6/2016 tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn, thư điện tử: doithoai@danang.gov.vn hoặc qua số điện thoại: 0511.3881.881/nhấn số 1  (Trong thời gian diễn ra buổi đối thoại).
 
Chương trình đối thoại trực tuyến của Cổng Thông tin điện tử thành phố được cập nhật liên tục tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn.
 
Quý vị  có thể tham dự và đặt câu hỏi trực tiếp tại buổi đối thoại cùng chúng tôi, thông tin đăng ký xin vui lòng gửi thư điện tử về địa chỉ doithoai@danang.gov.vn.
Số câu hỏi tham gia/Số câu hỏi đã trả lời: 33/ 33
Xem Lê Tuấn hỏi:
(N) Cho tôi xin hỏi về thủ tục xin phép đầu tư bể bơi xây! Theo tôi được biết thì hiện nay thành phố có chủ trương xã hội hóa giáo dục về đầu tư xây bể bơi hoặc bể bơi thông minh trong trường học. Vậy tôi là nhà đầu tư thì tôi cần làm những thủ tục gì và liên hệ với cơ quan nào để được hướng dẫn cụ thể về hồ sơ cũng như thủ tục xin cấp phép để đầu tư xây dựng bể trong trường Tiểu học. Tôi xin chân thành cám ơn.

   Về đầu tư bể bơi hiện nay thành phố đã giao cho các đơn vị chủ quản. Nếu muốn đầu tư hồ bơi cho các trường tiểu học, các nhà đầu tư có thể đến liên hệ với các phòng đào tạo, hiệu trưởng các trường có yêu cầu. Nếu đầu tư hồ bơi ở khối trung học phổ thông thì liên hệ với sở giáo dục đào tạo và hiệu trưởng của các trường đó. Tương tự như ở trung học cơ sở, liên hệ với hiệu trưởng trường và phòng giáo dục đào tạo.




Xem Nguyễn Duy Linh hỏi:
Lần đầu tiên thành phố quyết định trường học mở cửa dịp hè, học sinh đến thư viện đọc sách. Tại các quận triển khai như thế nào ?

 Thực hiện Công văn số 1801/ SGDĐT-CTrTT của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng ngày 26.5.2016 về hướng dẫn hoạt động hè 2016; Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê đã ban hành văn bản hướng dẫn các trường tiểu học và THCS hoạt hè, trên cơ sở BCĐ hoạt động hè của quận chỉ đạo PGD, quận đoàn, BCĐ hoạt động hè phường tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động tại trường học trong hè như TTTD, bơi an toàn, đọc sách…
    Việc thực hiện: Các trường đã phối hợp với đoàn phường, BCĐ hoạt động hè phường tổ chức các hoạt động cho học sinh và người dân ở địa phương.
    Trường học: cử người trực
    Tuy nhiên, do năm đầu tiên và chủ trương có hơi trễ nên có nơi học sinh chưa được rõ KH của nhà trường.




Xem Nguyễn Toàn hỏi:
Tại quận Cẩm Lệ, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới được thực hiện như thế nào thưa lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo quận Cẩm Lệ. 
 

Nhằm đảm bảo CSVC phục vụ cho năm học mới 2016-2017, Phòng GD&ĐT quận Cẩm Lệ đã tham mưu UBND quận, UBND thành phố tiếp tục triển khai xây dựng mới một số phòng học kết quả:
- Trường MN Sao Mai (6 phòng học) đã triển khai xây dựng dự kiến công trình hoàn thành vào cuối tháng 7/2016.
- Trường MN Bình Minh (8 phòng học), MN Hoa Ngọc Lan (3 phòng học) đã triển khai xây dựng dự kiến các công trình hoàn thành trong tháng 9/2016; 
- Trường TH Ông Ích Đường (10 phòng học) đang trình UBND thành phố phê duyệt lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công đầu tháng 7/2016, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2016.
- Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (18 phòng học, khu chức năng, hiệu bộ) và Nguyễn Như Hạnh (12 phòng học, khu chức năng, hiệu bộ) đã có quyết định số 1174/QĐ-UBND ngày 04/3/2016 của UBND thành phố về việc phê duyệt kế hoạch cho vay đầu tư xây dựng trường song chưa được triển khai thực hiện.
- Trường TH Diên Hồng (6 phòng học): Chưa được phê duyệt.
Dùng nguồn ngân sách của ngành để sửa chữa, quét vôi, cải tạo một số phòng học tại trường MN Trí Nhân, TH Hoàng Dư Khương, Trần Đại Nghĩa, Thái Thị Bôi, THCS Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thị Định; cải tạo phòng bộ môn tại Nguyễn Công Trứ; cải tạo nhà vệ sinh tại MN Hướng Dương, TH Trần Đại Nghĩa, THCS Nguyễn Văn Linh.




Xem Nguyễn Dũng hỏi:
Xin chào buổi sáng tốt lành Cho tôi được hỏi, tôi có người nhà hộ khẩu Tỉnh T.T.Huế, nay cháu vào Đà nẵng sống tại nhà tôi,phường Hòa cường nam, quận Hải châu, Đà nẵng, tôi có thể chuyển hộ khẩu thường trú cho cháu được không, thủ tục nhập khẩu thế nào. Xin cảm ơn

 Phụ huynh có thể liên hệ công an để biết rõ thủ tục nhập khẩu. Còn để nhập học cho con em vào các trường trên địa bàn quận Hải Châu thì đối tượng tuyển sinh phải đảm bảo điều kiện sau: phải có hộ khẩu hoặc tạm trú trước ngày 31-12-2015 và phải cư trú thực tế tại địa phương thì đủ điều kiện nhập học.




Xem Nguyễn Đinh Quý hỏi:
Quận Hải Châu đã triển khai việc tuyển sinh trực tuyến, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Hải Châu cho biết về cách thức thực hiện như thế nào, và có thể có những đánh giá về phương thức tuyển sinh này.

Năm học 2016-2016 là năm thứ 2 ngành GD&ĐT Hải Châu tổ chức tuyển sinh trực tuyến. Việc tuyển sinh trực tuyến được đánh giá như 1 dịch vụ công trong hệ thống dịch vụ công của thành phố hướng đến xây dựng chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng.

          Để thực hiện tuyển sinh này, về phía ngành xây dựng phần mềm đảm bảo các yêu cầu của công tác tuyển sinh. Về phía phụ huynh chỉ cần đăng nhập vào địa chỉ http://tuyensinhhaichau.edu.vn có thể đăng ký nhập học cho con em mình.

Đối với cách thức TSTT, bản thân tôi cảm thấy:

- Phụ huynh dễ dàng đăng ký nhập học ở bất kỳ nơi nào;

- Hiệu trưởng dễ dàng thống kê và đánh giá được tình hình tuyển sinh của trường bất kỳ lúc nào và ở bất cứ đâu trên máy tính có kết nối internet;

- Phòng Giáo dục thống kê nhanh chóng tình hình tuyển sinh trên địa bàn quận;  

Năm học 2016-2016 là năm thứ 2 ngành GD&ĐT Hải Châu tổ chức tuyển sinh trực tuyến. Việc tuyển sinh trực tuyến được đánh giá như 1 dịch vụ công trong hệ thống dịch vụ công của thành phố hướng đến xây dựng chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng.

          Để thực hiện tuyển sinh này, về phía ngành xây dựng phần mềm đảm bảo các yêu cầu của công tác tuyển sinh. Về phía phụ huynh chỉ cần đăng nhập vào địa chỉ http://tuyensinhhaichau.edu.vn có thể đăng ký nhập học cho con em mình.

Đối với cách thức TSTT, bản thân tôi cảm thấy:

- Phụ huynh dễ dàng đăng ký nhập học ở bất kỳ nơi nào;

- Hiệu trưởng dễ dàng thống kê và đánh giá được tình hình tuyển sinh của trường bất kỳ lúc nào và ở bất cứ đâu trên máy tính có kết nối internet;

- Phòng Giáo dục thống kê nhanh chóng tình hình tuyển sinh trên địa bàn quận;




Xem Trần Phước Nam hỏi:
 Câu 17: Năm học 2016 – 2017, chỉ tiêu của các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố là 8.940 chỉ tiêu; THPT dân lập, tư thục là 1.370 chỉ tiêu, GDTX, KTTH-HN&DN là 755 chỉ tiêu. Thưa lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, ông có thể cung cấp cho độc giả Cổng TTĐT các thông tin về cách thức xét tuyển vào các trường thuộc khối THPT.

Diện mạo chung về giáo dục các bậc học đặc biệt là giáo dục Trung học trên địa bàn thành phố, về cơ sở vật chất và mạng lưới của các trường càng lúc càng phát triển và theo hướng chuyên, hiện đại hơn, mỗi trường cũng tìm thấy một số nét riêng của mình để phát triển, bên cạnh các trường công lập còn có các trường tư thục như trường Quang Trung, Khai Trí, Hesmanminer; các trường có tổ chức bán trú như trường Hiển Nhân, Sky-Line; trường có yếu tố nước ngoài nhiều cấp học như trường Picaser, Việt Nam - Singapo, trường phổ thông nhiều cấp học APU thuộc tập đoàn của Đại học Mỹ tại Việt Nam. Với nguyện vọng của phụ huynh học theo mô hình trường quốc tế, học tiếng Anh là chủ yếu, học cả ngày, có bán trú, nội trú như tại các trường vừa trao đổi, học tại các trường có hệ thống xe đưa đón và tại các trường bình thường khác đang đáp ứng rất tốt nhu cầu của của phụ huynh. Về công tác tuyển sinh của năm học vừa qua diễn ra khá nghiêm túc đặc biệt tạo được không khí nhẹ nhàng, bỏ được lễ khai mạc kỳ thi, 7h15 đến 7h30 thí sinh có thể vào phòng thi và dự thi bình thường, điều chỉnh giờ học nội quy của thí sinh xuống 15h00 để học sinh và thầy cô giáo đi lại trong khí trời mát mẻ hơn trong những ngày hè nắng gắt của miền Trung. Công tác chấm thi và xét tuyển cơ bản đã hoàn tất, ngành giáo dục đang trình phương án xét chọn các em học sinh thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Vào lúc 15h30 ngày 29/6/2016, Hội đồng xét tuyển của ngành giáo dục đào tạo sẽ làm việc dưới sự chủ trì của Sở GDĐT và sự phối hợp với hiểu trường các trường THPT công lập trên địa bàn. Để rõ hơn cách thức về cách thức, thông tin và quá trình xét tuyển thầy Tuấn sẽ cung cấp thông tin mới và cụ thể nhất: Phương thức xét tuyển của thành phố Đà Nẵng cũng nằm trong quy định xét tuyển của Bộ giáo dục đào tạo đã ban hành. Đối với Đà Nẵng, nhiều dạng trường nên tạm chia ra hai hệ: một hệ thư thục - dân lập và một hệ công lập. Về thư thục - dân lập tất cả đều căn cứ vào học bạ và giao tính tự chủ cho nhà trường có hình thức để tuyển sinh, riêng đối với hệ công lập số lượng trường lớn nhất như năm hc 2015-2016 tuyển sinh 2017 tuyển sinh vào 18 trường trung học phổ thông chưa kể trường phổ thông chuyên Lê Quý Đôn. Đối với công lập, sở GDĐT đã chon phương thức tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức xét tuyển kết hợp với thi tuyển. Xét tuyển là căn cứ vào 4 năm học tập và rèn luyện 2 mặt của học sinh, mỗi năm nếu giỏi cả học lực và hạnh kiểm thì được 5 điểm tối đa 4 năm được 20 điểm. Thi tuyển sẽ thi 3 môn: Văn, toán, ngoại ngữ. Năm nay có 1 số điểm mới là nhứng năm trước môn ngoại ngữ học sinh thi để được cộng điểm khuyến khích thì năm nay môn ngoại ngữ là môn thi chính thức, văn hệ số 2, Toán hệ số 2 và ngoại ngữ hệ số 1. Điểm mới thứ 2 đối với lớp 10 điểm thi cộng điểm ưu đãi khu vực để khuyến khích các em học trong khu vực quận huyện của mình, có 2 trường không cộng điểm là trường Phan Châu Trinh và trường Hoàng Hoa Thám. Một điểm mới nữa là trước đây có mốc điểm của 2 nguyện vọng, nguyện vọng 2 ít hơn điểm chuẩn của nguyện vọng 1 là 2 điểm gây nhiều băn khoăn, có trường lệch nhau đến 4,5 điểm giữa nguyện vọng 1 và 2. Năm nay đã đổi mới về điểm này, không có khoảng cách điểm, không có điểm chuẩn của nguyện vọng 1 và 2 mà chỉ có 1 điểm chuẩn, năm nay có vẻ thuận lợi hơn những năm trước, hy vọng đem lại hiệu quả tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu của dân.




Xem Trần Huy Vũ hỏi:
 Câu 18: Hiện tại, với sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, các trường tiểu học còn tổ chức thêm các hoạt động như: hoạt động ngoại khóa, diễn đàn sinh hoạt tập thể tự quản của học sinh; sinh hoạt câu lạc bộ theo năng khiếu, sở thích (thể dục thể thao, vẽ, đàn, hát, cờ vua, em yêu khoa học, …); các hoạt động giáo dục kĩ năng sống… Thưa lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục thành phố quan tâm đến vấn đề này như thế nào.

   Cô Hồ Thị Cẩm Bình - Trưởng phòng Giáo giục tiểu học: Mục tiêu của giáo dục tiểu học đã đặt ra nhằm giáo dục học sinh hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn lâu dài về tất cả các mặt như đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở. Để đảm bảo mục tiêu đó thì trương trình học của giáo dục bậc tiểu học đã được thực hiện theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 V/v ban hành kế hoạch giáo dục phổ thông, thực hiện tại quyết định này bao gồm các môn học như toán, tiếng việt, đạo đức, tự nhiên xã hội, khoa học, lịch sử, địa lý, âm nhạc, mỹ thuật, thủ công, kỹ thuật, thể dục, ngoài ra có 2 tiết/tuần để sinh hoạt là sinh hoạt lớp và sinh hoạt toàn trường sao nhi đồng, đội thiếu niên và có 4 tiết/tháng để thực hiện giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoài ra có 1 số tiết để học các môn tự chọn là môn tiếng Anh, Tin học và các nội dung học tập này đều được thực hiện theo thời khóa biểu cụ thể. Trong các tiết học, ngoài việc tiếp thu các kiến thức, các em sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm sinh hoạt nhóm, được chia sẻ trước lớp, trước nhóm, giúp hình thành phát triển kỹ năng và năng lực cho học sinh. Như vậy việc thực hiện đúng theo chương trình giáo dục theo quyết định 16 của Bộ giáo dục đào tạo đã đảm bảo việc giáo dục cho học sinh và ngoài việc thực hiện theo quyết định số 16, để tăng thêm việc giáo dục toàn diện học sinh, Sở giáo dục đào tạo cũng đã chỉ đạo cho các phòng giáo dục đào tạo, các trường tiểu học tổ chức thêm các hoạt động ngoại khóa như tham quan, dã ngoại hoặc diễn đàn sinh hoạt tập thể tự quản, ví dụ các em tự tổ chức 1 chương trình chào cờ hoặc tự tổ chức các buổi nói chuyện, kể chuyện theo sách, sinh hoạt câu lạc bộ theo năng khiếu, sở thích như câu lạc bộ mỹ thuật, âm nhạc, đàn, thể dục thể thao (cờ vua, bóng bàn, cầu lông, bơi..) và các câu lạc bộ em yêu khoa học, nhà sử học nhỏ tuổi, ngoài các hoạt động đó các em còn được rèn luyện về kỹ năng sống cũng như phát huy năng khiếu, năng lực của các em. Cô Phạm Thị Trinh- Phó phòng giáo dục trung học: Đối với bậc Trung học cơ sở và trung học phổ thông ngày từ đầu năm học, Sở cũng đã chỉ đạo các trường căn cứ vào khung chương trình của Bộ ban hành và căn cứ vào tình hình thực tiễn cụ thể của các trường tùy theo đối tượng học sinh, các trường sẽ chủ động biên soạn lại chương trình dạy học để phù hợp với khung của Bộ và việc học này sẽ phát triển năng lực của học sinh, đồng thời trong chương trình của Bộ cũng đã có việc thực hiện đầy đủ hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bên cạnh việc dạy học ngoài giờ tích hợp, tình hình kinh tế, xã hội, chính trị... tích hợp vào những môn theo quy định của Bộ như ngữ văn, giáo dục công dân, lịch sử, địa lý theo số tiết quy định, các trường căn cứ vào tình hình cụ thể sẽ xây dựng những câu lạc bộ tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng khiếu như câu lạc bộ ngoại ngữ, câu lạc bộ nói tiếng Anh, ngữ văn, kỹ năng sống, cau lạc bộ đá bóng, bơi lội... có mục đích giúp các em ngoài chương trình học phát triển được năng khiếu, phát triển toàn diện học sinh.




Xem Trần Duy Nghĩa hỏi:
Tại hệ thống chất lượng cao Skyline, khung chương trình đào tạo của trường có điểm gì khác biệt so với khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo không thưa thầy Huỳnh Nhứt.

Như Quý vị biết là một trường tư thục, để tồn tại và phát triển, chúng tôi cần có một chương trình đào tạo chất lượng và thực tế. Mỗi tuần Trường Sky-line triển khai dạy 40 tiết (thứ 2 tới thứ 6), riêng ngày thứ 7 chúng tôi có các CLB Tiếng Anh,  Trường Sky-line chúng tôi thực hiện đúng khung chương trình của Bộ GD, tuy nhiên có tinh giảm phần lý thuyết, nâng cao tính thực hành. Bên cạnh chương trình của Bộ, chúng tôi tăng cường các môn học chính, Tiếng Anh, kỹ năng, năng khiếu, thể thao vào buổi thứ 2. Mục tiêu của chúng tôi là đào tạo thế hệ những công dân toàn cầu, có đủ kiến thức, kỹ năng để hội nhập với môi trường quốc tế.

Trường đã xây dựng và thực hiện 3 Đề án về đổi mới giáo dục qua các môn học: kỹ năng sống, Tiếng Anh & giáo dục tích hợp thông qua hoạt động ngoại khóa. Các đề án này đã được các Sở Ban Ngành xét duyệt và đồng ý cho thực hiện. Có thể nói, 3 Đề án này mang tới những đổi mới hết sức tích cực và khác biệt về nội dung cũng như phương thức đào tạo của Trường. Đặc biệt với Đề án giáo dục tích hợp thông qua hoạt động ngoại khóa, Nhà trường lồng ghép nhiều hoạt động dạy học với tình hình kinh tế, xã hội thực tế, lịch sử tại địa phương, tình hình biển đảo… nhằm đào tạo cho học sinh những kiến thức thực tiễn và ý thức học tập suốt đời. Chúng tôi thường mời các chuyên gia trong thành phố tới hướng dẫn, đào tạo thêm cho học sinh với các thông tin thực tế nhất.

Bên cạnh chương trình Việt Nam, hệ THPT có chương trình Unilearn Pathways – đây là chương trình liên kết với Bộ GD &ĐT Bang Queensland của Úc, trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh trước thềm Đại Học. Học sinh học xong THPT có thể nhận được 2 bằng: Bằng TN THPT Việt Nam và chứng chỉ Unilearn Pathways của Úc. Với các bằng cấp này, học sinh có thể vào thẳng ĐH tại 1 số nước nói Tiếng Anh không thông qua khóa Dự bị ĐH, đồng thời có thể giảm tải 1 số tín chỉ trong chương trình Đại học.




Xem Trần Bình Phước hỏi:
Với ngôi trường lớn nhất và luôn giữ vững chất lượng giáo dục hàng đầu của thành phố. Vậy theo thầy Trần Văn Quang, HT nhà trường thì điều gì đã tạo nên sức mạnh để thúc đẩy chất lượng giáo dục của trường THPT Phan Châu Trinh                                      

- Như chúng ta đã biết, với truyền thồng đã được hun đúc từ nhiều năm, Trường THPT Phan Châu Trinh đã tạo nên bao lớp thế hệ học sinh là nguồn nhân lực, nhân tài cho thành phố nói riêng, cả nước nói chung. Chính truyền thống ấy đã tạo nên niềm tự hào và hiệu ứng tâm lý làm đòn bẩy thúc đẩy phong trào học tập, sáng tạo của học sinh. Nhiều thế hệ học sinh dù đi đâu, ở đâu, làm gì họ đều có tiếng nói chung: Chúng tôi tự hào là học sinh Phan Châu Trinh.

- Điều thứ hai, tôi muốn nói đến là chất lượng đầu vào của trường thuộc loại cao nhất thành phố, học sinh không chỉ giỏi về học tập mà còn xuất sắc trong các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống tạo nên một sắc thái riêng của trường Phan Châu Trinh trong hệ thống giáo dục THPT của thành phố.

- Điều thứ ba, đó là yếu tố đội ngũ, một lực lượng giáo viên dày dạn kinh nghiệm, từng trải, có năng lực, có phương pháp giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh.

Từ những yếu tố trên đã thúc đẩy chất lượng giáo dục trường Phan Châu Trinh ngày một nâng cao, đầu ra của trường luôn được xếp hạng trong top 100 trường THPT đỗ Đại học cao nhất cả nước, đặc biệt năm học 2014-2015 được xếp hạng 31/100 trường THPT đỗ Đại học cao nhất cả nước.




Xem Ngọc Mai hỏi:
Em là Mai, hiện tại em tạm trú ở địa chỉ 222a/38 Trần Cao Vân được 3 năm rồi( sổ tạm trú làm năm 2013) con em năm nay chuẩn bị vào lớp 1, em đã làm hồ sơ xin nộp vào Trường Tiểu Học Đinh Bộ Lĩnh- Thanh Khê- Đà Nẵng nhưng trường không nhận hồ sơ, bộ phận nhận hồ sơ nói là chờ đến sang tháng 07 rồi lên nộp lại để xem xét sau, vì phải nhận hồ sơ của những học sinh nội trú trong địa bàn đã rồi sau đó mới xem xét những hồ sơ khác sau. Vậy Anh/ Chị cho em hỏi quy định của Bộ Giáo Dục như thế nào, con em có được nhận vào học không hay phải về nơi thường trú học???

 Theo kế hoạch tuyển sinh của trường, nhằm đảm bảo sĩ số học sinh/lớp cũng như số lượng học sinh lớp một theo chỉ tiêu được giao. Nhà trường đã thông báo việc tuyển sinh từ ngày 01/6/2016. Trong đó có những trường hợp: học sinh mới tạm trú, học sinh không có trong danh sách điều tra. Nhà trường sẽ xét và tiếp nhận hồ sơ vào ngày 01/7/2016.

Trường hợp như con của chị Mai nếu đang sinh sống tại địa chỉ nêu trên từ năm 2013, nhưng không có tên trong danh sách điều tra phổ cập của năm 2015, mời chị đến trường vào ngày 01/7/2016, nhà trường sẽ kiểm tra và hướng dẫn thủ tục nhập học.




Xem Lê Bình Vân hỏi:
Tôi có hộ khẩu ở phường thuận phước, nhưng hiện đang ở phường thạch thang. Con tôi năm nay vào học lớp 1, như vậy con tôi phải học ở phường thuận phước hay học ở trường trên địa bàn phường thạch thang.

Con em phụ huynh có hộ khẩu tại phường Thuận Phước nhưng tạm trú thực tế tại phường Thạch Thang thì em đó sẽ được học 1 trường 4 trường trên địa bàn Phường Thạch Thang (với điều kiện phải được UBND phường xác nhận về cư trú thực tế trước 31-12-2015 và thuộc tổ dân phố nào theo địa bàn đã phân chia tuyển sinh. Cụ thể:
- Phường Thạch Thang:
+ Trường TH Phan Thanh tuyển sinh từ tổ dân phố 1 đến tổ 18, từ tổ 81 đến tổ 91.
+ Trường TH Hoàng Văn Thụ tuyển sinh từ tổ dân phố 19 đến tổ 31, từ tổ 43 đến tổ 52.  
+ Trường TH Lê Lai tuyển sinh từ tổ dân phố 53 đến tổ 75.
+ Trường TH Lý Tự Trọng tuyển sinh từ tổ dân phố 32 đến tổ 42, từ tổ 76 đến tổ 80.




Xem Trần Hiệp hỏi:
Cho tôi hỏi trường Công lập nào nhận trẻ 15 tháng tuổi?

Trả lời: Hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chưa có trường mầm non công lập nào thu nhận trẻ 15 tháng tuổi, vì lý do như sau: Căn cứ Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 – 2015 và thực hiện Đề án “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014” các trường mầm non công lập ưu tiên các điều kiện như: bố trí các phòng học đảm bảo việc thu nhận trẻ 5 tuổi trên địa bàn xã, phường ra lớp đạt tỷ lệ huy động đạt 100% và hoàn thành mục tiêu phổ cập toàn thành phố về đích năm 2014 đúng lộ trình.

Vì vậy, năm học 2016-2017 các trường mầm non công lập sẽ được UBND thành phố đầu tư tăng cường mở rộng cơi nới hoặc xây thêm hệ thống cơ sở trường lớp ở các điểm trường, một số quận thực hiện thí điểm chuyển đổi trường mầm non sang nhà trẻ nhằm đảm bảo việc thu nhận trẻ dưới 15 tháng tuổi vào các trường mầm non công lập dự kiến vào năm học 2017-2018




Xem Trần Thị Yến Nhi hỏi:
Nếu học sinh năm nay đủ tuổi vào lớp 1 nhưng không có giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình mẫu giáo. Vậy cháu có được vào học lớp 1 ở trường công lập không ?

Trả lời: Theo Thông tư 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/9/2009 về Ban hành Chương trình  giáo dục mầm non mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời

Thông tư 36/2013/TT-BGDĐT là Trẻ em được công nhận đạt chuẩn PCGDMNTNT phải hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 5 - 6 tuổi) do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trước 6 tuổi;

Trẻ em hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 5 - 6 tuổi) là trẻ em được học 2 buổi/ngày trong thời gian một năm học (9 tháng) theo Chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 5-6 tuổi) do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, số ngày nghỉ học không quá 45 ngày.

Nếu học sinh năm nay đủ tuổi vào lớp một nhưng không có giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình mẫu giáo thì cháu vẫn vào được lớp 1 trường công lập.




Xem Nguyễn Quang hỏi:
Con tôi đang học cấp 1 trường phù đổng. Nay cháu lên cấp 2, tôi mới mua nhà ở phường hoà thuận đông, như vậy con tôi có thể học trường Lý Thường Kiệt được không, nếu được thì thủ tục ra sao.

 Nếu phụ huynh đã mua nhà tại phường Hòa Thuận Đông thì chỉ cần làm đơn mang ra UBND phường xác nhận là có nhà ở và sinh sống thực tế trên địa bàn, sau đó mang hồ sơ nộp tại trường hoặc phòng giáo dục để nhập học. Tuy nhiên, phụ huynh đang sinh sống ở tổ dân phố (từ tổ 37 đến tổ 94) của phường Hòa Thuận Đông thì được học tại trường THCS Lý Thường Kiệt các tổ còn lại của phường Hòa Thuận Đông sẽ học tại trường THCS Trần Hưng Đạo.

 




Xem Nguyễn Viết Nam hỏi:
 Thành phố Đà Nẵng quyết định ngày tựu trường bắt đầu vào ngày 5/9; đón nhận thông tin này, nhiều phụ huynh cho rằng các thầy cô đã trả cho các em một mùa hè đúng nghĩa. Thưa lãnh đạo Sở giáo dục và Đào tạo, ông nghĩ sao về điều này.

Đà Nẵng trong nhiều năm liền không ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, thiên tai nên không cho học sinh nghỉ trong năm học. Từ thực tiễn khi học sinh học trước từ 2 đến 3 tuần, học trước ngày khai giảng nên đến ngày khai giảng thì đến nagyf Khai giảng sẽ không còn cảm xúc bồi hồi và háo hức trong các em học sinh. Đúng với từ nghĩa khai giảng, xét về mặt từ nguyên tức là mở ra những điều mới mẻ, như vậy đã học 2 đến 3 tuần rồi tổ chức lễ Khai giảng có gì đó có tính chất bất cập từ thực tiễn của cuộc sống và nhu cầu, đề nghị của các thầy cô giáo, của phụ huynh, của học sinh thì cân nhắc, đề xuất với thành ủy, UBND thành phố từ năm học này sẽ chính thức tổ chức tựu trường vào ngày 01/9/2016 và khai giảng vào ngày 05/9/2016 và đã có quyết định thông qua. Hiện nay, nhiều tỉnh thành khác trong điều kiện tương tự như thành phố Đà Nẵng cũng đã công bố kế hoạch tựu trường vào ngày 01/9/2016. Tất cả giáo viên, phụ huỳnh và học sinh chủ động về thời gian biểu, háo hức đến trường trong ngày khai giảng, trả lại đầy đủ cám xúc cho các em học sinh và việc chúng ta phải chú ý dạy cho các em về cảm xúc là một vấn đề quan trọng trong giáo dục.




Xem Trần ĐÌnh Toàn hỏi:
 Câu 5: Đà Nẵng hướng đến 100% học sinh tiểu học được học bơi, nhưng kinh phí đầu tư và triển khai dạy bơi rất lớn, ngành giáo dục đã làm gì để giải bài toán này.

Thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo cho ngành Giáo dục đào tạo phải phổ cập bơi cho học sinh tiểu học trên toàn thành phố. Tuy nhiên kinh phí cho công tác dạy bơi là rất lớn, từ cơ sở vật chất cho đến chi thường xuyên để duy trì, bảo dưỡng và vận hành hồ bơi, vì thế nên trong cùng một thời gian ngắn không thể đáp ứng hết nhu cầu của toàn bộ học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố. Đứng trước tình hình này, ngành giáo dục đào tạo đã đề ra một loạt các giải pháp đẻ trong mùa hè này học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố được học bơi nhiều nhất. Khai thác tối đa công suất các hồ bơi hiện có, hiện nay trên toàn ngành giáo dục thành phố Đà Nẵng có 17 hồ bơi trong đó có 11 hồ bơi do tổ chức Tap tài trợ đã hết chu kỳ tài trợ đã chuyển giao lại cho ngành, UBND thành phố đã cấp cho mỗi hồ bơi là 96 triệu đồng để phục vụ công tác duy trì hoạt động của 11 hồ bơi này. Ngoài ra còn 2 hồ bơi ở các trường Tư thục và 3 hồ bơi ở các trường Trung học như Lê Qúy Đôn, Phan Châu trinh, ngành đã chỉ đạo sử dụng hết công suất của các hồ bơi này. Trước khi nghỉ hè có hồ bơi ở trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh do tư nhân liên kết đầu tư cũng đã đưa vào hoạt động. Những hồ bơi hiện có thì chúng tôi khai thác hết công suất kể cả việc kéo dài sau mùa hè để cho các em được học bơi. Để có đủ số lượng hồ bơi cho học sinh thì ngành đã tổ chức mượn của các doanh nghiệp như các khách sạn, resort, các tổ chức xã hội như là các đơn vị quân đội có hồ bơi để cho các em được học. Đối với những doanh nghiệp nếu như không mượn được thì cũng có biện pháp là thuê với chi phí thấp nhất. Tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố liên kết với các tổ chức, cá nhân đầu tư 12 hồ bơi ở các trường tiểu học trên toàn địa bàn thành phố thì hiện nay các tổ chức cá nhân đang thực hiện và sẽ đưa vào sử dụng trong đầu tháng 7/2016. Tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố đầu tư về ngân sách cho 10 trường ở các địa bàn vùng khó khăn nư Hòa Vang, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu và Cẩm Lệ mỗi xã phường vùng xa là 1 hồ bơi, hiện nay thành phố cũng đã đồng ý về chủ trương, về kinh phí và đã tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu sẽ được triển khai trong thời gian sắp tới. Toàn ngành vẫn tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong và ngoài thành phố có thể tham gia liên kết, đầu tư với ngành để tiếp tục triển khai hồ bơi từ nay đến những năm tiếp theo và tiếp tục tham mưu với UBND thành phố trong công tác xây dựng cơ bản của những năm tiếp theo, những công trình trường mới cũng nên đầu tư hồ bơi kiên cố trong trường học.




Xem Nguyễn Đình Quý hỏi:
 Câu 21: Rất nhiều phụ huynh học sinh rất đồng tình với điều này, và mong muốn ngành giáo dục đưa thêm nhiều nội dung về tình hình kinh tế xã hội của thành phố, vấn đề chủ quyền biển đảo vào chương trình học của các cấp. Thưa lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, ngành đã xây dựng phần nội dung về địa phương trong chương trình học của các cấp ra sao.


          Thực hiện hướng dẫn của Bộ GDĐT, các trường THCS, THPT đã thực hiện việc dạy tích hợp các môn học, theo đó, nhiều nội dung về tình hình kinh tế xã hội của thành phố, vấn đề chủ quyền biển đảo vào chương trình học của các cấp, cụ thể tích hợp vào các môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lí. Bên cạnh đó, được sự đồng ý của Thành ủy, UBND, Sở đã biên soạn 2 tập tài liệu về lịch sử địa phương và các trường đã triển khai dạy tích hợp tài liệu này từ tháng 4/2015.




Xem Lê Duy Minh hỏi:
Nhà tôi có hộ khẩu tại tổ 26 phường Hoà cường nam, cho tôi hỏi con tôi có đủ điều kiện nhập học trường Nguyễn Khuyến không.

 Theo kế hoạch tuyển sinh số 31/KH-PGDĐT ngày 15 tháng 6 năm 2016 của Phòng GD&ĐT quận Hải Châu có quy định:  Đối với các tổ dân phố từ 112 đến 119 và từ tổ 130 đến tổ 131 phường Hoà Cường Nam, học sinh được tuyển vào Trường THCS Nguyễn Khuyến hoặc THCS Hồ Nghinh.




Xem Nguyễn Quốc Tấn hỏi:
Con tôi hiện đang học ở trường tiểu học Ông ích Đường, tại tổ 20 Hòa Thọ Tây do nằm trên trục đường Trường Sơn nên có nhiều xe bên vận chuyển đất chạy suốt ngày và sát sau lưng là trạm trộn bê tông Hòa Cầm hoạt động cả ngày, nên rất là ô nhiễm và ồn nên các cháu học tại đây rất khó tiếp thu được bài giảng. 

Xin cám ơn phản ánh của PH Nguyễn Quốc Tấn, đúng như lời phản ánh của PH, khu vực Dốc Võng nằm trên đường Trường Sơn nên rất ô nhiễm và ồn ào không thuận lợi cho việc giảng dạy và học tập của thầy và trò. Trước tình trạng này, ngành GD&ĐT đã tham mưu UBND quận, UBND thành phố XD thêm 10 phòng học tại khu vực trường chính, công trình dự kiến đến hết tháng 11/2016 sẽ hoàn thành. Sau khi công trình hoàn thành xong, đến tháng 12/2016 tất cả HS ở khu vực Dốc Võng của trường TH Ông Ích Đường sẽ được chuyển về học tại khu vực trường chính. Đến lúc đó các cháu sẽ có môi trường học tập đảm bảo, thuận lợi cho việc học tập và rèn luyện của các cháu. Trong thời gian từ tháng 9-11/2016, Phòng GD&ĐT sẽ chỉ đạo cho trường TH Ông Ích Đường có các biện pháp để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.




Xem Trần hoàng lan hỏi:
Xin ngành giáo dục công bố cụ thể các khoản thu của năm học mới, để phụ huynh chúng tôi biết và tránh tình trạng lạm thu ở các trường

Thành phố Đà Nẵng là địa phương thực hiện rất tốt vấn đề công bố cụ thể các khoản thu của năm học mới. Hiện nay còn 1 số vấn đề theo phương án xã hội hóa, ví dụ như học bơi, ngành giáo dục quy định mua vé 200.000đ/12 xuất bơi để các em vào học với tư cách tập thể nhưng nếu phụ huynh nào muốn kèm con riêng thì phải bỏ thêm 1 khoản kinh phí. Các phương thức xã hội hóa, vận động nhiều phương thức, tùy điều kiện của từng phụ huynh để lựa chọn. Các năm học từ đầu tháng 8 hàng năm, sở Giáo dục đào tạo liên tục có các văn bản yêu cầu phổ biến các khoản thu rất rõ để các đơn vị trường học áp dụng, ngoài ra tuyệt đối không thu các khoản thu nào ngoài việc đó. Riêng vấn đề quỹ cha mẹ học sinh vừa qua Sở đã tham mưu và UBND thành phố đã có quyết định phê duyệt về việc tăng mức thu quỹ cha mẹ học sinh ở tất cả các bậc học, ngành học tương ứng với mức tăng của năm trước khoảng 39%, dựa trên cơ sở mức trượt giá từ năm 2010 được tính đến tháng 12/2015 theo cục thống kê. Tuy nhiên, các khoản đóng góp khác trên cơ sở tùy tâm của các vị phụ huynh, sở giáo dục không can thiệp, ví dụ các khoản các doanh nghiệp, phụ huynh muốn hỗ trợ cho nhà trường phải theo tiêu chí, nguyên tắc dùng chung, là không thể trang bị riêng cho lớp này mà lớp khác không trang bị, nếu chúng ta không khéo vận dụng trong vấn đề này sẽ tạo nên những bất công trong từng trường học, từng đơn vị. Các doanh nghiệp, phụ huynh nếu hỗ trợ cho nhà trường để thực hiện các việc công ích nào đó như lát đá sân trường, trồng cây xanh thì sẵn sàng hỗ trợ, có thư cảm ơn, có bảng ghi danh và tôn trọng các khoản đóng góp này.




Xem Lê văn hải hỏi:
Các cháu vừa học ở trường, vừa học thêm, là phụ huynh chúng tôi thấy rất lo lắng việc các cháu phải học rất nhiều. Xin hỏi ngành giáo dục có những giải pháp cụ thể cho tình trạng học thêm, dạy thêm, đảm bảo ở trường các cháu được truyền thụ đầy đủ kiến thức.

   Trong phiên họp gần đây với bộ giáo dục và đào tạo, tất cả các thành phố lớn 5 thành phố trực thuộc trung ương, vấn đề khó là vấn đề quản lý việc dạy thêm, học thêm. Việc học thêm là nhu cầu chính đáng của tất cả các em học sinh nhưng không phải tất cả các em cùng học chung một đối tượng, các em học yếu thì cần phụ đạo để đạt mức trung bình, các em học sinh giỏi thì được bồi dưỡng để dự thi ở cấp quạn, thành phố, cấp quốc gia, và quốc tế. Các em học thêm để có được kỹ năng như bơi lội, thể dục thể thao, âm nhạc, mỹ thuật. Xét trong cái chung đó thì việc học thêm là một nhu cầu có thật và chính đáng của phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên trong công tác quản lý và điều hành sẽ xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp các thầy giáo, cô giáo giạy không hết chương trình, bỏ lửng, để phần khó kéo học sinh về nhà dạy thêm và học thêm. Các thầy cô giáo ra đề khó hơn so với chương trình đang học để học sinh bị điểm thấp phải lo sợ và học thêm. Để làm được việc đó thì phải có giải pháp hết sức đồng bộ và quyết liệt. Thứ nhất như đang làm ở bậc tiểu học là tổ chức học cả ngày, phân bổ thời khóa biểu một cách hợp lý nhất để các em học sinh được học trong tâm thế chủ động và vui vẻ, tiếp cận kiến thức tốt. Thứ hai, ở bậc cơ sở và trung học phổ thông trong vòng 2 năm nữa khi chương trình mới của Bộ được ban hành và áp dụng, các em học sinh chỉ còn học 6 đến 8 môn học, thời gian biểu còn lại rất lớn và sẽ có đổi mới cách thức quản lý điều hành để các em được học buổi sáng và thậm chí buổi chiều các môn học liên quan đến các chuyên đề này. Nếu không đòi hỏi kiến thức quá cao thì không nhất thiết phải học thêm. Thứ ba, thành phố Đà Nẵng đã làm được ngân hàng đề thi, đề kiểm tra 15 phút, 1 tiết và đang tiếp tục xây dựng ngân hàng đề thi tuyển sinh của THPT chuyên Lê Quý Đôn. Riêng đề thi tuyển sinh phải đặt trong tình trạng bảo mật, còn lại các ngân hàng đề thi phục vụ kiểm tra 15 phút, 1 tiết và thi học kỳ ở các bậc học thì gửi về cho Hiệu trưởng các trường, giám đốc TT giáo dục thường xuyên, trưởng các phòng giáo dục và đào tạo quản lý và điều hành. Tất cả các lớp học ở cùng thời điểm có thể tải đề ở ngân hàng đề ở mức độ đồng mức với nhau, trên cơ sở đó có thể dễ dàng đánh giá được trình độ của các em học sinh. Đối với thành phố, từ khi bộ giáo dục có quyết định số 17 về việc ban hành việc tổ chức quản lý việc dạy thêm học thêm, thành phố đã có các hướng dẫn cụ thể, đề nghị các bậc phụ huynh, các em học sinh đối với những thầy giáo, cô giáo nào không đạt được yêu cầu như đã nói trên, cố ý dạy khó để kéo học sinh về nhà dạy thêm, ra đề ngoài chương trình thì mạnh dạn phản ánh với các cấp quản lý từ cấp trường, cấp quận, cấp sở để cử các đoàn thanh tra về thanh tra đối với các đề kiểm tra này để có phương án xử lý và sẽ xử lý ở hình thức mạnh nhất, phải trả về lại môi trường giáo dục đào tạo trong lành thực sự để những học sinh nào có nhu cầu học thêm nâng cao trình độ của mình thì được học thêm một cách chính đáng, những em cảm thấy mình đầy đủ kiến thức, căn bản thì không cần phải học thêm, các em có thể học những thứ khác để bổ ích cho việc phát triển bản thân mình.




Xem Trần Đình Hiệp hỏi:
Tại trường Sky-Line thì công tác chuẩn bị cho năm học mới được triển khai như thế nào ?

Hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-line là một mô hình ngoài công lập, tất cả các phòng học của trường đều được trang bị máy chiếu, điều hòa, bảng thông minh, đảm bảo cho việc ứng dụng công nghệ thông tin cho việc dạy và học. Ngoài ra còn có bể bơi, sân bóng đá mini bằng cao su để phục vụ cho việc rèn luyện thể chất cho học sinh. Bên cạnh đó trường còn chuẩn bị cơ sở vật chất cho học sinh bán trú 10% và nội trú cho học sinh ở xa. Việc tuyển sinh học sinh ở hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-line không chỉ trong địa bàn thành phố Đà Nẵng mà tuyển sinh cả nước, hiện nay có nhiều học sinh ở Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đặc biệt có 10 em học sinh Lào, Ucraina, Tiệp Khắc và ở 1 số nước khác về học tại trường. Riêng khối mầm non ở cơ sở 2 số 48 Nguyễn Du được trang bị hệ thống lọc khuẩn Biopiter nhằm để giảm lây nhiệm các bệnh thông thường đối với các em học sinh mầm non. Để chuẩn bị cho năm học mới, trường đang gấp rút hoàn thiện tất cả trang thiết bị, đồ dùng dạy học tất cả các phòng học của các lớp để triển khai tốt việc dạy và học trong năm học mới. Bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, việc tuyển dụng giáo viên được thực hiện song song để chuẩn bị nguồn nhân lực tốt nhất cho năm học mới. Hiện nay có 700 học sinh nhưng có đến 180 cán bộ nhân viên phục vụ, bình quân 4 em học thì có 4 cán bộ nhân viên chăm sóc các em. Mội lớp bình quân là 20 học sinh, nhà trường đã cam kết đầu ra đối với từng mục tiêu đào tạo, một trong những chuẩn đầu ra của nhà trường hiện nay là học sinh học hết lớp 1 biết bơi, học sinh học xong tốt nghiệp phổ thông thì tối thiểu tiếng Anh 5.5 Ieli để bớt cho các e một môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp. Với mục tiêu này nên các cơ sở vật chất như nhân lực nhằm nâng cao nhất lượng dạy và học là ưu tiên hàng đầu trong năm học này.




Xem Trần Viết Vĩnh hỏi:
Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê là hai quận nằm khu vực trung tâm thành phố, số lượng học sinh tăng qua từng năm, các trường học có diện tích tương đối thấp. Địa phương đã có giải pháp cụ thể nào để dạy hai buổi/ ngày và đảm bảo chuẩn quốc gia đối với các trường học ?

 a) Dạy 2 buổi/ngày: Hiện nay GD quận Thanh Khê chỉ đạt tỷ lệ 85,53%; Số trường chưa đạt 2 buổi/ngày gồm TH Bế Văn Đàn, Điện Biên Phủ, Hoa Lư, Dũng Sỹ Thanh Khê và Trần Cao Vân
Giải pháp:
- Xây dựng 1 trường mới: Trường TH An Khê để giảm áp lực từ địa bàn An Khê (Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bế Văn Đàn)
- Không tuyển trái tuyến
- Tiếp tục tham mưu đầu tư xây dựng thêm phòng học cho các đơn vị chưa đủ phòng học
Đến tháng 10/2016 có 14/15 trường học 2 buổi/ngày (còn TCV).
    b) Chuẩn quốc gia
    - THCS: 5 năm qua có 4/10 trường đạt chuẩn. Hiện tiếp tục phấn đấu thêm 1 trường chuẩn là trường Nguyễn Đình Chiểu.
     4 trường đạt chuẩn (Chu Văn An, Phan Đình Phùng, Nguyễn Trãi, Huỳnh Thúc Kháng) đang tập trung xây dựng giai đoạn kế tiếp.
    - TH: có 9/16 trường
    - MN: có 4/32 trường (Cẩm Nhung, Hồng Nhung, Hoa Phượng, Tuổi Hoa)
    Tiếp tục đầu tư xây dựng theo quy hoạch 2020 đạt 50% đối với trường công lập.




Xem Trần Duy Nam hỏi:
Hiện nay cơ sở 2 của trường Phan Châu Trinh đang trong giai đoạn hoàn tất các công việc cuối cùng để chào năm học mới, nhà trường có thể giới thiệu về hệ thống cơ sở vật của cơ sở 2 cũng như việc chuẩn bị cơ sở vật chất của trường cho năm học mới. 

 Trường THPT Phan Châu Trinh với truyền thống 64 năm xây dựng và phát triển, là điểm nhấn về chất lượng giáo dục hàng đầu của thành phố Đà Nẵng. Được sự quan tâm của thành phố, trường đã được đầu tư nâng cấp cơ sở 167 Lê Lợi tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh về CSVC đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục của nhà trường trong năm học 2016-2017. Cụ thể:
- Diện tích: 20.735m2 (Cơ sở cũ có 7088m2, cơ sở mới có 13.647m2).
- Với quy mô 91 lớp, hệ thống CSVC đáp ứng được đầy đủ phòng học (64 phòng), 6 PHBM Lý - Hóa - Sinh, 6 PHBM Tin, 2 PHBM Ngoại ngữ, 1 khu hiệu bộ, 1 Thư viện, Hội trường, Nhà thi đấu TDTT, bể bơi, sân bóng đá và các phòng học bộ môn còn lại;
- Riêng cơ sở 167 Lê Lợi (cơ sở 2) đã bổ sung 51 phòng gồm 14 phòng học, 2 PHBM Vật lý, 2 PHBM Hóa, 2 PHBM Sinh, 4 PHBM Tin, 1 PHBM Ngoại ngữ, 12 phòng làm việc, 1 phòng họp, 1 phòng lưu trữ,1 phòng truyền thống, 2 phòng kho TDTT và GDQPAN, 1 phòng kỹ thuật điện, 1 phòng bảo vệ và 7 khu vệ sinh
Nhà trường đang chuẩn bị nhận bàn giao CSVC và TBDH để đưa vào sử dụng từ năm học 2016-2017, chúng tôi sẽ phát huy hết công suất sử dụng đáp ứng yêu cầu đổi mới PPDH theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh nhăm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong năm học đến




Xem Trần Phước Nam hỏi:
Tuy nhiên hiện nay quỹ thời gian còn lại cho năm học mới không còn nhiều, liệu tiến độ xây dựng có đáp ứng đủ phòng học để học sinh được học hai buổi/ngày không thưa các vị khách mời.

Đối với quỹ thời gian còn lại, các công trình đã triển khai xây dựng, chắc chắn sẽ hoàn thành trước năm học mới. Các công trình chưa khởi công, sẽ không kịp hoàn thành trước khai giảng. Sở GD&ĐT đã đề nghị UBND các quận huyện tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai để sớm hoàn thành các công trình còn lại; đồng thời ngành GD&ĐT các quận huyện cần chủ động sắp xếp phòng học để tỉ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày là cao nhất




Xem Hồ Duy Nhĩ hỏi:
Thưa thầy Huỳnh Nhứt, thầy có thể cho bạn đọc Cổng TTĐT thành phố biết một số thông tin về công tác tuyển sinh năm học mới của nhà trường. 

Năm nay là năm thứ 7 Trường Sky-line đi vào hoạt động, Trường cũng đã chạy gần hết công năng khai thác, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay cũng còn lại không nhiều. Cả 2 cơ sở trường chỉ còn 80 chỉ tiêu với khối mầm non, 160 chỉ tiêu với TH-THCS và 58 chỉ tiêu đối THPT. Chắc chắn chúng tôi sẽ chọn lọc những học sinh có năng lực, đạo đức tốt để xây dựng môi trường học tập trong lành cho các em.

Hiện nay, trường vẫn đang tổ chức các kỳ kiểm tra đầu vào hàng tuần. Các môn kiểm tra gồm Toán, Văn, Tiếng Anh, đề thi nhìn chung không đánh đố học sinh mà là các câu hỏi sát hạch kiến thức 1 cách tự nhiên, không đòi hỏi chuyên sâu. Trường cũng có phần đánh giá năng lực học sinh thông qua phỏng vấn trực tiếp các lĩnh vực kỹ năng, tâm lý, thăm dò chỉ số EQ của từng học sinh. Học sinh vào trường các em cũng được kiểm tra sức khỏe để sắp xếp bán trú, nội trú cho học sinh. Đối với học sinh mầm non, các em sẽ được kiểm tra sức khỏe hàng tháng, còn học sinh phổ thông sẽ được kiểm tra định kỳ theo học kỳ năm học để báo cho Phụ huynh cùng phối hợp.




Xem Hàn Thục Vy hỏi:
Hiện tôi đang tạm trú tại tổ 21 phường Khuê Trung- Cẩm Lệ- Đà Nẵng, gia đình tôi sinh sống và làm việc tại đây thời gian từ thang 12 năm 2015 đến nay. Con tôi  nay chuẩn bị bước vào lớp 1, theo đúng tuyến thì con tôi được vào học tai trường tiểu học Ngô Quyền. vậy con tôi có được xét vào học tại trường như các diện khác ko? 
Tôi có đến trường Ngô Quyền trình bày về hoàn cảnh như trên nhưng ko nhận được sự đồng từ ý từ ban giám hiệu. Thiết nghĩ một thành phố lớn chủ yếu dân định cư tạm trú nhiều mà ko được xem xet các trường hợp như vậy thì con em thất học hết hay sao.
Vậy tôi mong sở giáo dục xem xét và giải quyết giup cho con tôi được theo học tai trường trên địa bàn cư trú. 
xin chân thành cảm ơn.

Theo phản ánh của độc giả trường hợp này gia đình đang có hộ khẩu tạm trú và cư trú thực tế tại tổ 21 phường Khuê Trung thì được học tại trường TH Ngô Quyền theo quy định. Về việc ban giám hiệu nhà trường không đồng ý về trường hợp của bạn như đã trình bày, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Phòng GD&ĐT quận Cẩm Lệ (gặp Thầy Phạm Hồng Thái - Trưởng phòng) để được giải quyết.




Xem Lê Viết Cương hỏi:
Tôi ở Quận Hải Châu, nhưng làm việc tại Quận Thanh Khê, tôi muốn chọn nhà trẻ công lập ở Quận Thanh Khê để tiện đưa đón con đi học có được không? Nếu không được thì xin hỏi có văn bản nào quy định học trái tuyến đối với bậc mầm non?

Thực hiện công văn số 2449/BGDĐT ngày 27/5/2016 về khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp. Gia đình có hộ khẩu thường trú tại quận Hải Châu thì nên cho trẻ ra lớp trên địa bàn phường thuộc quận Hải Châu không nên cho trẻ học trái tuyến ở quận khác. Mục tiêu nhằm đảm bảo cho trẻ đến trường lớp đúng tuyến theo quy định của Bộ GD&ĐT và đảm bảo công tác phổ cập sau này của trẻ tại địa phương khi trẻ 5 tuổi phải có tên trong danh sách điều tra phổ cập dân số của địa phương. Nếu cho trẻ học trái tuyến theo điều kiện làm việc của bố mẹ sẽ ảnh hưởng đến quá trình trẻ vào lớp một sau này tại địa phương nơi cư trú về thủ tục nhập học không hợp lệ và đúng quy định.




Xem Nguyễn Duy Nhân hỏi:
Năm học 2015- 2016, ngành giáo dục thành phố đã được nhiều thành tích đáng tự hào, ông có thể cho biết cụ thể các kết quả ngành đã đạt được trong năm học vừa qua. tự hào, ông có thể cho biết cụ thể các kết quả ngành đã đạt được trong năm học vừa qua.

Năm 2015-2016 ngành giáo dục và đào tạo thành phố Đà nẵng đã giữu vững được chất lượng giáo dục các cấp, đặc biệt là số lượng học sinh tham gia học sinh giỏi, học sinh năng khiếu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể là kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gai lớp 12, học sinh thành phố đã đạt được 1 giải nhất, 11 giải nhì, 19 giải ba và 19 giải khuyến khích. Kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay quốc gia, học sinh Đà Nẵng đạt được 4 giải nhì, 3 giải ba, 9 giải khuyến khích. Cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn quốc dành cho học sinh trung học đạt được 2 giải nhì, 2 giải ba. Kỳ thi Olimpic toán Hà Nội mởi rộng lần thứ 13, học sinh Đà Nẵng đạt được 1 giải ba, 6 giải nhì, 4 giải khuyến khích. Cuộc thi Olimpic tài năng Tiếng Anh khu vực miền Trung Tây Nguyên đạt được 2 giải nhất, 4 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích. Cuộc thi tin học trẻ toàn quốc đạt được 4 giải nhì, 4 giải ba, 5 giải khuyến khích. Cuộc thi tìm hiểu an toàn giao thông cấp quốc gia đạt được 1 giải nhất, 1 giải ba. Ngày hội Robocom quốc tế đoàn học sinh Đà Nẵng đã xuất sắc dành 1 giải vô địch, 1 giải nhì, 4 giải nỗ lực. Đặc biệt năm học này Bộ giáo dục đào tạo đã tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ 9, tại Hội khỏe phù Đổng khu vực miền Trung tây Nguyên đoàn học sinh Đà Nẵng dành được 54 huy chương vàng, 43 huy chương bạc và 45 huy chương đồng. Ở đợt thi thứ nhất đã xếp nhất khu vực về huy chương, đặc biệt trong bộ môn bơi lội học sinh thành phố đã dành được thành tích đáng khích lệ, gồm 41 huy chương vàng, 32 huy chương bạc và 20 huy chương đồng, có 3 học sinh phá kỷ lục ở bộ môn bơi. Trong năm học vừa qua, em Trịnh Thị Hồng Minh lớp 4/2 trưởng tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ quận Thanh Khê đã đạt giải quán quân giọng hát Việt nhí. Về thành tích đội ngũ giáo viên đạt được năm học này là công tác thi đua khen thưởng tại Hội nghị tổng kết năm học mới có kết quả cụ thể, tâm đắc với kết quả đó là năm học đầu tiên cán bộ công chức, viên chức ngành giáo dục đào tạo có 6 cán bộ được công nhận là sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng ảnh hưởng đối với thành phố, trong khi toàn thành phố chỉ có 23 sáng kiến, lần đầu tiên sáng kiến của cán bộ ngành giáo dục được công nhận nhiều như vậy




Xem Nguyễn Hồng Hạnh hỏi:
Để một kỳ nghỉ hè vui tươi, an toàn dành cho các em học sinh luôn là điều mọi phụ huynh mong mỏi. Dưới góc độ là các nhà quản lý giáo dục, Các vị có thể chia sẻ cho chúng tôi được biết rõ hơn về vấn đề này ?

- Hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-line là trường có nhiều cấp học từ mầm non tới hết THPT, Trường có chương trình Hè phong phú cho mọi lứa tuổi, không chỉ dành cho học sinh Đà Nẵng mà còn có các em đến từ các tỉnh khác trong cả nước.

- Học sinh Sky-line học bán trú 100%, thuận lợi cho học sinh học ngày 2 buổi

- Kết hợp học một số môn cơ bản về văn hóa, trong hè này chúng tôi tăng cường dạy tiếng Anh, thể thao – trọng tâm là môn bơi, năng khiếu, kỹ năng sống cho các em học sinh. Đặc biệt chú trọng môn Tiếng Anh với các phương pháp học mới lạ như tập kịch bằng Tiếng Anh hay học Tiếng Anh qua thăm quan dã ngoại...




Xem Hồ Quang Minh hỏi:
Từ năm học 2016 – 2017, theo chủ trương của lãnh đạo thành phố, học sinh tiểu học được học 2 buổi một ngày. Một yêu cầu hết sức đúng đắn nhưng cũng hết sức khó khăn đối với ngành, trong bối cảnh cơ sở vật chất chỉ đảm bảo dạy học 1 buổi một ngày. Ngành giáo dục đào tạo đã có giải pháp nào để giải quyết vấn đề này ?

 Đối với chương trình phòng học ngày 2 buổi, UBND thành phố giao cho UBND các  quận, huyện làm Chủ đầu tư. Trong năm 2016 có 33 trường được đầu tư xây dựng, tổng mức đầu tư 277 tỉ đồng.
    Tình hình triển khai đến nay:
    - Có 16 công trình đã triển khai xây dựng.
    - Có 14 công trình đang trình UBND thành phố phê duyệt kết quả đấu thầu.
    - Có 03 công trình đang thẩm tra thiết kế dự toán tại Sở Xây dựng (TH Trần Cao Vân (Thanh Khê), TH Trần Nhân Tông và TH Nguyên Như Hạnh (Cẩm Lệ).




Xem Nguyễn Bình Nam hỏi:
Một vấn đề mà đa số các phụ huynh rất quan tâm đó là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ngành giáo dục đào tạo đã triển khai công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú và thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống các loại dịch bệnh thường xảy ra như thế nào.

 Trường Sky-line có Đề án riêng về Trường học an toàn toàn diện, trong đó, an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng. Trường sử dụng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, thực phẩm sạch do những nhà cung cấp uy tín và có cam kết với Trường về việc đáp ứng thực phẩm sạch. Mọi quy trình mua bán, chế biến đều được theo dõi chặt chẽ với các thiết bị công nghệ hiện đại như máy đo nitrat... Với 100% học sinh ăn nghỉ bán trú tại Trường, chúng tôi nỗ lực đảm bảo không chỉ chế độ dinh dưỡng cho các em mà còn phải là dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm đáng tin cậy.
Có thể tự hào nói rằng, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà trường chưa tiếp nhận một trường hợp ngộ độc thực phẩm nào xảy ra tại bếp ăn bán trú, nội trú của Nhà Trường.
Định hướng lâu dài của Trường là xây dựng 1 trường học an toàn toàn diện cho các con – không chỉ an toàn về thực phẩm, nước uống mà còn an toàn về môi trường giao tiếp giữa thầy và trò, giữa học sinh – học sinh, giữa phụ huynh – thầy cô giáo , an toàn về tai nạn thương tích, an toàn về môi trường thiên nhiên...  Mục tiêu đặt ra tương đối cao, nhưng với nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên Sky-line hiện nay, chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ làm được.




Xem Lê Hoàng Tín hỏi:
Năm học 2016 - 2017, tuyển sinh cấp I, cấp II tại Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Cẩm Lệ có gì khác so với năm học 2015 – 2016 không thưa lãnh đạo phòng giáo dục Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ.

Thực hiện công tác tuyển sinh năm 2016-2017, Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê đã thực hiện tốt theo sự chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận và Sở Giáo dục và Đào tạo, qua đó Phòng đã xây dựng đề án tuyển sinh, trên cơ sở nghiên cứu kỹ địa bàn tuyển sinh, số lượng trẻ trong độ tuổi ra lớp của từng địa phương. Đề án được sự đóng góp ý kiến của lãnh đạo các trường học và các địa phương. Ngoài ra, Quận uỷ Thanh Khê cũng đã chỉ đạo thực hiện không tuyển sinh trái tuyến đối với các trường tiểu học Bế Văn Đàn, Huỳnh Ngọc Huệ, THCS Huỳnh Thúc Kháng, Chu Văn An.